Thứ Năm, 10/10/2024 02:32 SA
Cạnh tranh lành mạnh trong tuyển sinh đại học
Chủ Nhật, 06/09/2020 06:20 SA

Những ngày vừa qua, các trường đại học tại miền Trung rất bức xúc trước việc bộ phận tuyển sinh của một trường đại học sử dụng thư nặc danh gửi giáo viên chủ nhiệm, thí sinh ở các trường THPT với nội dung phản cảm“nói xấu trường khác để có lợi cho trường mình”. Ngay sau đó, lãnh đạo các trường, thầy cô, học sinh, sinh viên và dư luận xã hội đã lên tiếng phê phán, không đồng tình với kiểu cạnh tranh không lành mạnh trong tuyển sinh.

 

Theo nhiều người, đây là hiện tượng rất xấu trong môi trường giáo dục khi người ta dùng chiêu trò để hạ uy tín nhau qua mạng xã hội, bằng thư nặc danh hoặc nhiều cách khác. Việc làm này sẽ vấy bẩn môi trường giáo dục, khiến học sinh và phụ huynh có thể hiểu sai về trường và ngành học.

 

Dẫu biết rằng thực hiện tự chủ tài chính khiến các trường buộc phải tính đến nguồn thu, chỉ tiêu tuyển sinh phải đạt được. Bởi nếu tuyển không đủ chỉ tiêu, các trường sẽ khó cân đối tài chính, vì nguồn thu phụ thuộc chủ yếu vào học phí. Thế nên việc đẩy mạnh các biện pháp cạnh tranh nhằm thu hút thí sinh là điều dễ hiểu, nhất là khối công lập tự chủ tài chính, tư thục. Tuy nhiên, việc cạnh tranh nhất thiết phải lành mạnh, công khai minh bạch, tạo dựng uy tín cho giáo dục, chứ không phải bằng các chiêu trò. Mọi hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong giáo dục không chỉ làm tổn hại đến người học và các trường khác, mà còn tự hủy hoại hình ảnh, thương hiệu của chính trường mình.

 

Thực hiện quy định của Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, Quy chế tuyển sinh và các văn bản quy phạm pháp luật về tuyển sinh, các cơ sở giáo dục đại học được quyền tự chủ và chịu trách nhiệm giải trình về công tác tuyển sinh. Song bà Nguyễn Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) lưu ý, các trường cần tuân thủ nghiêm các quy định trong quy chế tuyển sinh. Xã hội luôn giám sát, đánh giá hệ thống giáo dục đại học và bản thân thị trường lao động cũng luôn minh bạch, công bằng trong việc đánh giá sản phẩm đầu ra của các trường. Vì vậy, nếu bản thân các trường cố tình tuyển không đúng, hoặc tuyển chất lượng quá thấp so với yêu cầu của ngành nghề đào tạo, sản phẩm đầu ra sẽ không thể đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, sinh viên không thể tốt nghiệp và uy tín thương hiệu của nhà trường bị ảnh hưởng. Về lâu dài, các trường không còn uy tín để tuyển sinh nữa.

 

Sắp tới, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh của các trường và bên liên quan tham gia công tác tuyển sinh theo quy định hiện hành, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek