Thứ Sáu, 11/10/2024 10:24 SA
Tận dụng cơ hội khi điều chỉnh nguyện vọng
Chủ Nhật, 26/07/2020 07:00 SA

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh của Trường đại học Phú Yên tại Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2020 do Báo Tuổi Trẻ tổ chức. Ảnh: THÚY HẰNG

Thời điểm này học sinh lớp 12 trên cả nước đã hoàn tất việc đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2020. Tuy nhiên, sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, các em có thêm một cơ hội để điều chỉnh nguyện vọng học phù hợp. Vậy nên các em phải biết cách tận dụng hiệu quả cơ hội này.

 

Nhiều ngành, nguyện vọng đăng ký thấp hơn chỉ tiêu

 

Số NV mà các trường thống kê chỉ mang tính chất tham khảo. Đến thời điểm thí sinh biết điểm thi tốt nghiệp THPT, các trường công bố điểm sàn xét tuyển, thì sẽ có đợt điều chỉnh NV. Thời điểm này mới là thời điểm quyết định và chính xác nhất.

Thông tin từ Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), thống kê cho thấy năm 2020, cả nước có 900.152 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT (năm 2019 có hơn 886.000 thí sinh). Trong đó, số thí sinh đăng ký thi và xét tuyển ĐH, CĐ là 643.122, chiếm 71,45% (năm 2019 có đến 653.000 thí sinh). Về đăng ký xét tuyển ĐH, cả nước có gần 2,5 triệu nguyện vọng (NV).

 

Theo thông tin từ các trường, nhiều ngành có số lượng thí sinh đăng ký còn thấp so với chỉ tiêu. PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, cho hay năm nay trường này có khoảng 60.000 NV đăng ký xét tuyển, tăng hơn 10.000 so với năm trước. Trong đó, chỉ tính riêng NV1 có khoảng 15.000, NV2 có khoảng 14.000. Các ngành có số lượng thí sinh quan tâm nhiều nhất theo thứ tự gồm: Công nghệ kỹ thuật ô tô, Công nghệ thông tin, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa… Tuy nhiên, theo thầy Dũng, thí sinh đăng ký NV không đều giữa các ngành. Chỉ tính riêng NV1 thì nhiều ngành của trường này số thí sinh đăng ký chưa đủ so với chỉ tiêu cần tuyển.

 

Tương tự, Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh, năm nay số lượng đăng ký xét tuyển giảm gần một nửa so với năm ngoái, còn khoảng 24.000. Trong đó, tính riêng NV1 thì thí sinh đăng ký nhiều nhất vào ngành Quản trị kinh doanh với trên 1.000 thí sinh, Công nghệ kỹ thuật ô tô trên 800 thí sinh, Công nghệ thông tin trên 700… Ngược lại, một số ngành số NV thấp hơn chỉ tiêu như: Hệ thống thông tin quản lý, Kỹ thuật y sinh, Kỹ thuật môi trường…

 

Tại Phú Yên, đến thời điểm này Trường đại học Xây dựng Miền Trung có hơn 1.000 thí sinh đăng ký xét tuyển (bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ). Theo ThS Nguyễn Vân Trạm, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo của trường, ngành có số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển nhiều nhất, vượt chỉ tiêu tuyển sinh là Kỹ thuật xây dựng, các ngành còn lại nguyện vọng đăng ký thấp hơn chỉ tiêu.

 

Điều chỉnh nguyện vọng sau khi biết điểm thi

 

Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh vẫn có quyền thay đổi nguyện vọng hoặc xét tuyển bằng hình thức khác. Theo các chuyên gia tuyển sinh, các trường ĐH năm nay có rất nhiều phương thức xét tuyển: xét tuyển thẳng học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, xét kết quả học bạ THPT, xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét kết quả thi đánh giá năng lực, xét tuyển thẳng thí sinh các trường THPT năng khiếu, trường chuyên... Chính vì vậy, số lượng NV đăng ký sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT ở nhiều trường giảm mạnh. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm tuyển sinh thì cũng không đáng lo. Bởi lẽ, số NV mà các trường thống kê chỉ là con số mang tính tham khảo. Đến thời điểm thí sinh biết điểm thi tốt nghiệp THPT, các trường công bố điểm sàn xét tuyển, thì sẽ có đợt điều chỉnh NV. Thời điểm này mới là thời điểm quyết định và chính xác nhất.

 

TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Công tác sinh viên Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, cho hay, mùa tuyển sinh năm nay các trường ĐH đều mở rộng các hình thức xét tuyển. Tức là người học có thêm nhiều cơ hội để trúng tuyển. Tất cả các phương thức xét tuyển đều độc lập và như nhau. Tuy nhiên, chỉ chọn được một NV ở một phương thức để theo đuổi, có thể là bằng hình thức ưu tiên xét tuyển, học bạ, kết quả thi đánh giá năng lực hay điểm thi tốt nghiệp… Khi đã xác nhận một hình thức rồi thì các kết quả ở những hình thức khác sẽ bị hủy bỏ. Điều quan trọng nhất là các em phải tận dụng được sự đa dạng đó, lựa chọn được môi trường học tập phù hợp.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek