Thứ Tư, 23/10/2024 00:52 SA
Nâng cao nhận thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho cộng đồng
Thứ Hai, 12/11/2018 09:51 SA

Ông Nguyễn Văn Trúc báo cáo tham luận tại buổi tập huấn - Ảnh: AN NAM

Sở KH-CN vừa phối hợp với Trung tâm Đào tạo và Hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ (Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH-CN) tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho cán bộ, công chức, viên chức; thanh niên; doanh nghiệp… nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; cung cấp kiến thức cơ bản về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; khơi dậy khí thế khởi nghiệp trong cộng đồng.

 

Theo ông Lê Văn Cựu, Giám đốc Sở KH-CN, cùng với cả nước, Phú Yên đã có một số hoạt động được triển khai liên quan đến khởi nghiệp. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp, nhiều bạn trẻ đã tìm cho mình con đường khởi nghiệp và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên vì các phong trào này còn rời rạc, chưa tập trung nên làm thế nào để tỉnh Phú Yên đến năm 2020 có khoảng 5.000 doanh nghiệp là bài toán khó.

 

Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã xác định những ngành, lĩnh vực định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới gồm: nông nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học, công nghệ chế biến, dịch vụ du lịch… nhưng khai thác thế nào để sử dụng được những nguồn lực sẵn có của tỉnh nhằm nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội cần rất nhiều giải pháp căn cơ.

 

Thời gian qua, với khó khăn của nền kinh tế trong thời kỳ hội nhập, tỉ lệ thành lập doanh nghiệp của cả nước nói chung và của tỉnh Phú Yên nói riêng tương đối ít. Hiện Phú Yên có gần 3.000 doanh nghiệp đang hoạt động (khoảng 98% là doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó hơn 50% là siêu nhỏ). Trong khi đó, hàng năm nhiều doanh nghiệp phải giải thể do gặp khó khăn về mọi mặt.

 

Hội nhập kinh tế quốc tế đặt ra đòi hỏi Nhà nước nỗ lực nhiều hơn trong công cuộc đổi mới thể chế, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp; trong đó có doanh nghiệp khởi nghiệp.

 

Hiện nay, Chính phủ đã xây dựng hành lang pháp lý để hỗ trợ cho hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển; Phú Yên cũng đang tiến hành xây dựng Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp KH-CN tỉnh nhằm đặt những viên gạch đầu tiên trong tiến trình xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ở Phú Yên.

 

Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ đó, mỗi địa phương cũng cần phát động tinh thần khởi nghiệp, phát động tinh thần coi trọng doanh nhân, coi trọng các doanh nghiệp khởi sự kinh doanh và đánh thức tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng.

 

Trong bài tham luận được trình bày tại các buổi tập huấn nâng cao kiến thức khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho cán bộ, công chức, viên chức; thanh niên; doanh nghiệp tỉnh Phú Yên, ông Nguyễn Văn Trúc, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ cho rằng, để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, điều cần phải làm là “cởi trói” tư duy, tạo động lực cho bản thân mỗi người.

 

Bên cạnh đó, bản thân các bậc cha mẹ, thầy cô giáo, các nhà quản lý, các nhà lãnh đạo cũng cần thay đổi, thích ứng với cái mới, để không chỉ ươm trồng, khuyến khích mà còn bảo vệ, nâng đỡ tư duy độc lập, sáng tạo, cá tính sáng tạo ngay từ rất sớm. Khởi nghiệp là khó khăn, đòi hỏi chúng ta phải dấn thân, do vậy cần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả cộng đồng.

 

Đó là các cơ quan Nhà nước tạo dựng môi trường và chính sách thuận lợi cho hoạt động khởi nghiệp; là các trường đại học, cao đẳng nơi cung cấp các kết quả nghiên cứu cần được thương mại hóa; là các doanh nghiệp lớn, các doanh nhân thành đạt với yêu cầu tất yếu của đổi mới sáng tạo; là các tổ chức hội, hiệp hội doanh nghiệp, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp giúp tư vấn, đào tạo, ươm tạo, nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp; các cơ quan truyền thông trong nâng cao nhận thức, thay đổi văn hóa khởi nghiệp; các nhà đầu tư, quỹ đầu tư…

 

“Hiện nay, tôi chưa nắm rõ định hướng phát triển của Phú Yên như thế nào nhưng tôi thấy rõ địa phương đang có nhiều cố gắng trong việc tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu như có sự vào cuộc đồng bộ, kết nối của các bên có liên quan (điều cốt lõi để tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển mạnh và bền vững), hỗ trợ có hiệu quả cho hoạt động khởi nghiệp thì trong thời gian tới, Phú Yên sẽ gặt hái những thành quả tốt đẹp”, ông Nguyễn Văn Trúc cho biết.

 

AN NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek