Thứ Năm, 10/10/2024 00:21 SA
Trúng tuyển đại học nhưng không vội xác nhận nhập học
Thứ Hai, 07/09/2020 08:34 SA

Bên cạnh chọn trường, chọn ngành, nhiều thí sinh còn tìm hiểu kỹ về mức học phí của các trường trước khi xác nhận nhập học. Ảnh: THÚY HẰNG

Đến thời điểm này, khá nhiều thí sinh nhận được thông tin trúng tuyển đại học bằng hình thức xét tuyển học bạ THPT, song theo thống kê của các trường thì số lượng thí sinh xác nhận nhập học không nhiều.

 

Không vội nhập học

 

Em Lê Thảo Phương, học sinh Trường THPT Trần Suyền cho biết, em trúng tuyển vào ngành Tài chính - Ngân hàng, Trường đại học Văn Lang bằng hình thức xét tuyển học bạ, nhưng em không nhập học. Nguyên nhân là vì năm 2020 trường này bất ngờ tăng học phí khá cao. Phương cho biết, chương trình đào tạo của ngành Tài chính - Ngân hàng là 131 tín chỉ trong 4 năm, mỗi tín chỉ 1,38 triệu đồng. Như vậy, bình quân học phí mỗi năm học gần 50 triệu đồng. Số tiền này vượt quá khả năng của gia đình em.

 

Tương tự, nhiều thí sinh và phụ huynh khác cũng bất ngờ trước thông tin Trường đại học Văn Lang tăng học phí khóa mới trong khi thí sinh vừa nộp tiền xác nhận nhập học. Trao đổi với báo chí, ThS Võ Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Văn Lang, cho biết nhà trường tăng học phí tương ứng với mức độ đầu tư cho khóa học mới, nhằm nâng tầm chất lượng đào tạo của trường theo định hướng quốc tế hóa, nâng cao năng lực và giá trị cho người học. Hiện nay, nhà trường chưa gửi giấy báo trúng tuyển cho thí sinh mà chỉ thông báo kết quả xét tuyển với thí sinh xét tuyển bằng điểm học bạ THPT. Từ ngày 7/9, sinh viên khóa mới làm thủ tục nhập học. Vừa rồi, nhiều thí sinh đã nộp 5 triệu đồng để xác nhận nhập học sau khi có kết quả xét tuyển, nay với mức học phí mới nếu thấy không phù hợp với điều kiện tài chính của mình thì các em có thể rút lại.

 

Đến thời điểm này, rất nhiều thí sinh đỗ đại học bằng hình thức xét tuyển học bạ THPT. Tuy nhiên, theo thống kê của các trường thì số lượng thí sinh làm thủ tục nhập học không nhiều. ThS Nguyễn Vân Trạm, Trường Phòng Quản lý đào tạo Trường đại học Xây dựng Miền Trung cho hay, danh sách thí sinh trúng tuyển bằng hình thức xét học bạ THPT đợt 1 của trường khoảng 450 thí sinh. Tuy nhiên, số lượng thí sinh xác nhận nhập học không nhiều. Ngày 10/9, trường sẽ tổ chức nhập học cho các em. Khi ấy mới biết chính xác được số lượng thí sinh chọn học.

 

Ở những trường tốp trên vẫn có tình trạng thí sinh trúng tuyển từ chối nhập học. Như tại Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cũng có nhiều thí sinh trúng tuyển không xác nhận nhập học. Giải thích về tình trạng này, TS Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng nhà trường nhận định: Những ngành hot của trường, thí sinh nhập học đủ; còn những ngành khó tuyển, số thí sinh nhập học ít hơn. Có thể thí sinh trúng tuyển vào ngành không yêu thích nên không nhập học.

 

Tham khảo điểm sàn để điều chỉnh nguyện vọng

 

Cách thức xét tuyển năm nay quy định, sau khi biết kết quả xét tuyển của một phương thức nào đó, nếu trúng tuyển thí sinh cần xác nhận nhập học trong thời gian quy định của các trường bằng cách nộp giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT bản chính và khi đó sẽ không còn quyền được xét tuyển bất kỳ phương thức nào nữa. Điều này làm cho thí sinh phải thận trọng hơn trong việc xác nhận nhập học.

 

Hiện nay, một trong những cơ sở được nhiều thí sinh căn cứ điều chỉnh nguyện vọng chính là ngưỡng điểm sàn xét tuyển vào các ngành. Ngưỡng sàn này đang được một số trường đại học công bố cho thấy, mức đại trà là 18 điểm, cũng có trường xét từ 15, 16 điểm… Đây sẽ là những căn cứ để thí sinh điều chỉnh nguyện vọng.

 

Nhìn tổng thể phổ điểm tất cả các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, có thể nhận thấy có khoảng 40% thí sinh đạt điểm khá cao trong tổng số thí sinh tham gia kỳ thi. Như vậy, tỉ lệ cạnh tranh vào các trường đại học sẽ rất lớn. Theo nhận định của các chuyên gia giáo dục, mức điểm chuẩn xét tuyển vào các trường đại học năm nay sẽ tăng từ 1-3 điểm.

 

TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Công tác sinh viên, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, cho hay: Năm nay, các khối ngành như quản trị kinh doanh, kinh tế, kinh doanh quốc tế, tài chính, marketing, logistics… khả năng sẽ có mức điểm chuẩn cao; như vậy điểm trúng tuyển của các khối ngành này sẽ dao động khác nhau tùy theo tốp trường các em đăng ký xét tuyển. “Tận dụng thời điểm điều chỉnh nguyện vọng, các em cần phải một lần nữa tìm hiểu lại ngành học, môi trường học. Cân nhắc kỹ về điểm chuẩn, mức chỉ tiêu xét tuyển hàng năm của ngành học, bởi ở một mức điểm số, có thể với trường đại học này, ngành học này thì mức điểm đó có thể đã trúng tuyển nhưng cũng với ngành học đó ở trường đại học khác thì chưa hẳn đỗ”, TS Lê Thị Thanh Mai nhắn nhủ. 

 

Hàng năm, số thí sinh điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi chiếm trên 50% tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển. Do đó, trong việc thay đổi nguyện vọng, thí sinh không được phép mơ hồ, ảo tưởng mà cần phải thực tế. Khi đặt bút điều chỉnh nguyện vọng, các em cần phải tìm hiểu kỹ về trường học, ngành học, căn cứ vào mức điểm số trong tổ hợp xét tuyển của mình để thực hiện. Việc tìm hiểu về trường học cần phải vào trang web của trường đó để có thông tin chính xác nhất.

 

TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Công tác sinh viên,

Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek