Thứ Tư, 25/09/2024 14:29 CH
Có nên chọn ngành nghề thay con?
Chủ Nhật, 30/05/2021 07:00 SA

Ngoại hình dễ nhìn và thích phim ảnh nên ngay từ khi bước vào bậc THPT, Nguyễn Thế Khương, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi đã ấp ủ ước mơ sau này trở thành diễn viên. Ngoài thời gian học văn hóa, Khương đầu tư học đàn, học diễn xuất, học các kỹ năng về giao tiếp, làm việc nhóm. Vậy nhưng khi biết con làm hồ sơ đăng ký xét tuyển vào Trường đại học Sân khấu Điện ảnh TP Hồ Chí Minh, ba mẹ em phản đối kịch liệt, thậm chí đòi “từ mặt” nếu Khương khăng khăng theo học ngành này. Phải sau nhiều lần thuyết phục, Khương mới được sự đồng ý của phụ huynh.

 

Tại các ngày hội tư vấn tuyển sinh hàng năm, nhiều học sinh băn khoăn, muốn được tư vấn đăng ký xét tuyển đại học theo sở thích, đam mê của các em, hay lựa chọn theo sự sắp đặt của ba mẹ. Chẳng hạn, ba mẹ “chỉ định” con phải theo học ngành A, vì sau khi ra trường ba mẹ có thể bảo đảm việc làm. Tuy nhiên, con lại thích ngành B nên mâu thuẫn xảy ra khi ba mẹ và con cái không đồng nhất quan điểm.

 

Quả thật, việc chọn trường, chọn ngành nghề tương lai của học sinh sẽ chịu tác động bởi một số yếu tố cơ bản như sở thích, năng lực bản thân, khả năng tìm được việc làm sau khi ra trường… Đặc biệt là việc ba mẹ có những định hướng nghề nghiệp cho con là không sai và không xấu, thậm chí còn có nhiều điểm tích cực. Song, không phải thí sinh nào cũng nghe theo những lời tư vấn của ba mẹ. Là một người có kinh nghiệm nhiều năm trong công tác tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp, TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Công tác sinh viên (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cho rằng, trong tình huống này, trước hết thí sinh cần bình tĩnh lắng nghe những phân tích của ba mẹ, từ đó tham khảo và chắt lọc điều hay lẽ phải. Các em phải thuyết phục được ba mẹ quyết định của mình là đúng để các bậc phụ huynh yên tâm và ủng hộ.

 

Mong muốn con cái thành công là mong muốn chính đáng của bất kỳ bậc làm cha làm mẹ nào. Nhưng thực tế cũng có nhiều phụ huynh đi quá xa khi tự quyết định chuyện học của con cái. Và việc áp đặt hoặc can thiệp thô bạo, bắt con phải chọn ngành này, học trường kia theo ý của mình mà không quan tâm đến năng lực, sở trường, sở thích của con sẽ rất dễ dẫn đến những hệ lụy sau này, mà trước mắt là nhiều em học tập theo kiểu đối phó, không có động lực trong học tập. Cách tốt nhất là cả thí sinh và phụ huynh nên thảo luận, lắng nghe nhau, từ đó sàng lọc ý kiến hợp lý trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek