Thứ Tư, 25/09/2024 14:18 CH
Góp phần vào sự thành công của ngày hội lớn
Chủ Nhật, 30/05/2021 09:57 SA

Diễn tập đảm bảo y tế phục vụ bầu cử, phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại TP Tuy Hòa. Ảnh: CTV

Không ngại khó khăn, vất vả, âm thầm làm nhiệm vụ, đội ngũ y tế đã góp phần quan trọng vào sự thành công của ngày hội lớn trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

 

Xây dựng đầy đủ phương án đối phó các tình huống dịch bệnh

 

Hiện ngành Y tế tiếp tục tăng cường giám sát những người trở về địa phương từ các tỉnh thành có dịch; đặc biệt giám sát trọng điểm công tác phòng chống dịch tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp; chuẩn bị xây dựng và triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 2.

Bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị trọng đại, diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại nhiều tỉnh thành và có những diễn biến rất phức tạp. Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch đảm bảo y tế phục vụ bầu cử với đầy đủ phương án đối phó các tình huống dịch xảy ra.

 

Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, cho biết: Trước ngày bầu cử, ngành Y tế đã hoàn tất các khâu chuẩn bị: công tác vệ sinh môi trường; đảm bảo an toàn thực phẩm; phân công các tổ cấp cứu ngoại viện thường trực 24/24 tại các bệnh viện, mỗi điểm bầu cử có một nhân viên y tế phụ trách, bố trí đầy đủ các phương tiện phòng chống dịch; xây dựng các phương án và tổ chức diễn tập các tình huống dịch có thể xảy ra, chuẩn bị hòm phiếu phụ… Đặc biệt, các tổ COVID cộng đồng đã thường xuyên rà soát, cập nhật danh sách các cử tri thuộc diện F1, F2, người từ vùng dịch trở về để áp dụng các biện pháp cách ly y tế phù hợp.

 

Tính đến ngày bầu cử, trên địa bàn tỉnh Phú Yên có 3 trường hợp đang cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên và Trung tâm Y tế huyện Đồng Xuân; 217 trường hợp cách ly tập trung tại 7 cơ sở cách ly tập trung (BB888 - TP Tuy Hòa, huyện Phú Hòa, TX Sông Cầu, huyện Đồng Xuân, huyện Sơn Hòa và huyện Sông Hinh); 172 trường hợp cách ly tại nhà thuộc các địa bàn có 29 điểm bầu cử, gồm: TP Tuy Hòa (5 điểm bầu cử), TX Đông Hòa (1 điểm bầu cử), huyện Tây Hòa (3 điểm bầu cử), huyện Tuy An (2 điểm), TX Sông Cầu (1 điểm bầu cử), huyện Đồng Xuân (1 điểm bầu cử), huyện Sơn Hòa (11 điểm bầu cử) và huyện Sông Hinh (5 điểm bầu cử). “Tất cả cử tri này đều được các tổ bầu cử tạo điều kiện để tham gia bỏ phiếu ngay tại địa điểm cách ly, đảm bảo quyền lợi của công dân và an toàn phòng chống dịch”, bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Ngọc cho biết.

 

Góp phần quan trọng vào sự thành công của ngày hội lớn

 

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên (Phú Yên CDC) Biện Ngọc Tân, đợt dịch thứ tư bùng phát tại nhiều địa phương trong nước, rất phức tạp vì đa ổ dịch, đa nguồn lây, đa biến chủng virus. Phú Yên chưa ghi nhận ca bệnh trong cộng đồng nhưng ngành Y tế không ngừng nâng cao cảnh giác trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh; Phú Yên CDC được giao nhiệm vụ khử khuẩn trước, trong và sau bầu cử, giám sát nguồn nước tại các địa phương, đảm bảo an toàn thực phẩm…

 

Nhân viên y tế khử khuẩn thùng phiếu sau khi hai cử tri đang được cách ly tại khu cách ly y tế điều trị bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 (Bệnh viện Đa khoa Phú Yên) thực hiện quyền công dân. Ảnh: YÊN LAN

 

Cán bộ của Phú Yên CDC tham gia vào 2 đoàn của Sở Y tế, đi về các huyện, thị xã, thành phố, giám sát và hướng dẫn cho tuyến huyện. Không chỉ có vậy, đoàn còn xuống tận các tổ bầu cử để kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các tổ bầu cử thực hiện những biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19, đảm bảo an toàn cho hoạt động bầu cử, như tổ chức điểm bầu cử theo quy trình một chiều; thực hiện phân luồng, giãn cách; bố trí nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt, khử khuẩn; chuẩn bị vật tư, hóa chất, phương tiện phòng hộ…

 

“Điều quan trọng nhất là xây dựng các kịch bản, tình huống. Nếu phát hiện cử tri có thân nhiệt cao, có các triệu chứng lâm sàng nghi ngờ mắc COVID-19 thì hướng dẫn người đó vào phòng cách ly tạm thời và không để các cử tri khác hoang mang. Thành viên tổ bầu cử sử dụng điện thoại thông minh ghi hình để phục vụ tốt công tác truy vết F1, F2 nếu ca nghi ngờ trở thành F0. Tổ trưởng tổ bầu cử như một nhạc trưởng điều hành các thành viên trong tổ. Nếu có tình huống như trên xảy ra thì vừa đảm bảo phòng chống dịch, không để mầm bệnh lây lan, đồng thời đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động bầu cử. Lực lượng y tế thực hiện nhiệm vụ một cách lặng lẽ, âm thầm”, bác sĩ Biện Ngọc Tân nói.

 

Tại TP Tuy Hòa - trung tâm tỉnh lỵ, đầu mối giao thông của tỉnh, để đảm bảo y tế phục vụ bầu cử, lực lượng y tế tuyến cơ sở đã làm việc không quản ngày đêm. Giám đốc Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa Lê Huỳnh Linh cho biết: Bên cạnh nhiệm vụ sẵn sàng sơ cấp cứu tại các điểm bầu cử, đảm bảo an toàn thực phẩm, xây dựng các phương án sơ cấp cứu hàng loạt trong trường hợp xảy ra ngộ độc thực phẩm hoặc cháy nổ…, Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa đã tham mưu UBND thành phố và tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế tuyến cơ sở. Trên địa bàn thành phố có 117 điểm bầu cử. Ngoài việc đảm bảo yêu cầu 5K của Bộ Y tế, công tác rà soát, cập nhật danh sách cử tri trở về từ các địa phương có ổ dịch rất khó khăn, đòi hỏi phải thực hiện xuyên suốt.

 

“Đặc biệt, thời điểm gần đến ngày bầu cử, các trạm y tế xã/phường cùng chính quyền địa phương tăng cường rà soát, cập nhật thông tin liên tục, khi phát hiện một F0, F1 thì hoạt động bầu cử sẽ khác ngay. Vì vậy phải có phương án chủ động ứng phó với các tình huống. Được sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, Sở Y tế, Trung tâm Y tế thành phố đã tham mưu và thực hiện đúng các văn bản hướng dẫn, góp phần vào sự thành công của sự kiện chính trị trọng đại trên địa bàn thành phố”, bác sĩ Lê Huỳnh Linh nói.

 

Khác với khu vực đô thị sầm uất, ở miền núi, việc rà soát các cử tri trở về từ vùng dịch có những khó khăn riêng. Phó Trưởng Trạm Y tế xã An Lĩnh (huyện Tuy An) Phạm Tự An cho biết: “Trên địa bàn xã An Lĩnh có khá nhiều người đi học, đi làm ăn xa, chủ yếu ở TP Hồ Chí Minh và Bình Dương. Trạm Y tế xã đã thực hiện đúng các quy định, hướng dẫn của cấp trên; nắm bắt tình hình, bất cứ lúc nào cũng tiếp nhận khai báo y tế để cập nhật thông tin sớm nhất. Những trường hợp chưa kịp khai báo thì nhân viên y tế thôn cùng tổ COVID cộng đồng đến nhà vận động, hướng dẫn bà con khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Bà con đi làm ăn xa thường không rành về chữ nghĩa, nên phải hướng dẫn cho bà con”.

 

Theo Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Nguyễn Thị Mộng Ngọc, trong thời gian diễn ra bầu cử không phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh. Các trường hợp nghi ngờ trong những ngày trước đó đều đã được làm xét nghiệm và có kết quả âm tính. Trong hai ngày 21 và 22/5, các tổ giám sát, tổ lấy mẫu và bộ phận xét nghiệm đã tích cực làm việc suốt ngày đêm để có kết quả chính xác, loại trừ những trường hợp nghi ngờ để bà con cử tri an tâm đi bỏ phiếu.

 

Hiện ngành Y tế tiếp tục tăng cường giám sát những người trở về địa phương từ các tỉnh thành có dịch; đặc biệt giám sát trọng điểm công tác phòng chống dịch tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp; chuẩn bị xây dựng và triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 2.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek