Thứ Ba, 22/10/2024 22:32 CH
Tháo gỡ khó khăn sau khi sáp nhập trường học
Thứ Tư, 14/11/2018 08:00 SA

Quang cảnh cuộc họp bàn giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong quá trình sáp nhập trường học theo Kế hoạch 58 - Ảnh: KHÁNH HÀ

Sau khi thực hiện Kế hoạch 58/2018 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 19 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả của các đơn vị sự nghiệp công lập và công tác y tế học đường, nhiều cơ sở giáo dục phải sáp nhập. Để tháo gỡ những khó khăn bước đầu, mới đây Sở GD-ĐT tổ chức hội nghị, lắng nghe phản ánh, kiến nghị từ các đơn vị, địa phương để giải quyết vấn đề hài hòa, hợp lý.

 

Theo Kế hoạch 58/2018 của Tỉnh ủy, từ năm 2018 đến hết quý III/2019, toàn tỉnh tiến hành sáp nhập các trường mầm non công lập ở các xã, phường tiến tới chỉ có một trường mầm non/phường, xã. Sáp nhập các trường tiểu học, THCS có quy mô nhỏ trên cùng xã, phường, thị trấn theo nguyên tắc các trường sau khi tổ chức lại có đủ số giáo viên từng bộ môn, phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương. Dự kiến sau khi sáp nhập, toàn tỉnh sẽ còn 314 trường học, giảm 103 trường.

 

Báo cáo của Sở GD-ĐT cho biết, hiện nay, ngoài TX Sông Cầu, các huyện Đồng Xuân, Sông Hinh, các địa phương còn lại của tỉnh đã thực hiện sáp nhập các trường giai đoạn 1. Tuy nhiên, sau khi sáp nhập, có một số khó khăn trong công tác quản lý và giải quyết việc làm cho các nhân viên bảo vệ, thư viện thiết và kế toán dôi dư ở các trường. Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa Lê Tấn Sang kiến nghị tỉnh cần cho cơ chế cho các huyện, thị, thành phố để sắp xếp lại biên chế nhân viên dôi dư sau khi sáp nhập các trường.

 

Nêu lên khó khăn về việc tại một số trường, số lượng lớp nhiều hơn 20 lớp/trường, trường có nhiều điểm lẻ, nhưng chỉ có một nhân viên bảo vệ, một nhân viên thư viện thiết bị nên khó khăn trong công tác quản lý và bảo vệ trường lớp, ông Trình Ngọc Mẫn, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa kiến nghị: UBND tỉnh cần cho phép các trường bố trí ở mỗi cơ sở dạy học một nhân viên bảo vệ, một nhân viên thiết bị, một nhân viên phục vụ để quản lý và bảo vệ cơ sở vật chất của đơn vị.

 

Theo hướng dẫn tại Công văn 3712 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn thực hiện rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông thì việc sáp nhập các trường tiểu học và THCS chỉ xem xét các trường tiểu học có quy mô nhỏ (dưới 10 lớp) nhưng các địa phương lại chỉ đạo thực hiện sáp nhập các trường tiểu học có quy mô lớn hơn.

 

Theo ông Trần Ngọc Hiệp, Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT), trước đây, ở bậc tiểu học, toàn tỉnh chỉ có hai trường có dưới 10 lớp là Trường tiểu học Sơn Xuân và Trường tiểu học Xuân Long (huyện Sơn Hòa), 3 trường có trên 30 lớp là các trường: Âu Cơ, Lạc Long Quân, Trưng Vương (TP Tuy Hòa). Sau khi sáp nhập, hiện nay, chỉ riêng huyện Tây Hòa có đến 7 trường có 31 lớp trở lên và 2 trường có 40 lớp; huyện Tuy An, Trường tiểu học An Ninh Tây có đến 45 lớp.

 

Sáp nhập các trường học là để giảm đầu mối quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục, song cần tính toán hợp lý, không nên sáp nhập một cách cơ học. Đồng tình với ý kiến này, đại diện Phòng GD-ĐT huyện Tuy An cho hay: Với những trường có trên 30 lớp, việc đánh giá kiểm định chất lượng và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia sẽ gặp nhiều khó khăn. Cho nên, UBND tỉnh cần chỉ đạo các địa phương rà soát và không thực hiện việc sáp nhập đối với xã chỉ có một trường tiểu học và một trường THCS có hơn 10 lớp.

 

Trước tình trạng sau khi sáp nhập, các trường phổ thông có nhiều cấp học chỉ có một phó hiệu trưởng nên khó khăn trong công tác chỉ đạo chuyên môn, lãnh đạo các phòng GD-ĐT đề xuất: đối với các trường tiểu học - THCS có trên 25 lớp cần có 3 phó hiệu trưởng; các trường tiểu học - THCS dưới 25 lớp cần có 2 phó hiệu trưởng. Muốn vậy, Bộ GD-ĐT cần sớm ban hành khung vị trí việc làm; đồng thời đưa ra bộ tiêu chí quy định trường đạt chuẩn quốc gia với các trường có nhiều cấp học.

 

Về việc tuyển nhân viên bảo vệ cho các cơ sở giáo dục khó khăn vì thiếu bằng trung cấp nghề theo Nghị định 68/2000 của Chính phủ, ông Võ Đức Thơ, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Nếu các địa phương, cơ sở giáo dục thông báo rộng rãi việc tuyển dụng nhân viên bảo vệ có trình độ trung cấp trở lên trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng không có ai đăng ký thì xét tuyển những người không đủ tiêu chuẩn.

 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng, sau khi làm việc lại và thống nhất với các sở, ngành liên quan, trong tháng 11 này, UBND tỉnh sẽ ban hành văn bản hướng dẫn việc thực hiện sáp nhập theo Kế hoạch 58 dành riêng cho ngành GD-ĐT.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek