Thứ Ba, 22/10/2024 22:29 CH
Ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới giáo dục:
Sáng tạo và linh hoạt hơn trong giảng dạy
Thứ Tư, 14/11/2018 07:06 SA

Một tiết dạy bằng giáo án điện tử tại Trường THCS Hùng Vương - Ảnh: HÀ MY

Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, giảng dạy tại Phú Yên đã tạo điều kiện để các trường tăng cường đầu tư trang thiết bị cũng như chú trọng hơn đến việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên; thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy; cập nhật các giải pháp, phần mềm mới để các giờ học trở nên sinh động, dễ hiểu, tạo hứng thú cho học sinh.

 

“Làm mới” tiết học

 

Tham dự một tiết dạy Toán học lớp 6 về “ước và bội” của Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa) bằng giáo án điện tử, chúng tôi rất ấn tượng với không khí học tập sôi nổi của lớp học. Để giúp học sinh hứng thú với tiết học, hiểu bài nhanh hơn, cô giáo Đào Minh Hậu vừa kết hợp dạy bằng phương pháp truyền thống với phấn trắng bảng đen và dạy bằng trình chiếu trên tivi màn hình Led 50 inch treo trên tường.

 

Cô Hậu chia sẻ: “Hầu như môn học nào, kể cả Toán cũng có thể dạy bằng giáo án điện tử. Giáo án điện tử và CNTT góp phần làm mới tiết học, tạo hứng thú, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách linh hoạt”.

 

Em Lương Huỳnh Trúc Phương, lớp 6, chia sẻ: “Em rất thích học các tiết học có ứng dụng CNTT vì hấp dẫn hơn so với phương pháp đọc - chép truyền thống. Nhiều bài học bằng giáo án điện tử giúp em dễ hình dung hơn so với việc chỉ mô tả bằng ngôn ngữ nói nên ghi nhớ bài nhanh và lâu hơn”.

 

Theo thầy Nguyễn Xuân Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong đổi mới quản lý và dạy học, hiện nay, 100% phòng học của nhà trường đều được trang bị tivi màn hình Led 50 inch. Ngoài ra, trường còn có 4 máy chiếu và hai phòng máy tính với gần 80 máy để đáp ứng nhu cầu dạy và học.

 

Thầy Sơn chia sẻ: “Ngay từ đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT vào giảng dạy và đưa vào tiêu chí thi đua của cán bộ, giáo viên. Năm học vừa qua, 50% tiết dạy của giáo viên sử dụng các thiết bị, phần mềm CNTT. Nhiều sản phẩm bài giảng của thầy cô giáo được chia sẻ trên trang thông tin điện tử http://truonghocketnoi.edu.vn của Bộ GD-ÐT và trên trang thông tin điện tử của nhà trường, giúp thầy cô giáo tham khảo, đổi mới phương pháp giảng dạy”.

 

Là một trong những trường THPT trên địa bàn tỉnh đi đầu về ứng dụng CNTT trong trường học, hàng năm, Trường THPT Ngô Gia Tự (TP Tuy Hòa) luôn khuyến khích giáo viên chủ động soạn bài giảng và tài liệu giảng dạy có ứng dụng CNTT.

 

Theo thầy Huỳnh Văn Khánh, Hiệu trưởng nhà trường, hiện nay, 100% giáo viên của trường đều sử dụng các thiết bị, phần mềm công nghệ vào giảng dạy. Các giáo viên luôn tích cực xây dựng bài giảng E-learning. Vừa qua, các giáo viên của trường đạt hai giải quốc gia “Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử E-learning” do Bộ GD-ĐT tổ chức. Qua một thời gian ứng dụng CNTT vào dạy học đã giúp giáo viên nâng cao tính sáng tạo và trở nên linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy.

 

Một tiết Toán học dạy bằng giáo án điện tử tại Trường THCS Hùng Vương - Ành: HÀ MY

 

Đẩy mạnh để bắt kịp công nghệ

 

Theo ông Phạm Ngọc Thơ, Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT), thời gian qua, ứng dụng CNTT vào quản lý giáo dục và giảng dạy, các trường học trên địa bàn tỉnh đã đưa các phần mềm thiết kế bài giảng trên thiết bị công nghệ vào giảng dạy trong các tiết học. Hàng năm, ngành Giáo dục đều tổ chức tập huấn về xây dựng bài giảng điện tử ở các bậc học để giúp giáo viên có thể thành thạo ứng dụng CNTT vào xây dựng tiết dạy sinh động, hiệu quả.

 

Tuy nhiên, không phải trường học nào trên địa bàn tỉnh cũng ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, giảng dạy hiệu quả. Nguyên nhân do trình độ tin học của một số cán bộ, giáo viên lớn tuổi, ở miền núi còn hạn chế. Việc sử dụng CNTT để đổi mới phương pháp dạy học chưa được nghiên cứu kỹ, dẫn đến việc ứng dụng không đúng lúc, đúng chỗ…

 

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành GD-ĐT Phú Yên xác định đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong trường học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học này. Theo đó, ngành tập trung triển khai có hiệu quả các đề án tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học, nghiên cứu khoa học; tiếp tục triển khai hệ thống phần mềm tuyển sinh đầu cấp trực tuyến, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

 

Bên cạnh tiếp tục xây dựng và khai thác có hiệu quả kho bài giảng E-learning, kho học liệu số, ngành Giáo dục tỉnh tăng cường triển khai mô hình ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học, mô hình giáo dục điện tử, lớp học thông minh ở những nơi có điều kiện…

 

TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, nói: “Tiềm năng của CNTT phục vụ cho hoạt động GD-ĐT là vô cùng lớn. Tuy nhiên, dù công nghệ có hiện đại đến đâu, thì yếu tố quyết định đến hiệu quả khi sử dụng CNTT vẫn là con người. Vì vậy, thời gian tới, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục tham mưu lãnh đạo địa phương quan tâm đầu tư hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu, các phần mềm dạy học; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên; đánh giá, tuyển dụng và đãi ngộ thỏa đáng đối với những giáo viên có nhiều thành tích ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek