Thứ Ba, 22/10/2024 06:28 SA
Lan tỏa học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng
Chủ Nhật, 02/12/2018 09:00 SA

Một nông dân ở xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa tham gia một lớp học bổ túc văn hóa do Phòng GD-ĐT huyện tổ chức - Ảnh: MẠNH THÚY

Thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, những năm gần đây, phong trào xây dựng xã hội học tập (XHHT) trên địa bàn tỉnh đã phát triển sâu rộng trong quần chúng nhân dân, từng bước đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả.

 

Chủ tịch Hội Khuyến học Phú Yên Lê Văn Hữu cho biết, sau khi có Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Hội Khuyến học tỉnh đã tham mưu Ban chỉ đạo xây dựng XHHT tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện trên địa bàn, đồng thời chọn hai huyện Đông Hòa và Đồng Xuân để triển khai thí điểm mô hình Gia đình học tập, Dòng họ học tập và Cộng đồng học tập giai đoạn 2014-2015.

 

Bên cạnh các địa phương làm thí điểm, các huyện, thị còn lại vẫn triển khai, đánh giá, công nhận các mô hình học tập. Năm 2016 và 2017, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Sở GD-ĐT triển khai thực hiện đại trà việc đăng ký xây dựng, đánh giá, công nhận các mô hình học tập trong toàn tỉnh.

 

Kết quả đến nay, phong trào xây dựng Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập, phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Toàn tỉnh hiện có hơn 48.600 gia đình được công nhận gia đình học tập; 207 dòng họ được công nhận Dòng họ học tập; 367 thôn, tổ dân phố được công nhận Cộng đồng học tập; 369 đơn vị cơ sở thuộc xã quản lý được công nhận Đơn vị học tập.

 

Theo nhận xét của Ban chỉ đạo xây dựng XHHT tỉnh, qua 5 năm thực hiện các mô hình học tập nêu trên, hiện chỉ có mô hình xây dựng Gia đình học tập là chưa đạt chỉ tiêu theo Quyết định 1328/QĐ-UBND ngày 19/8/2014 của UBND tỉnh phê duyệt đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” đề ra, các mô hình học tập khác đều đạt và vượt chỉ tiêu.

 

Thông qua triển khai đại trà các mô hình học tập, sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể đồng bộ hơn, nhận thức của người dân được nâng lên. Các mô hình học tập có tác động lớn đối với việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, làm cho tình làng nghĩa xóm được đề cao, khối đoàn kết các dân tộc được củng cố vững chắc.

 

Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Đông Hòa Nguyễn Ngọc Chấn chia sẻ: Phong trào xây dựng các mô hình học tập trên địa bàn huyện Đông Hòa đã thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia học tập để nâng cao nhận thức, nắm bắt khoa học - kỹ thuật, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn minh trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.

 

Tại địa phương, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng, sự cần thiết của việc học tập suốt đời và xây dựng XHHT được thực hiện thường xuyên. Nhờ đó, đến nay toàn huyện có 20.900 gia đình đăng ký xây dựng Gia đình học tập; 49/68 dòng họ được công nhận Dòng họ học tập; nhiều dòng họ, khu dân cư điển hình được Hội Khuyến học tỉnh khen thưởng…

 

Mỗi mô hình học tập dù cách làm có khác nhau nhưng đều có điểm chung là hướng tới việc phát huy truyền thống hiếu học, xây dựng XHHT. Theo ông Lê Văn Hữu, thời gian tới, Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trong việc triển khai thực hiện xây dựng XHHT; đẩy mạnh chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá định kỳ và đột xuất về xây dựng XHHT ở các cấp; đẩy mạnh tuyên truyền nội dung của Kế hoạch xây dựng XHHT trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong nhà trường, cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư; tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Đơn vị học tập, Cộng đồng học tập và tăng cường biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng... nhằm góp phần thực hiện thành công đề án Xây dựng XHHT của tỉnh.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek