Thứ Sáu, 11/10/2024 22:17 CH
Đưa giáo dục địa phương vào trường học
Chủ Nhật, 12/07/2020 06:31 SA

Từ năm học 2020-2021, Tài liệu giáo dục địa phương sẽ được triển khai cùng với sách giáo khoa lớp 1. Tài liệu này được Bộ GD-ĐT giao cho các địa phương chủ động biên soạn để phát huy những lợi thế riêng. Theo đó, Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Phú Yên lớp 1 được biên soạn, gồm 7 chủ đề: Phú Yên quê hương em, Cảnh đẹp quê em, Lễ hội quê em, Danh nhân Phú Yên, Sản vật Phú Yên, Món ngon Phú Yên và Nghề truyền thống ở Phú Yên. Mỗi chủ đề được xây dựng phù hợp với học sinh lớp 1 và được thiết kế theo hướng tích hợp, lồng ghép vào hoạt động trải nghiệm trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

 

Theo ban soạn thảo, Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Phú Yên được trình bày cả kênh chữ và kênh hình, trong đó kênh hình được xác định là trọng tâm nhằm đáp ứng sự phù hợp về trình độ phát triển nhận thức và đặc trưng tâm lý lứa tuổi học sinh lớp 1. Kênh chữ có mục đích chỉ dẫn các hoạt động học tập, đưa ra câu hỏi cho học sinh thực hiện. Cuốn tài liệu với mục đích cụ thể hóa mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm yêu cầu cần đạt đối với nội dung giáo dục của địa phương được tích hợp trong Hoạt động trải nghiệm và trong dạy học các môn học như Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Toán, Lịch sử và Địa lý...

 

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Ái, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, đây là tài liệu nhằm giúp học sinh nâng cao hiểu biết về bản thân, gia đình và mối liên hệ xã hội ở địa phương, từ đó tạo cho học sinh sự hứng thú trong học tập, rèn luyện kỹ năng sống, giáo dục trách nhiệm bản thân với cộng đồng địa phương, góp phần rèn luyện những phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi cho học sinh lớp 1 trên địa bàn tỉnh.

 

Thật ra ở chương trình, sách giáo khoa hiện hành (năm 2000) thì nội dung giáo dục địa phương đã được đưa vào giảng dạy ở một số môn học từ nhiều năm qua. Và, thông qua những bài học về kiến thức địa phương, học sinh hiểu rõ hơn về vùng đất của mình đang sinh sống một cách tường tận nhất. Tuy nhiên, do chưa có tài liệu rõ ràng nên thường thì mỗi giáo viên, mỗi trường có những cách truyền đạt khác nhau, mang tính mạnh ai nấy làm. Trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 thì chúng ta lại thấy chương trình giáo dục địa phương được đề cập cụ thể hơn. Điều đó cho thấy tính cấp thiết của việc đưa giáo dục địa phương vào trường học.

 

Hy vọng việc coi trọng và đưa nội dung giáo dục địa phương vào giảng dạy, chú trọng học qua trải nghiệm sẽ tạo nên những bước chuyển biến về môi trường học tập tích cực, hứng thú đối với học sinh. Đồng thời qua đó bồi dưỡng cho các em tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để hiểu hơn về nơi sinh sống.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek