Thứ Tư, 25/09/2024 16:20 CH
Nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh
Thứ Tư, 26/05/2021 07:00 SA

Học sinh tập bơi, góp phần hạn chế tai nạn đuối nước. Ảnh: MINH CHÂU

Nhằm nâng cao nhận thức về phòng, chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước cho trẻ, học sinh trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, ngành Giáo dục đã tăng cường các biện pháp phòng, chống đuối nước, tổ chức các lớp kỹ năng bơi, góp phần hạn chế đáng kể tai nạn đuối nước.

 

Đẩy mạnh tuyên truyền

 

Để trẻ, học sinh an toàn trong năm học cũng như những ngày hè, Sở GD-ĐT đã có văn bản chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các đơn vị, trường học tăng cường các biện pháp phòng chống đuối nước cho trẻ, học sinh; đồng thời tổ chức các lớp tập huấn trang bị kỹ năng bơi cho các em. Qua đó, các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho phụ huynh, học sinh về công tác phòng, chống đuối nước.

 

Theo thầy Nguyễn Xuân Thiện, Hiệu trưởng Trường tiểu học Âu Cơ (TP Tuy Hòa), mọi năm vào dịp hè, nhà trường liên kết các hồ bơi của Trường THPT Nguyễn Huệ và Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi để học sinh trong trường tham gia học bơi, nhằm trang bị kỹ năng bơi lội để phòng chống đuối nước cho các em. Tuy nhiên, hè năm nay do dịch bệnh COVID-19 nên các hồ bơi tạm thời đóng cửa. Để tránh tình trạng học sinh nghỉ hè rủ đi chơi tắm sông, biển, hồ…, những ngày trước khi cho học sinh nghỉ học, nhà trường nhắc nhở các em không được đi tắm biển, sông mà không có người lớn đi cùng; đồng thời cũng dùng biện pháp răn đe để các em cảnh giác.

 

Thầy Phạm Văn Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh, cho biết: “Thời gian qua mặc dù học sinh không đến trường, nhưng nhà trường vẫn chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các lớp nhắc nhở học sinh lớp mình về phòng chống đuối nước thông qua messenger, zalo, facebook…, đồng thời thành lập các kênh thông tin với cha mẹ học sinh để thường xuyên nhắc nhở, giám sát con em mình về nguy cơ đuối nước”.

 

Hiện các đơn vị, trường học, các phòng GD-ĐT cũng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ, học sinh. Theo Trưởng Phòng GD-ĐT TX Đông Hòa Nguyễn Hữu Danh, Đông Hòa là địa phương có nhiều phường, xã ven biển và có nhiều ao, hồ, sông… nên tiềm ẩn nguy cơ đuối nước cao. Vì thế, không chỉ trong dịp hè, cả trong năm học, Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo các trường thường xuyên nhắc nhở học sinh trong các buổi chào cờ, tiết sinh hoạt lớp là nghiêm cấm học sinh tụ tập đi tắm biển, sông, hồ. Nhiều trường cũng đã dùng những biện pháp răn đe học sinh, góp phần hạn chế tai nạn đuối nước.

 

Nhiều học sinh ngày càng được nâng cao nhận thức và kỹ năng bơi, góp phần hạn chế tai nạn đuối nước. Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Nâng cao nhận thức

 

Trước việc tuyên truyền, quán triệt của các trường, nhiều phụ huynh, học sinh đã hiểu được tầm quan trọng của nguy cơ đuối nước đối với trẻ nên luôn nâng cao cảnh giác và nghiêm cấm con, em mình không được tự giác đi tắm biển, sông, ao, suối, hồ… Chị Nguyễn Thị Phương Linh ở phường 7 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Vợ chồng tôi có hai đứa con, một đứa học lớp 4, Trường tiểu học Lạc Long Quân và đứa lớp 7, Trường THCS Lương Thế Vinh. Mấy ngày qua do con nghỉ học ở nhà nên mỗi ngày thường có 1-2 bạn cùng lớp đến chơi. Sợ các cháu rủ nhau đi xuống biển hoặc ra hồ điều hòa Hồ Sơn chơi nên trước khi đi làm, hai vợ chồng nhắc nhở các con chỉ được chơi ở nhà, không được đi đâu khi chưa có sự cho phép của cha mẹ”.

 

Em Trần Thị Bích Ngọc ở phường 5, hè này lên lớp 7, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (TP Tuy Hòa), nói: “Em được ba mẹ cho đi học bơi từ năm lớp 3 ở hồ bơi Phù Đổng và đến giờ em biết được hai kiểu bơi ếch và bơi sải. Tuy nhiên, mấy ngày qua hồ bơi đóng cửa, nên mỗi sáng em được ba chở xuống biển tắm. Mặc dù biết bơi, nhưng em cũng không chủ quan khi bơi biển. Em thường nghe ba kể rằng, có nhiều người biết bơi, thậm chí bơi rất giỏi nhưng vì chủ quan khi tắm biển nên bơi ra rất xa, đôi lúc gặp nguồn nước chảy nên bị đuối nước”.

 

Theo Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa Trình Ngọc Mẫn, để nâng cao nhận thức về phòng chống đuối nước và kỹ năng bơi, năm nào Phòng GD-ĐT cũng phối hợp với Phòng LĐ-TB-XH huyện tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ năng bơi cho trẻ và học sinh trên toàn huyện. Ngoài ra, trong mỗi năm học, các trường cũng tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền cho học sinh về phòng, chống đuối nước chứ không phải chờ đến hè mới nhắc nhở các em. Nhờ đó, học sinh các trường đã nâng cao nhận thức, kỹ năng bơi, nên mấy năm trở lại đây trên địa bàn huyện không xảy ra trường hợp học sinh bị đuối nước. 

 

Hàng năm, ngoài đẩy mạnh công tác dạy và học, Sở GD-ĐT luôn có văn bản chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các đơn vị, trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng bơi để nâng cao nhận thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước cho học sinh. Thời điểm cao nhất cho công tác tuyên truyền, tập huấn bơi bắt đầu từ tháng 3 cho đết hết tháng hè. Nhờ các đơn vị, trường học làm tốt nên trong những năm trở lại đây, tình trạng học sinh đuối nước trên địa bàn toàn tỉnh đã được hạn chế đáng kể.

 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Huy Văn

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek