Thứ Bảy, 05/10/2024 22:27 CH
Các con đã không nghỉ Tết đến hè!
Thứ Hai, 01/03/2021 06:33 SA

Hôm nay (1/3), các cháu mầm non, các em học sinh trong toàn tỉnh sẽ trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết dài bất đắc dĩ, từ 2/2-28/2, để phòng, chống dịch COVID-19.

 

Nhưng nói kỳ nghỉ Tết dài cũng không hoàn toàn chính xác, bởi có nghỉ thật, không đến trường thật nhưng các em, các cháu cũng không dành thời gian đó để đi chơi Tết, mà đó là một biện pháp giãn cách và học tại nhà. Phụ huynh thì bức bối vì vừa đi làm vừa phải lo cho con ở nhà và cả việc học online. Chính các em học sinh cũng thấy buồn chán, khó khăn, hẫng hụt khi phải học trực tuyến.

 

Đã hai tuần nay, nhiều cấp học, trường học triển khai dạy học online, dạy học linh hoạt trong thời gian chờ được trở lại trường. Mặt nào đó, điều này là tích cực, thích ứng với tình hình mới trong phòng, chống dịch. Nhưng mặt khác, nó cũng gây không ít khó khăn trong cuộc sống của phụ huynh, ảnh hưởng đến công việc, thu nhập kinh tế và những hệ quả không mong muốn với cả chính học sinh nếu phải học online quá lâu.

 

Rất may là tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, nhờ sự quyết liệt của chính quyền địa phương, các cấp, ngành và toàn xã hội đồng lòng, chung tay thực hiện nghiêm các quy định, khuyến cáo về phòng chống dịch.

 

Mừng khi tình hình dịch trên cả nước cơ bản được kiểm soát, mừng vì các con được đến trường không phải vướng vào điệp khúc: nghỉ Tết đến hè, nghỉ hè đến Tết. Nhưng đồng thời cũng mạnh mẽ phản ứng, lên tiếng trước những trường hợp thiếu ý thức, lơ là chủ quan trong phòng, chống dịch. Điều đó sẽ giúp cho mỗi phụ huynh tự nâng cao ý thức trong việc thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch, làm tấm gương tốt cho chính con em của mình. Khi trở lại trường các em hiểu được trách nhiệm của mình mà thực hiện tốt các quy định của nhà trường và lời nhắc nhở của thầy cô giáo.

 

Đối với ngành Giáo dục, nhà trường và các cơ sở giáo dục cũng vui mừng đón học sinh trở lại trường. Hơn ai hết, các thầy cô, nhà trường, ngành Giáo dục là người lo lắng cho chất lượng giáo dục, khi mà phải thực hiện biện pháp giãn cách quá lâu. Bởi thế, trong công văn của UBND tỉnh không dùng từ “nghỉ học” mà chỉ dùng “dừng đến trường” để phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, ngành Giáo dục cũng triển khai hướng dẫn các đơn vị trực thuộc, trường học thực hiện các biện pháp dạy online, dạy học linh hoạt để học sinh không quên kiến thức và liên tục học ngay cả khi không đến trường.

 

Những ngày trước khi học sinh trở lại trường, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường học, cơ sở giáo dục phải đảm bảo các điều kiện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 khi trẻ, học sinh, học viên trở lại trường. Đó là vệ sinh trường, lớp học, bàn ghế, thiết bị dạy học, phòng làm việc, nhà vệ sinh; việc bố trí phương tiện, vật tư phòng chống dịch theo quy định, khuyến cáo của cơ quan y tế như: máy đo thân nhiệt, nơi rửa tay, nước khử khuẩn, xà phòng rửa tay, khẩu trang…

 

Đến thời điểm này, các địa phương trong cả nước đều cho học sinh trở lại trường học, trừ một tỉnh vùng tâm dịch vẫn còn thực hiện giãn cách. Trong đại dịch, phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội mới thấy được đi học như bình thường là điều quý giá và ý nghĩa đến thế nào.

 

Ai cũng cảm nhận được những khó khăn, bức bối khi phải giãn cách xã hội. Để con em chúng ta không phải “nghỉ Tết đến hè và nghỉ hè đến Tết”, tất cả mọi người, từ cán bộ, giáo viên nhà trường đến phụ huynh, học sinh và cả cộng đồng luôn luôn ý thức, tự nhắc nhở mình trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” phải là phương châm hành động xuyên suốt, hiệu quả, tuyệt đối không được chủ quan lơ là. Đối với đại dịch COVID-19, căn bản nhất vẫn là thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek