Thứ Hai, 21/10/2024 04:54 SA
Tuyển sinh đại học năm 2019:
Các trường chủ động đưa thông tin đến thí sinh
Chủ Nhật, 30/12/2018 07:00 SA

Năm 2019, hầu hết các trường đều giữ ổn định phương án tuyển sinh đại học như năm 2018. Trong ảnh: Thí sinh tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh năm 2018 - Ảnh: THÚY HẰNG

Nhiều trường đại học trên cả nước đang công bố phương thức xét tuyển năm 2019. Theo đó, hầu hết các trường vẫn giữ phương án tuyển sinh như năm 2018, chỉ có vài sự điều chỉnh kỹ thuật để thí sinh được tự chủ hơn trong việc vào đại học, đồng thời cũng giúp các trường tăng khả năng lựa chọn người học phù hợp.

 

Tăng cơ hội cho thí sinh

 

Theo công bố của Bộ GD-ĐT, Kỳ thi THPT quốc gia cơ bản giữ ổn định đến năm  2020. Mục đích chính của kỳ thi là xét tốt nghiệp THPT và kết quả thi là cơ sở quan trọng để các trường đại học có thể lựa chọn để tuyển sinh. ThS Nguyễn Vân Trạm, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo Trường đại học Xây dựng Miền Trung cho biết: Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Bộ GD-ĐT tăng cường vai trò của các trường đại học trong việc tổ chức thi.

 

Đặc biệt, Bộ GD-ĐT sẽ trực tiếp chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các trường đại học chấm các bài thi trắc nghiệm. Dù kỳ thi THPT quốc gia có sự thay đổi về một số điểm, song đối với Trường đại học Xây dựng Miền Trung, phương án tuyển sinh năm 2019 vẫn giữ ổn định như năm 2018 để thí sinh yên tâm. Nhà trường vẫn sử dụng hai hình thức xét tuyển, đó là từ điểm thi THPT quốc gia và từ học bạ THPT.

 

Tương tự, năm 2019, Trường đại học Phú Yên vẫn giữ ổn định phương án tuyển sinh và chỉ tiêu tuyển sinh như năm 2018. TS Trần Lăng, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Kỳ thi THPT quốc gia đánh giá đúng chất lượng phổ thông, có chất lượng tốt, có độ phân hóa một cách rõ ràng, đó là căn cứ để các trường lấy kết quả xét tuyển. Hiện nhà trường đang chờ báo cáo từ các khoa để cơ cấu lại ngành đào tạo. Nếu có điều chỉnh thì cũng chỉ tập trung vào cơ cấu ngành đào tạo cho phù hợp với nhu cầu xã hội, còn về phương án tuyển sinh sẽ không có gì thay đổi.

 

Theo Bộ GD-ĐT, năm 2019, bên cạnh phần lớn các trường đại học sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển thì một số trường, nhất là các trường đại học tốp trên, có một số điều chỉnh đặc thù để thu hút thí sinh có năng lực.

 

Chẳng hạn như năm 2019, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, bên cạnh tiếp tục sử dụng các phương thức tuyển sinh đã thực hiện trước đó, gồm tuyển thẳng và xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT; ưu tiên xét tuyển theo quy định riêng của đại học này; xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia; sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do đại học này tự tổ chức, thì còn bổ sung phương thức xét tuyển trực tiếp thí sinh từ các chứng chỉ quốc tế dành cho các chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh. Các chứng chỉ được xét như kết quả thi tú tài quốc tế và một số kết quả tuyển sinh chung của thế giới.

 

Các trường thành viên của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh luôn thu hút khá đông thí sinh Phú Yên tham gia xét tuyển. Để tìm hiểu kỹ hơn về thông tin xét tuyển cụ thể của mỗi trường thành viên, các em cần vào trang thông tin của từng trường để biết chi tiết hơn.

 

Chủ động tìm đến người học

 

Thực tế tuyển sinh từ năm 2018 cho thấy, các trường đại học đã bắt đầu chủ động đưa ra nhiều phương thức tuyển sinh cho thí sinh lựa chọn. Vì vậy, kết quả thi THPT quốc gia không phải là hình thức duy nhất để thí sinh tham gia xét tuyển.

 

Tại Trường đại học Phú Yên, trong năm 2018, mặc dù phương thức xét tuyển điểm trung bình lớp 12 yêu cầu thí sinh đăng ký xét tuyển các ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học phải có học lực lớp 12 xếp loại giỏi - một yêu cầu tương đối cao, song cũng đã có không ít thí sinh tham gia xét tuyển ở phương thức này. “Đa dạng hóa phương thức tuyển sinh để tạo điều kiện cho thí sinh nhưng đồng thời cũng là tạo điều kiện cho chính các trường”, TS Trần Lăng chia sẻ.

 

Những năm gần đây, các trường đại học bắt đầu nhận thấy tuyển sinh ngày càng gặp khó khăn, ảnh hưởng đến sự sống còn của mỗi trường. Do đó, việc lựa chọn phương án xét tuyển như thế nào phụ thuộc vào mục tiêu giáo dục của mỗi trường đại học.

 

Để “hút” sinh viên đến với trường, hiện Trường đại học Xây dựng Miền Trung đã xây dựng kế hoạch tư vấn cho mùa tuyển sinh 2019 rất chi tiết, trong đó tập trung vào việc chủ động đưa trường đến với thí sinh thông qua việc tư vấn trực tiếp tại các trường THPT trong và ngoài tỉnh. Nhà trường cũng sẽ phối hợp với các trường phổ thông tổ chức cho thí sinh tham quan, trải nghiệm thực tế tại trường để thí sinh có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về các ngành nghề do trường đào tạo.

 

Việc đa dạng phương thức tuyển sinh, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để đưa trường đến thí sinh nhằm hướng đến mục tiêu tuyển chọn được thí sinh giỏi, đúng năng lực, có nguyện vọng học tập và đáp ứng nhu cầu của các ngành đào tạo, nhất là các ngành đào tạo đặc thù như giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học… cũng được Trường đại học Phú Yên chuẩn bị để khởi động cho mùa tuyển sinh 2019.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek