Thứ Sáu, 18/10/2024 18:22 CH
Xây dựng xã hội học tập và thúc đẩy học tập suốt đời
Thứ Năm, 16/11/2023 11:00 SA

Hằng năm, Sở GD-ĐT tổ chức trao học bổng, quà cho học sinh nghèo xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh) để các em có điều kiện đến trường, học tập tốt. Ảnh: HIẾU TRUNG

Giáo dục được Đảng, Nhà nước ta xác định là quốc sách hàng đầu. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển. Cùng với cả nước, sự nghiệp trồng người luôn được các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện. Các phong trào thi đua, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT) ngày càng lan rộng và từng bước đi vào chiều sâu.

 

Xây dựng xã hội học tập

 

Những năm qua, sự phát triển về quy mô trường lớp cùng nhiều loại hình đào tạo đã mang lại cơ hội học tập cho người dân mọi lứa tuổi. Công tác xây dựng XHHT, phong trào thi đua học tập suốt đời (HTSĐ) tạo cơ hội cho mỗi cá nhân được học tập mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, Phú Yên đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch với các giải pháp cụ thể nhằm thực hiện có hiệu quả đề án Xây dựng XHHT giai đoạn 2021-2030, góp phần từng bước nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

 

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Khắc Lễ, việc xây dựng XHHT và thúc đẩy HTSĐ được tỉnh đặc biệt quan tâm. Ngày 24/9/2021, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án Xây dựng XHHT giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh với mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 mọi người dân đều có cơ hội, bình đẳng trong việc tiếp cận hệ thống giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt, liên thông, hiện đại với nhiều mô hình, phương thức và trình độ đào tạo, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.

 

Qua triển khai đề án Xây dựng XHHT giai đoạn 2021-2030, các cấp, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương vào cuộc tích cực, từ đó phong trào HTSĐ, xây dựng XHHT lan tỏa trong mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư... Đây là hoạt động thường xuyên, phát triển rộng khắp trong toàn tỉnh. Theo Sở GD-ĐT, tính trong năm học 2022-2023, toàn tỉnh có 680.720 người trong độ tuổi từ 15-60 tuổi tham gia học xóa mù chữ; trong đó, 672.095 người đạt chuẩn biết chữ mức độ 1 (hoàn thành chương trình xóa mù chữ giai đoạn 1), 656.235 người đạt chuẩn biết chữ mức độ 2. Trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp là 13.523/13.523 trẻ, đạt tỉ lệ 100%; trẻ 6 tuổi vào lớp 1 là 15.516 học sinh, đạt tỉ lệ 100% so với trẻ hoàn thành chương trình mầm non của năm học trước.

 

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chủ động, tích cực học tập nâng cao trình độ, ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm. Hình thức hoạt động HTSĐ của các nhà văn hóa, câu lạc bộ, thư viện... phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu giao lưu, học tập, trao đổi, văn hóa - nghệ thuật... của mỗi lứa tuổi. Ngoài ra, phong trào khuyến học, khuyến tài đã được hội khuyến học các cấp triển khai thực hiện tốt. Hằng năm, Hội Khuyến học tỉnh trao hàng ngàn suất quà, học bổng... cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để các em có điều kiện học tập.

 

Học sinh Trường tiểu học Lạc Long Quân (TP Tuy Hòa) học môn Tiếng Việt theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ảnh: HIẾU TRUNG

 

Thúc đẩy phong trào học tập và xây dựng Quỹ Khuyến học, khuyến tài

 

Qua triển khai đề án Xây dựng XHHT giai đoạn 2021-2030, đến nay, Phú Yên đã đạt nhiều kết quả đáng kể. Nổi bật là hình thành được mô hình XHHT ở cấp xã, tạo động lực và huy động được người dân tham gia học tập. Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Khắc Lễ, để triển khai hiệu quả phong trào xây dựng XHHT, đẩy mạnh HTSĐ giai đoạn 2021-2030, ngành Giáo dục và các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về HTSĐ, xây dựng XHHT trong nền kinh tế số, xã hội số. Công tác xây dựng và phát triển Quỹ Khuyến học, khuyến tài đạt nhiều kết quả, tích cực hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, cuộc sống.

 

Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) là một trong những đơn vị thực hiện tốt việc xây dựng Quỹ Khuyến học, khuyến tài. Từ quỹ này, nhà trường trao hàng trăm suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Theo cô Đặng Thị Hải Anh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ, mỗi năm học, nhà trường trao hơn 200 suất học bổng cho học sinh khó khăn của trường vào các dịp khai giảng năm học mới, cuối học kỳ I và cuối năm học. Mỗi suất học bổng từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Ngoài ra, nhà trường vận động cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh, Đoàn Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ nhà trường ủng hộ Quỹ Khuyến học, khuyến tài trao 100 suất quà tết cho học sinh nghèo trong trường, mỗi suất 400.000 đồng và 100 suất quà tết cho học nghèo ở các huyện Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân, mỗi suất 300.000 đồng.

 

“Đầu năm học, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đóng góp tiền để hỗ trợ từ 20-30 học sinh trong trường có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi. Riêng năm học 2023-2024, nhà trường vận động gần 100 triệu đồng, nhận đỡ đầu 25 học sinh nghèo, mồ côi, hằng tháng mỗi em được hỗ trợ 200.000 đồng/9 tháng học. Trong 25 học sinh nhận đỡ đầu có 2 em nhà trường vận động một doanh nghiệp trên địa bàn TP Tuy Hòa hỗ trợ mỗi em 2 triệu đồng/tháng từ năm lớp 10 đến khi học hết lớp 12. Đây là hai em mồ côi cha, mẹ và bị ung thư xương”, cô Đặng Thị Hải Anh cho biết.

 

Để thúc đẩy phong trào HTSĐ, tạo điều kiện và môi trường học tập, hằng năm phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành quyên góp ủng hộ học sinh nghèo. Trưởng phòng GD-ĐT TX Đông Hòa Nguyễn Hữu Danh cho biết: “Trước khai giảng năm học 2023-2024, Phòng GD-ĐT TX Đông Hòa vận động các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh gần 400 triệu đồng. Từ số tiền này, Phòng GD-ĐT thị xã trao cả trăm suất học bổng, sách vở, cặp... cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em có điều kiện đến trường. Nhờ đó, không có học sinh nào phải nghỉ học do hoàn cảnh khó khăn”.

 

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Khắc Lễ, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ xây dựng XHHT và HTSĐ, các cơ quan, đơn vị, tổ chức cá nhân, hộ gia đình và mỗi công dân cần phát huy sáng kiến, giải pháp khuyến khích, phát triển văn hóa học tập trong cộng đồng; đồng thời xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy mạnh các thiết chế giáo dục, văn hóa, các trung tâm học tập cộng đồng, tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi để mọi công dân HTSĐ, hoàn thành các mục tiêu của đề án Xây dựng XHHT giai đoạn 2021-2030. 

 

HTSĐ không chỉ trang bị và nâng cao kiến thức, kỹ năng cho con người mà còn giúp chúng ta sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Đặc biệt, thời đại 4.0 đòi hỏi về tri thức, kỹ năng và sự thích ứng cao hơn. Do đó, để trở thành công dân số, công dân toàn cầu, vai trò của học tập, rèn luyện, tự trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Khắc Lễ

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek