Thứ Ba, 22/10/2024 10:31 SA
Lan tỏa phong trào đổi mới, sáng tạo trong dạy và học
Thứ Tư, 28/11/2018 09:11 SA

Đổi mới các hoạt động ngoại khóa để tạo hứng thú cho học sinh đến trường là cách làm hay của Trường THCS Lương Thế Vinh - Ảnh: HÀ MY

Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” giai đoạn 2016-2020 đã được ngành Giáo dục Phú Yên triển khai rộng khắp, bước đầu mang lại hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Không chỉ thúc đẩy mỗi tập thể, cá nhân vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phong trào này còn tạo làn gió mới, góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu giáo dục.

 

Đổi mới cảnh quan trường, lớp

 

Trường THPT Tôn Đức Thắng (huyện Sông Hinh) là một trong năm tập thể tiêu biểu được nhận cờ thi đua của Bộ GD-ĐT về “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” năm học 2017-2018.

 

Thầy Nguyễn Đức Nam, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ năm học 2016-2017, phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đã được Ban giám hiệu nhà trường triển khai đến cán bộ, giáo viên và học sinh. Bằng nội lực và nguồn xã hội hóa, nhà trường đã bê tông hóa sân bóng chuyền, xây mới hai nhà xe, xanh hóa sân trường.

 

Để học sinh thêm gắn bó và yêu trường lớp, trường đã phát động phong trào trang trí lớp học. Các nội dung an toàn về cơ sở vật chất và an ninh trật tự trường học luôn được đảm bảo. Bên cạnh đó, nhà trường yêu cầu giáo viên trong giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi em.

 

Ngoài đổi mới hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn, giáo viên áp dụng các phương pháp dạy học đáp ứng năng lực học sinh như: dạy theo chủ đề; tích hợp, liên môn; đổi mới theo hướng nghiên cứu bài học thông qua tham quan tìm hiểu di sản, sinh hoạt dã ngoại... Nhờ đó, hai năm gần đây, tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT của nhà trường được cải thiện, nhiều em đỗ vào các trường đại học danh tiếng trong nước.

 

Tại Trường THCS Lương Thế Vinh (TP Tuy Hòa), phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” cũng được thầy trò nhà trường triển khai mạnh mẽ, thể hiện rõ nhất trong việc xây dựng cảnh quan môi trường sư phạm. Bên cạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh, nhà trường đã triển khai đồng loạt nhiều giải pháp nhằm xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp như: có kế hoạch lao động vệ sinh hàng tuần cho các lớp, thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác giáo dục bảo vệ môi trường của học sinh, tổ chức các buổi lao động và hoạt động ngoại khóa trồng cây, vẽ tranh cho học sinh; phối hợp với công an phường xây dựng tốt quy chế phối hợp mô hình “trường - phường”…

 

“Trong thời gian ngắn, cảnh quan môi trường của nhà trường có sự chuyển biến tích cực, trở nên sạch sẽ, xanh mát với nhiều bóng cây và bồn hoa, mang lại không gian mát mẻ, thân thiện, tạo hứng thú trong dạy và học. Ngoài ra, nhà trường còn đổi mới phương pháp giảng dạy, tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh. Nhờ đó, tỉ lệ học sinh giỏi năm sau luôn cao hơn năm trước, nhiều học sinh đạt giải các cấp”, thầy Phạm Văn Khoa, Hiệu trưởng nhà trường cho hay.

 

Phát triển phong trào sâu rộng

 

Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” còn lan rộng đến từng cá nhân, thúc đẩy cán bộ quản lý, giáo viên khơi bật tinh thần nghiên cứu và sáng tạo. Là một trong 35 cá nhân được Sở GD-ĐT tuyên dương vì có thành tích trong “Đổi mới, sáng tạo dạy và học” năm học 2017-2018, thầy Nguyễn Sĩ Ngọc, Hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân) cho hay: “Là cán bộ quản lý giáo dục, tôi luôn phát động, khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ sư phạm nhà trường trong giảng dạy. Đến nay, tôi đã có 19 sáng kiến được UBND huyện công nhận và được áp dụng tại nhà trường, mang lại hiệu quả cao phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập, rèn luyện, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả GD-ĐT. Năm học 2017-2018, trường tôi có 75 học sinh đạt giải cấp huyện, 18 em đạt giải cấp tỉnh; tập thể đơn vị được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc năm học 2015-2016 và tôi được Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh tặng bằng khen“.

 

Theo TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT, qua hai năm phát động, đến nay phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy, học” đã được 100% cơ sở giáo dục phối hợp với công đoàn tại đơn vị triển khai sâu rộng đến cán bộ, giáo viên và học sinh. Toàn ngành đã có trên 30 đề tài sáng kiến đạt cấp tỉnh, gần 600 đề tài đạt cấp ngành. Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục được nhiều cá nhân, tập thể áp dụng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tiễn các trường học.

 

“Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” sau khi được phát động, triển khai đã khơi lên trong các nhà trường không khí thi đua, khích lệ mỗi cá nhân, tập thể tìm tòi sáng tạo. Nhiều cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên của các đơn vị đã có những sáng kiến hay, phương pháp mới với nội dung thiết thực, có khả năng áp dụng và nhân rộng, phù hợp với điều kiện đơn vị, địa phương. Hàng năm, Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT đều tặng cờ thi đua xuất sắc và khen thưởng các cá nhân, tập thể tiêu biểu. Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục phát triển sâu rộng phong trào này”, TS Cường cho hay.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek