Thứ Sáu, 11/10/2024 00:17 SA
Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra an toàn
Thứ Sáu, 07/08/2020 07:00 SA

Đồng chí Phan Đình Phùng cùng đoàn công tác kiểm tra máy photo, phòng chứa đề thi, bài thi tại Trường THPT Trần Phú (huyện Tuy An). Ảnh: TRUNG HIẾU

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được Bộ GD-ĐT quyết định tổ chức làm 2 đợt, đợt 1 diễn ra vào ngày 9 và 10/8. Kỳ thi được giao cho UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm triển khai toàn bộ.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên về công tác chuẩn bị cho kỳ thi, đồng chí Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của tỉnh cho biết:

 

- Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra trong bối cảnh và điều kiện đặc biệt, vì dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Chính vì vậy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của tỉnh, Sở GD-ĐT, Sở Y tế đã tích cực phối hợp trong công tác chuẩn bị để vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vừa an toàn kỳ thi.

 

Đồng chí Phan Đình Phùng

* UBND tỉnh được giao toàn quyền trong việc tổ chức và chịu trách nhiệm Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của tỉnh. Vậy tỉnh đã có kế hoạch và phương án tổ chức kỳ thi này như thế nào?

 

- Chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 ở tỉnh đảm bảo nghiêm túc, đúng quy chế, an toàn, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 09 về tổ chức kỳ thi THPT và tuyển sinh năm 2020. Ban chỉ đạo kỳ thi của tỉnh cũng tổ chức họp thống nhất kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị có liên quan. Trong đó, Sở GD-ĐT phối hợp với Sở TT-TT, các cơ quan thông tin đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là các điểm mới kỳ thi năm nay để cán bộ, giáo viên của ngành Giáo dục, học sinh, phụ huynh và nhân dân trong tỉnh hiểu rõ; qua đó chuẩn bị tâm thế trước khi bước vào kỳ thi. Đối với học sinh, năm 2020 do ảnh hưởng đại dịch COVID-19 nên các em phải nghỉ học trong thời gian dài, ảnh hưởng đến chương trình học tập, kiến thức của các em. Vì vậy, Sở GD-ĐT đã có kế hoạch để các trường bồi dưỡng, ôn tập phụ đạo kiến thức cho học sinh phù hợp, đúng với quy định, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT để các em có sự tự tin, chuẩn bị tốt về kiến thức, tâm lý trước khi bước vào kỳ thi. Đối với các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kỳ thi…, UBND tỉnh giao Sở GD-ĐT phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị tất cả điều kiện theo quy chế.

 

* Trước khi kỳ thi diễn ra, Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của tỉnh đã kiểm tra các điểm thi. Đến giờ này công tác chuẩn bị đến đâu, thưa đồng chí?

 

- Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, toàn tỉnh có 22 điểm thi với 10.117 thí sinh đăng ký dự thi. Qua kiểm tra thực tế tại các điểm thi, chúng tôi đánh giá cao sự chuẩn bị của các điểm thi như: bố trí cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi, phương tiện làm việc cho hội đồng thi; chuẩn bị các phòng thi chính, phòng thi dự phòng; khu vực bảo quản đề thi, bài thi; phòng y tế được trang bị đầy đủ phương tiện, từ máy đo thân nhiệt, cơ số thuốc, thiết bị phục vụ đảm bảo khi cần. Tại các điểm thi, mỗi địa phương đều chuẩn bị lực lượng cán bộ y tế tăng cường phối hợp với y tế trường học; có điểm thi bố trí 6 cán bộ y tế để đo thân nhiệt cho thí sinh trước khi bước vào phòng thi và xử lý những trường hợp (nếu có) diễn biến phức tạp về sức khỏe. Ngoài ra, các điểm thi còn bố trí nước sát khuẩn, xà phòng, bồn rửa tay, tổ chức dọn vệ sinh phòng thi, phun thuốc khử khuẩn tại các phòng thi, khuôn viên điểm thi. Đến nay, các trường đã tổ chức cho thí sinh thực hiện xong khai báo y tế và quán triệt đến tất cả thí sinh phải đeo khẩu trang từ nhà đến điểm thi và từ phòng thi về nhà; quán triệt các thí sinh không được tụ tập đông mỗi khi kết thúc môn thi, tránh tình trạng tiếp xúc gần… Ngoài ra, đối với lực lượng phục vụ kỳ thi, chúng tôi đã có buổi tập huấn về những biện pháp liên quan đến phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế.

 

Qua kiểm tra thực tế những ngày qua, chúng tôi rà soát toàn bộ nội dung kế hoạch, quy chế để kịp thời bổ sung, đảm bảo đầy đủ các yêu cầu để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan, thiết thực và hiệu quả. Đến nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất, các điểm thi đã sẵn sàng để kỳ thi diễn ra.

 

* Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT đặc biệt như năm nay, đồng chí có nhắn nhủ gì đến các thí sinh?

 

- Kỳ thi tốt nghiệp THPT là bước ngoặt để các em bước tiếp trên con đường học tập của mình. Vì thế, các thí sinh cần chuẩn bị cho mình kiến thức và tâm lý tốt nhất để tham gia kỳ thi đạt kết quả cao. Riêng những điều kiện để tổ chức kỳ thi, cũng như việc hỗ trợ, giúp đỡ cho các em, các em hoàn toàn yên tâm, bởi đây là trách nhiệm của các cấp chính quyền, trách nhiệm của ngành Giáo dục, các thầy cô giáo và phụ huynh. Chúc các thí sinh có một tâm thế tốt để bước vào kỳ thi đạt kết quả tốt!

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

TRUNG HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek