Chủ Nhật, 06/10/2024 00:41 SA
Đẩy mạnh dạy học trực tuyến, dạy học linh hoạt
Thứ Tư, 24/02/2021 09:52 SA

Giáo viên Trường tiểu học Lạc Long Quân (TP Tuy Hòa) gửi bài tập lên trang olm.vn của lớp mình để học sinh làm bài. Ảnh: TRUNG HIẾU

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, UBND tỉnh đã cho học sinh nghỉ học nhằm phòng chống dịch bệnh. Để đảm bảo chương trình cho học kỳ 2 của năm học 2020-2021, ngành Giáo dục đã chỉ đạo các đơn vị, trường học triển khai công tác dạy học trực tuyến, dạy học linh hoạt cho học sinh dựa trên kế hoạch năm học đã được duyệt.

 

Dạy và học trực tuyến

 

Sở GD-ĐT triển khai cho các trường dạy học linh hoạt, dạy học trực tuyến bắt đầu từ ngày 22/2, nhưng trước đó, Trường tiểu học Lạc Long Quân đã chủ động tổ chức cho học sinh học qua internet tại địa chỉ olm.vn từ ngày 4/2. Cô Trần Thị Bích Châu, Phó Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Sở dĩ trường cho học sinh học trực tuyến sớm là vì năm học trước thông qua trang olm.vn, nhà trường đã tổ chức dạy học trực tuyến cho các em. Đợt này, khi ngành Giáo dục cho học sinh nghỉ học trước Tết Nguyên đán sớm một tuần, nhà trường chủ động cho giáo viên dạy trực tuyến. Trang olm.vn là của Trường đại học Sư phạm Hà Nội và trường này đã cho Trường tiểu học Lạc Long Quân tài khoản để vào dạy và học miễn phí khi có dịch COVID-19 xảy ra. Vì thế, đợt này, nhà trường tiếp tục vào trang olm.vn tạo tài khoản cho các giáo viên, đồng thời tạo 36 lớp học trong trang olm.vn. Từ đó, mỗi giáo viên tạo tài khoản cho từng học sinh lớp mình rồi mỗi ngày gửi các bài học, bài tập cho các học sinh học, làm bài”.

 

Để đảm bảo kiến thức cho học sinh trường mình, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa) cũng dùng trang olm.vn để dạy cho học sinh từ 17/2. Thầy Lê Thành Phương, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Thông qua trang olm.vn, nhà trường đã tạo ra từng lớp để giáo viên từng môn học hướng dẫn, chuyển các bài giảng, bài tập từng môn học vào lớp mình để dạy cho học sinh. Để đảm bảo chương trình dạy học, nhà trường cho các tổ tự soạn bài, từ bài đó các giáo viên chuyển cho từng lớp để học sinh học, làm bài tập. Đối với các em lớp 12, tuần tới nếu đi học lại, nhà trường sẽ tổ chức thi thử, những em có điểm thấp, nhà trường sẽ tổ chức dạy phụ đạo riêng. Nếu dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhà trường sẽ tổ chức học trực tuyến riêng cho nhóm học sinh yếu để đảm bảo kiến thức cho các em thi đậu tốt nghiệp THPT”.

 

Em Phạm Nguyên Quỳnh, lớp 12C1, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, chia sẻ: “Thời gian qua, em vẫn vào trang olm.vn để tải các bài học, bài tập mà các thầy cô trong trường gửi lên trang này để học. Đối với những bài tập trắc nghiệm, như: Toán, Lý, Hóa, Sinh… em làm luôn trên máy, còn những bài tự luận thì em tải đề về làm trên giấy, sau đó chụp hình bài làm gửi mail cho thầy cô chấm điểm. Nhờ học vậy mà em không quên kiến thức”.

 

Hiện các trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn tỉnh cũng đã đồng loạt triển khai chương trình dạy học trực tuyến và tùy thuộc mỗi trường chọn cách dạy học phù hợp với điều kiện của trường mình.

 

Vẫn còn khó khăn

 

Mặc dù ngành Giáo dục chỉ đạo các trường chủ động dạy học trực tuyến, dạy học linh hoạt, nhưng hiện nay một số trường học vẫn còn khó khăn khi triển khai. Thậm chí có một số trường không thể triển khai được. Thầy Dương Văn Thông, Hiệu trưởng Trường tiểu học và THCS Phước Tân (xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa), cho biết: “Toàn trường có 15 lớp học, trong đó 11 lớp khối tiểu học với hơn 200 em và 4 lớp khối THCS với 120 em. Vì xã miền núi còn nhiều khó khăn, học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số và không có mạng internet, điện thoại thông minh nên nhà trường không thể triển khai dạy học trực tuyến được”.

 

Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Sơn Hòa Hoàng Vũ Anh nói: “Các học sinh khối tiểu học gần như không có điện thoại, còn học sinh THCS khoảng 50% em có điện thoại. Tuy nhiên, nhiều em có điện thoại để nghe chứ không có điện thoại thông minh hoặc nhà không có mạng internet để kết nối. Ngoài ra, vào thời điểm này, nhiều gia đình đang bước vào thu hoạch mía nên cũng ảnh hưởng đến việc học hành của con cái. Tuy nhiên, Phòng GD-ĐT huyện Sơn Hòa vẫn triển khai, hướng dẫn các trường dạy học trực tuyến, dạy học linh hoạt cho học sinh. Hiện vẫn có một số trường THCS thực hiện được nhưng chỉ khoảng 50% học sinh có điều kiện học”. Theo ông Hoàng Vũ Anh, các trường sẽ tăng tiết, buổi học để đảm bảo chương trình, kiến thức cho học sinh sau khi đi học lại vào tuần tới. Nếu các em tiếp tục nghỉ, nhà trường sẽ tinh giản kiến thức, chương trình học kỳ 2 để đảm bảo theo chương trình học của sở và Bộ GD-ĐT.

 

Cũng như huyện Sơn Hòa, các huyện Sông Hinh, Đồng Xuân, thậm chí một số trường học ở thị xã, thành phố cũng gặp không ít khó khăn trong công tác triển khai dạy học trực tuyến. Nguyên nhân học sinh không có máy vi tính, điện thoại thông minh, mạng internet hoặc phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của con cái.

 

Để thuận lợi cho các trường tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học linh hoạt, Sở GD-ĐT đã hướng dẫn các phương án dạy học, ôn tập trực tuyến, offline (băng đĩa, truyền hình, sách giáo khoa, tài liệu) và giới thiệu cho các trường các phần mềm để dạy học. Ngoài ra, các trường có thể tổ chức dạy học qua internet tại địa chỉ olm.vn và thư điện tử a@olm.vn, do Trường đại học Sư phạm Hà Nội cung cấp miễn phí; đồng thời các bài giảng được ghi hình video, các slide powerpoint, văn bản giấy, file mềm gửi đến học sinh qua website, email, facebook, youtube, zalo…

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek