Thứ Hai, 14/10/2024 16:19 CH
Học sinh tiểu học gặp khó khi học qua mạng
Thứ Tư, 08/04/2020 15:03 CH

Một học sinh Trường tiểu học Lạc Long Quân (TP Tuy Hòa) đang học và làm bài tập qua mạng. Ảnh: TRUNG HIẾU

Trong thời gian nghỉ dài do dịch COVID-19, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh triển khai dạy học qua internet cho học sinh. Tuy nhiên, việc dạy và học bằng phương pháp này đang gặp không ít khó khăn vì thiếu trang thiết bị để phục vụ việc học tập.

 

Đẩy mạnh dạy học qua internet

 

Một trong những trường tiểu học sớm thực hiện phương pháp dạy học qua internet là Trường tiểu học Lạc Long Quân (TP Tuy Hòa). Từ ngày 25/3, trường này đã triển khai học qua internet cho học sinh tất cả các khối lớp. Cô Trần Thị Bích Châu, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Trong hai tuần đầu, giáo viên tập trung ôn tập kiến thức cũ cho học sinh sau thời gian dài nghỉ học. Từ ngày 6/4, nhà trường dạy kiến thức mới (tính từ tuần 21 của chương trình học kỳ 2, năm học 2019-2020) của các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Mỹ thuật với nội dung đã được tinh giản theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Việc dạy và học được thực hiện thông qua website: olm.vn của Trường đại học Sư phạm Hà Nội.

 

Để hình thành lớp học qua mạng, các giáo viên chủ nhiệm lập danh sách lớp học trên giao diện của website, tạo lập tài khoản cá nhân của mỗi học sinh. Giáo viên sẽ soạn bài giảng và chuyển tải những video clip từng bài giảng lên website. Phần bài tập cũng được giáo viên tải lên trang. Bài tập tự luận, các học sinh sau khi hoàn thành sẽ gửi lại để giáo viên chủ nhiệm nhận xét riêng trong sổ theo dõi. Bài tập trắc nghiệm sẽ được website này tự động chấm kết quả sau khi các em nộp bài. Giáo viên cũng sẽ theo dõi việc học tập của các em thông qua phần bài tập hoàn thành mà học sinh đã tải lên trang. Ngoài ra, các học sinh còn có thể trao đổi, đặt câu hỏi với giáo viên thông qua website. Học sinh khi học sẽ truy cập vào website: olm.vn, rồi đăng nhập tài khoản của mình để nhận các bài giảng, bài tập của giáo viên. “Đối với khối lớp 1, giáo viên cũng giao bài thông qua website trên, đồng thời liên hệ với phụ huynh hỗ trợ các em tải bài xuống làm, viết chính tả… Bài sau đó gửi lại cho giáo viên thông qua zalo nhóm của lớp hoặc gửi bài qua website trên”, cô Trần Thị Bích Châu cho biết thêm.

 

Trường tiểu học Bùi Thị Xuân (phường 9, TP Tuy Hòa) triển khai dạy học qua internet cho học sinh từ ngày 6/4. Cô Đoàn Thị Kim Oanh, giáo viên dạy Tiếng Anh của trường này, cho hay: “Từ đầu tuần này (6/4), tôi gửi video clip bài giảng của mình qua zalo nhóm của từng lớp trong khối lớp 5. Theo kế hoạch, mỗi tuần các em học 1 unit và có bài tập gửi đính kèm, đến ngày thứ 6 trong tuần, các em phải hoàn thành và nộp bài làm của mình qua zalo của giáo viên để kiểm tra kết quả, đánh giá mức độ tiếp thu của học sinh và hướng dẫn, giải đáp mọi thắc mắc của các em về nội dung bài học”.

 

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Thị Ngọc Ái, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, Sở GD-ĐT đã có hướng dẫn chi tiết về việc dạy qua internet, trên truyền hình đối với cấp tiểu học trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch. Đến nay, các phòng GD-ĐT đã triển khai đồng bộ đến các trường tiểu học. Hiện nhiều trường có điều kiện đã dạy học qua internet cho học sinh. Những trường còn lại đang chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị và khuyến khích phụ huynh hỗ trợ con em mình để triển khai dạy học qua internet trong thời gian sớm nhất.

 

Còn nhiều khó khăn

 

Dạy học qua internet là một trong những phương pháp hữu hiệu trong tình hình nghỉ học dài ngày vì dịch bệnh như hiện nay. Tuy nhiên, việc triển khai phương pháp này đang khó khăn vì nhiều học sinh thiếu trang thiết bị để học, nhất là các em vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

 

Chị Trần Phương Thảo ở khu phố Ninh Tịnh 5, phường 9 (TP Tuy Hòa) có con học lớp 4 Trường tiểu học Bùi Thị Xuân, chia sẻ: “Vợ chồng tôi lâu nay sử dụng điện thoại bình thường (không có điện thoại thông minh), nhà cũng không có internet. Vừa rồi cô giáo chủ nhiệm thông báo cho con học qua zalo của lớp, nhưng tôi đành chịu. Đang thực hiện cách ly toàn xã hội nên tôi cũng không thể cho con đến nhà bạn học ké”. Nhiều phụ huynh học sinh khác cũng chung nỗi lo lắng vì không có thiết bị để cho con học qua internet, như vậy khi đi học lại con sẽ bị bỏ lỡ nhiều kiến thức, không theo kịp chương trình.

 

Thầy Trương Thanh Yên, Hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân Bình (xã Xuân Bình, TX Sông Cầu) cho biết: “Toàn trường có 489 học sinh với 22 lớp, trước khi tổ chức dạy học qua internet, giáo viên chủ nhiệm gọi điện thoại cho phụ huynh để thông tin, hướng dẫn tạo nhóm học trên zalo thì có khoảng 80% học sinh không có trang thiết bị như: điện thoại thông minh, máy vi tính, mạng internet tại nhà. Một số phụ huynh không đưa điện thoại của mình cho con ở nhà học cả ngày được vì họ phải mang đi làm tôm, làm biển. Một số phụ huynh thì chưa rành vào mạng, website để thao tác tải bài về cho con học… Hiện nhà trường vẫn tổ chức ôn tập cho các em có thiết bị để giúp các em củng cố kiến thức trong thời gian nghỉ. Giáo viên nghiên cứu soạn bài giảng theo hướng tinh giản để sau khi học lại dạy kịp chương trình, đảm bảo kiến thức”.

 

Theo Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Đồng Xuân Phạm Trung Thành, thực hiện văn bản hướng dẫn của Sở GD-ĐT, phòng đã lên kế hoạch triển khai cho các trường tổ chức dạy học qua internet cho học sinh cấp THCS và tiểu học trong toàn huyện. Phòng GD-ĐT huyện đã phối hợp với VNPT Phú Yên hỗ trợ phần mềm dạy trực tuyến cho tất cả các trường. Tuy nhiên, điều khó là nhiều học sinh ở Đồng Xuân nhà không có mạng internet, máy vi tính, điện thoại thông minh… nên các em học không đồng bộ.

 

Việc dạy học qua internet cho học sinh tiểu học là nhằm ôn tập kiến thức cũ, giúp các em làm quen với hình thức học này. Vì học sinh tiểu học nhận thức còn hạn chế, nếu dạy chương trình mới nhiều em không học được qua internet hoặc tiếp thu bài chậm sẽ mất kiến thức. Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT và các trường rà soát, tinh giản nội dung chương trình học kỳ 2 phù hợp với hướng dẫn của Bộ GD-ĐT để sau khi học sinh đi học lại vẫn đảm bảo chương trình năm học.

 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Thị Ngọc Ái

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek