Thứ Năm, 10/10/2024 04:25 SA
Niềm vui ngày khai giảng trong mùa dịch
Thứ Bảy, 05/09/2020 08:00 SA

Sáng nay (5/9), theo thông lệ và thống nhất của Bộ GD-ĐT là ngày cả nước khai giảng năm học mới. Lễ khai giảng năm nay rất đặc biệt, vì nhiều địa phương, trường học không thể tổ chức lễ khai giảng theo nghi thức truyền thống, toàn dân không thể đưa trẻ đến trường, vì phải thực hiện giãn cách và các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

 

Bộ GD-ĐT quy định bắt buộc các trường công lập không được tựu trường trước ngày 1/9, thống nhất khai giảng năm học mới vào ngày 5/9 trên toàn quốc và một “khoảng mở” cho các địa phương, nhà trường trong việc linh động tổ chức lễ khai giảng phù hợp với tình hình phòng chống dịch COVID-19. Nơi nào kiểm soát được dịch bệnh thì có thể tổ chức tập trung, nhưng vẫn đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch. Nơi nào không đủ điều kiện thì tổ chức khai giảng online, truyền đạt thông điệp của ngày khai giảng, Thư của Chủ tịch nước chào mừng năm học mới.

 

Dù cách thức tổ chức lễ khai giảng có thể khác nhau, nhưng yêu cầu chung là phải giữ được ý nghĩa, truyền được không khí náo nức, niềm vui của ngày khai giảng và hy vọng về một năm học mới. Và thông điệp của ngành Giáo dục trong mùa khai giảng đặc biệt này là: “Tạm dừng đến trường, không dừng học”.

 

Thế mới thấy, ở những địa phương chưa có dịch, trong ngưỡng an toàn, được tổ chức lễ khai giảng năm học mới tập trung mới hạnh phúc và vui sướng biết bao. Trong số đó có thầy và trò tỉnh Phú Yên.

 

Sáng nay, hơn 190.000 học sinh từ cấp mầm non đến THPT trên toàn tỉnh nô nức đến trường, tham gia lễ khai giảng năm học mới ở ngôi trường thân yêu của mình, được gặp lại bạn, gặp lại thầy cô sau một mùa hè không trọn vẹn vì phải lo chống dịch. Không chỉ trang phục chỉnh tề, tươm tất, thơm tho; phù hiệu ngay ngắn, khăn quàng đỏ thắm trên vai, trong hành trang của các em còn có thêm nước rửa tay sát khuẩn và chiếc khẩu trang để bảo vệ mình và mọi người xung quanh.

 

Nếu biết được ở nhiều nơi, nhiều trường, học sinh không thể có buổi khai giảng trực tiếp mà phải theo dõi qua màn hình, một buổi khai giảng online và năm học mới cũng online, ắt hẳn các em sẽ thấy mình hạnh phúc và xúc động, yêu thương các bạn ở vùng dịch biết chừng nào.

 

Ngày xưa, cha ông ta đánh giặc nhưng nhiệm vụ học tập vẫn có thể song hành. Ngày nay, đánh “giặc” COVID-19 cũng thế, chúng ta có thể tạm dừng việc đến trường nhưng không ngừng việc học. Bộ GD-ĐT ban hành chỉ thị về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2020-2021 với 9 nhóm nhiệm vụ và 5 nhóm giải pháp rất cụ thể. Trong đó, mục tiêu chuyên môn xuyên suốt là tiếp tục đổi mới và đảm bảo chất lượng giáo dục. Song song đó, một mục tiêu cũng quan trọng không kém đó là đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19, vì sức khỏe là trên hết.

 

Tổ chức lễ khai giảng trang trọng, ngắn gọn và nhiều ý nghĩa là việc làm rất cần thiết trong thời điểm diễn biến dịch còn phức tạp như hiện nay. Những nơi đủ điều kiện tổ chức lễ khai giảng tập trung càng phải nâng cao cảnh giác, không lơ là, tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch là yêu cầu bắt buộc và cần thiết.

 

Tiếng trống trường đã điểm. Năm học mới bắt đầu, với niềm tin về những kết quả tốt đẹp trong học tập và kết quả an toàn trong phòng chống dịch COVID-19.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek