Thứ Năm, 19/09/2024 08:30 SA
Tiếp sức học sinh vươn lên học tập
Thứ Năm, 30/11/2023 07:18 SA

Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập, Sở GD-ĐT và Hội khuyến học tỉnh có nhiều hoạt động tiếp sức cho học sinh đến trường, vươn lên trong học tập. Những hoạt động này đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong gia đình, dòng họ, cộng đồng để cùng chăm lo sự nghiệp giáo dục, khơi dậy truyền thống hiếu học tại các địa phương.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Khắc Lễ (thứ 2 từ trái qua) nhận bảng tượng trưng số tiền 114 triệu đồng để trao 57 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học tốt từ Công ty CP Sách và thiết bị giáo dục Miền Trung. Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Tạo động lực cho học sinh nghèo

 

Nhằm động viên, tiếp sức cho học sinh nghèo vươn lên trong học tập, cuộc sống, Sở GD-ĐT và hội khuyến học các cấp trong tỉnh chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị, đoàn thể, chính quyền địa phương và trường học đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc học đối với mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ và toàn xã hội.

 

Các đơn vị triển khai mạnh mẽ, sâu rộng phong trào KHKT, xây dựng xã hội học tập đã hạn chế tối đa tình trạng học sinh bỏ học. Học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo… được tặng học bổng, tạo điều kiện đến lớp.

 

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Khắc Lễ, đầu mỗi năm học, Sở GD-ĐT vận động các công ty, doanh nghiệp, nhà xuất bản… tặng vở, sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời tặng hàng trăm suất quà, học bổng cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em có điều kiện đến trường.

 

“Đầu năm học 2023-2024, Sở GD-ĐT được Công ty CP Đầu tư Xuất bản - Thiết bị Giáo dục Việt Nam chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh tặng 8.715 bộ sách giáo khoa Cánh diều lớp 4, lớp 8 và lớp 11 cho học sinh và tài liệu tham khảo cho giáo viên trong tỉnh, trị giá 200 triệu đồng.

 

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam chi nhánh miền Trung tặng 910 bộ sách giáo khoa Chân trời sáng tạo và Kết nối tri thức với cuộc sống cho học sinh, cùng 12 tủ sách giáo khoa dùng chung cho thư viện trường học. Từ số lượng sách giáo khoa trên, Sở GD-ĐT đã phân bổ cho các đơn vị, trường học để tặng cho học sinh nghèo đảm bảo sách giáo khoa cho học sinh trong năm học”, Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Khắc Lễ cho biết.

 

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nguyễn Văn Tá trao học bổng cho học sinh ở TX Sông Cầu. Ảnh: THỦY TIÊN

 

Ngoài ra, Sở GD-ĐT cũng kết nối với các đơn vị, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm tặng 4.196 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó với tổng số tiền gần 2,5 tỉ đồng; hỗ trợ 383 chiếc xe đạp, 1.127 cặp, 385 bộ đồng phục, 30 áo phao, 1 máy lọc nước, 19.460 tập vở, 918 bộ dụng cụ học tập cho học sinh. Các hoạt động này đã góp phần tạo động lực để học sinh nghèo có điều kiện đến trường, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng phải phổ cập giáo dục.

 

Em La Lơ Y Bít, lớp 5A Trường tiểu học và THCS Suối Trai (xã suối Trai, huyện Sơn Hòa) là một trong những học sinh có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Em cũng là một trong những học sinh nghèo được nhà trường kết nối với doanh nghiệp nhận đỡ đầu để có điều kiện đến trường.

 

Y Bít cho biết: “Em mồ côi mẹ từ năm lớp 3, cha bỏ nhà đi cưới vợ khác. Hai năm qua em ở với dì, nhưng nhà dì rất khó khăn. Sau khi nhà trường kết nối, em được một doanh nghiệp nhận đỡ đầu, hỗ trợ 300.000 đồng/tháng và hỗ trợ sách vở, bút, cặp… nên em mới có điều kiện đến trường”.

 

Theo thầy Võ Đình Thọ, Hiệu trưởng Trường tiểu học và THCS Suối Trai, toàn trường có hơn 400 học sinh, trong đó khối tiểu học 277 em, khối THCS hơn 120 em. Học sinh trong trường đa phần là con em đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình khó khăn.

 

Để động viên, tạo động lực cho các em có điều kiện đến trường, nhà trường chủ động kết nối các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng quà, trao học bổng, tặng sách vở, cặp, áo ấm, nhận đỡ đầu những học sinh mồ côi… Nhà trường cố gắng không để học sinh phải nghỉ học do hoàn cảnh gia đình khó khăn hay thiếu sách vở.

 

Phát triển quỹ khuyến học, khuyến tài

 

Thời gian qua, hội khuyến học và ngành Giáo dục tích cực kêu gọi tổ chức, cá nhân ủng hộ quỹ KHKT và đạt được nhiều kết quả tốt. Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Trương Văn Tho cho biết: “Hằng năm, các cấp hội tỉnh vận động nhiều tổ chức, cá nhân gây quỹ KHKT. Riêng năm 2023, các cấp hội trong tỉnh vận động gần 21 tỉ đồng, tăng 9 tỉ đồng so với năm 2022.

 

Trường mầm non công lập Phú Thạnh, phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) dạy tập tô cho trẻ. Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Từ nguồn quỹ trên, các cấp hội trao 4.885 suất học bổng cho học sinh, sinh viên trong tỉnh với số tiền gần 4,7 tỉ đồng; hỗ trợ 44.038 suất quà cho học sinh nghèo trị giá hơn 4,8 tỉ đồng; khen thưởng 33.057 suất quà cho học sinh, sinh viên hơn 5 tỉ đồng và hỗ trợ cho 114 giáo viên đang gặp khó khăn do bệnh hiểm nghèo, tai nạn với số tiền 135 triệu đồng.

 

Ngoài ra, các cấp hội hỗ trợ các trường mua sách giáo khoa, sách tham khảo, hỗ trợ máy vi tính, tu sửa bàn ghế học sinh, với tổng số tiền gần 5 tỉ đồng…”.

 

Trưởng phòng GD-ĐT huyện Tây Hòa Lương Thái Nguyên cho biết: “Ngành Giáo dục không có quỹ KHKT, nhưng hằng năm, Phòng GD-ĐT huyện kêu gọi toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành Giáo dục huyện đóng góp để phát triển quỹ KHKT cho Hội Khuyến học huyện. Đến nay, toàn huyện không có học sinh nào phải nghỉ học do hoàn cảnh khó khăn”.

 

Hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo đã trở thành hoạt động nhân văn của các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Nhiều em được giúp đỡ có thêm điều kiện đến trường, nuôi dưỡng ước mơ, trở thành người có ích cho xã hội. 

 

Phát huy những kết quả đạt được, Sở GD-ĐT ban hành kế hoạch thực hiện cuộc vận động Tiếp bước cho em đến trường nhằm giúp đỡ, tạo điều kiện cho tất cả học sinh được đến trường, hạn chế tình trạng học sinh có nguy cơ bỏ học giữa chừng. Sở GD-ĐT cũng đề nghị các trường học khảo sát đánh giá những học sinh có nguy cơ bỏ học để có kế hoạch nhận đỡ đầu...

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Khắc Lễ

 

HIU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek