Thứ Ba, 26/11/2024 22:30 CH
Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020:
Đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao dân trí
Chủ Nhật, 11/11/2018 07:14 SA

Thực hiện đề án Xây dựng xã hội học tập, công tác giáo dục được gia đình và cộng đồng đặc biệt quan tâm. Trong ảnh: Một giờ học của học sinh Trường tiểu học Nguyễn Trung Trực - Ảnh: THÚY HẰNG

Qua 5 năm (2013-2018) triển khai thực hiện Nghị quyết 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020, công tác xây dựng xã hội học tập (XHHT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến rõ nét, góp phần quan trọng trong việc nâng cao trình độ văn hóa cho nhân dân địa phương.

 

Đáp ứng nhu cầu học tập toàn dân

 

Tại hội nghị sơ kết 5 năm (giai đoạn 2013-2018) triển khai thực hiện Quyết định 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án Xây dựng XHHT giai đoạn 2012-2020 (gọi tắt là đề án), Sở GD-ĐT Phú Yên - Cơ quan thường trực giúp UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện đề án, cho biết sau 5 năm thực hiện, nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh trong việc xây dựng XHHT ngày càng được nâng cao.

 

Quá trình triển khai đề án có sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, tổ chức, đặc biệt là Hội Khuyến học các cấp với ngành Giáo dục của tỉnh. Các đề án thành phần về công tác xóa mù chữ đến năm 2020; dạy nghề cho lao động nông thôn; đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020... được các cấp, ngành tập trung triển khai và đạt nhiều kết quả.

 

Đến nay, Phú Yên có 98,45% người trong độ tuổi 15-60 biết chữ; 100% số người ra học các lớp xóa mù chữ và được công nhận biết chữ; 100% xã, phường, thị trấn hoàn thành đề án phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi; củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, THCS và xóa mù chữ. Hiện toàn tỉnh có khoảng 95% cán bộ, công chức, viên chức đạt chuẩn về bằng cấp chuyên môn nghiệp vụ; 100% cán bộ, công chức, viên chức có trình độ ngoại ngữ, tin học đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm.

 

Bên cạnh đó, đề án cũng đã góp phần hoàn thiện thiết bị dạy học cho hệ thống cơ sở giáo dục, đặc biệt là các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, góp phần hỗ trợ tích cực cho công tác đào tạo nghề gắn với học văn hóa cho lao động nông thôn.

 

Hoạt động giáo dục, học tập, hỗ trợ học tập được tổ chức gắn với phong trào thi đua xây dựng cơ quan văn hóa, gia đình văn hóa, khu phố, thôn văn hóa, gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa…

 

Ông Lê Văn Hữu, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh chia sẻ: Đề án xây dựng XHHT có nhiều đề án thành phần, trong đó các cấp Hội Khuyến học thực hiện rất tốt việc đẩy mạnh học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng. Hiện toàn tỉnh đã có hơn 48.600 gia đình được công nhận gia đình học tập; 207 dòng họ được công nhận dòng họ học tập; 369 thôn, tổ dân phố được công nhận cộng đồng học tập…

 

Tác động của các mô hình học tập đối với việc khuyến khích phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng; đối với việc xây dựng nông thôn mới hoặc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư là rất lớn. Đây là tiền đề để xây dựng XHHT và góp phần tích cực vào việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở địa phương.

 

Nhờ tham gia các lớp học thuộc hệ giáo dục thường xuyên, nhiều người nâng cao được trình độ văn hóa. Trong ảnh: Các thí sinh lớn tuổi tham gia dự thi tại một kỳ thi THPT quốc gia - Ảnh: THÚY HẰNG

 

Đẩy mạnh tuyên truyền, đa dạng hóa hình thức học tập

 

Đánh giá về việc thực hiện mục tiêu đề án trong 5 năm qua, bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu cũng thẳng thắn cho rằng: Trên thực tế các đề án thành phần nhiều, trong khi nguồn kinh phí thực hiện còn hạn chế; các hình thức giáo dục thường xuyên, phi chính quy chưa được coi trọng đúng mức; công tác quản lý, tổ chức phương thức học tập ở một số trung tâm học tập cộng đồng còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân trên địa bàn cư trú… dẫn đến hiệu quả xây dựng XHHT ở một số nơi chưa cao.

 

Do vậy, nhiều đại biểu đề nghị Trung ương cần có cơ chế, chính sách đầu tư nguồn lực cụ thể, rõ ràng cho việc triển khai đề án ở các cấp; đồng thời tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện phương pháp giáo dục trong cộng đồng cho phù hợp với nhu cầu xã hội hiện nay.

 

TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó Trưởng ban thường trực đề án Xây dựng XHHT của tỉnh cho biết: Giai đoạn 2019-2020, Ban chỉ đạo xây dựng XHHT của tỉnh đề ra các chỉ tiêu phấn đấu như 100% người trong độ tuổi từ 15-35 và 100% người trong độ tuổi từ 15-60 tuổi biết chữ; 100% huyện, thị xã, thành phố củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS; 100% cán bộ, công chức, viên chức tham gia các chương trình học tập tin học, ngoại ngữ, nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu vị trí việc làm; 80% lao động nông thôn tham gia học tập các lớp cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao khoa học kỹ thuật công nghệ sản xuất tại các trung tâm học tập cộng đồng; 90% công nhân lao động tại các điểm, cụm công nghiệp có trình độ học vấn THPT hoặc tương đương. Đồng thời tiếp tục tăng tỉ lệ công nhân có tay nghề cao ở các ngành kinh tế mũi nhọn và phấn đấu 95% công nhân lao động được qua đào tạo nghề…

 

Để đạt được các chỉ tiêu nêu trên cũng như khắc phục những hạn chế trong giai đoạn 2013-2018, các thành viên thực hiện đề án thống nhất cao với các giải pháp mà cơ quan thường trực thực hiện đề án đề ra như: Tiếp tục đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền trong các nhà trường, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu dân cư, qua các phong trào khuyến học, gia đình học tập, dòng họ học tập, đơn vị học tập, cộng đồng học tập; tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng; đẩy mạnh các hoạt động đào tạo từ xa; hoàn thiện chính sách hỗ trợ người học thuộc đối tượng chính sách, người đồng bào dân tộc thiểu số, phụ nữ ở các địa phương có điều kiện kinh tế khó khăn; thực hiện đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá phù hợp với người học lớn tuổi…

 

PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH, TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO ĐỀ ÁN XÂY DỰNG XHHT TỈNH PHAN ĐÌNH PHÙNG: Xâu chuỗi các hoạt động xây dựng XHHT một cách hợp lý, khoa học hơn

 

Xây dựng XHHT, thực hiện mô hình giáo dục mở là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, là mục tiêu cơ bản trong chiến lược phát triển giáo dục của cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng. Xây dựng XHHT là để đáp ứng nhu cầu học tập của toàn dân, giúp cho mọi người, mọi cá nhân có trách nhiệm học tập thường xuyên, suốt đời; biết tận dụng mọi cơ hội học tập để nâng cao hiểu biết, trở thành người công dân tốt, có nghề nghiệp, có trình độ tay nghề mang lại hiệu quả năng suất cao. Qua đó để cải thiện cuộc sống, để chung sống với mọi người, để khẳng định bản thân mình và để góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Vì vậy, tôi đề nghị các sở, ngành tiếp tục tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức để người dân tích cực tham gia. Sở GD-ĐT tổ chức khảo sát nhu cầu thiết thực của người dân để xâu chuỗi các hoạt động xây dựng XHHT một cách hợp lý, khoa học hơn. Chú trọng triển khai, lồng ghép các kế hoạch xây dựng XHHT sao cho đạt hiệu quả cao, nhất là phải quan tâm các xã vùng sâu, vùng xa.

 

CHỦ TỊCH HỘI KHUYẾN HỌC HUYỆN ĐÔNG HÒA NGUYỄN NGỌC CHẤN: Xây dựng XHHT phải bắt đầu từ gia đình

 

Hội Khuyến học huyện Đông Hòa được Hội Khuyến học tỉnh chọn làm điểm về xây dựng các mô hình học tập và cộng đồng học tập cấp xã từ năm 2015 đến nay. Hiện việc xây dựng các mô hình học tập đã trở thành phong trào rộng khắp từ huyện đến xã, thị trấn, thôn, khu phố, thể hiện đậm nét truyền thống hiếu học của địa phương. Phong trào xây dựng XHHT từ cơ sở mà hạt nhân là gia đình học tập đã thu hút được đông đảo nhân dân tích cực tham gia. Đến nay, toàn huyện có 20.900 gia đình được công nhận gia đình học tập, đạt 62,9%. Đặc biệt có những gia đình dù nghèo khó cũng cho con ăn học với sự giúp đỡ của liên gia đình. Các gia đình học tập đã góp phần tạo nên môi trường giáo dục lành mạnh, khuyến khích đẩy mạnh thi đua dạy tốt, học tốt trong các nhà trường; học sinh các cấp học không những được tạo điều kiện đến trường đúng độ tuổi để trở thành học sinh khá, giỏi mà còn thúc đẩy các bậc cha mẹ, ông bà ra sức học tập, tiếp thu khoa học công nghệ, bồi dưỡng kiến thức, cải thiện đời sống, xóa đói giảm nghèo. Tóm lại, xây dựng XHHT phải bắt đầu từ gia đình, dòng họ, cộng đồng… Bởi việc làm này đáp ứng được lòng mong muốn của mọi người, mọi nhà. Đây cũng là nền tảng vững chắc để chúng ta triển khai thực hiện đạt hiệu quả Quyết định 89 về Xây dựng XHHT trong thời gian đến.

 

TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO ĐỀ ÁN XÂY DỰNG XHHT THỊ TRẤN CỦNG SƠN (HUYỆN SƠN HÒA) BÙI VĂN THƯƠNG: Quy định rõ trách nhiệm khi thực hiện

 

Việc triển khai thực hiện đề án trên địa bàn thị trấn Củng Sơn đã nhận được sự ủng hộ, tham gia và cộng đồng trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành từ thị trấn đến khu phố. Đặc biệt là sự hưởng ứng của đông đảo bà con nhân dân. Có được kết quả này là nhờ hàng năm, Ban chỉ đạo Xây dựng XHHT thị trấn khi triển khai kế hoạch thực hiện đều quy định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của các tổ chức và cá nhân, cơ chế tham gia, phối hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức đối với việc học tập suốt đời và xây dựng XHHT. Từ đó, các đơn vị nắm bắt kịp thời chủ trương cũng như tầm quan trọng của đề án Xây dựng XHHT, từng bước vận động các đơn vị, tập thể, các dòng họ, gia đình, cộng đồng dân cư hưởng ứng thực hiện. Với sự triển khai đồng bộ này, hàng năm, nhiều học sinh nghèo được hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần để không phải bỏ học giữa chừng; người dân ở mọi lứa tuổi được tạo điều kiện học tập thường xuyên, suốt đời với các hình thức “cần gì học nấy”; phát triển việc đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nhân dân để nâng cao chất lượng cuộc sống…

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek