Thứ Tư, 23/10/2024 05:20 SA
Quỹ InnoFund, bệ phóng giúp các startup cất cánh
Thứ Hai, 05/11/2018 07:35 SA

Quỹ InnoFund sẽ tài trợ không hoàn lại đối với các tổ chức, cá nhân có dự án ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp, ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp khoa học công nghệ. Trong ảnh: Một giờ học thực nghiệm tại Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung - Ảnh: THÁI HÀ

Quỹ InnoFund là một trong ba hợp phần chính của dự án BIPP. Mục tiêu của quỹ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam thông qua việc tăng cường thương mại hóa các kết quả nghiên cứu trong nước. Vừa qua, bà Nguyễn Thị Thúy Hiền, điều phối viên dự án BIPP đã đến Phú Yên giới thiệu Quỹ InnoFund và chỉ ra cách để địa phương tiếp cận với quỹ này.

 

Hiện nay, các kênh huy động vốn của startup thường bao gồm: gọi vốn cộng đồng hoặc tìm nhà đầu tư thiên thần, gọi vốn từ quỹ đầu tư, và huy động trên thị trường vốn như vay ngân hàng, thị trường chứng khoán.

 

Tuy nhiên, ở Việt Nam, không nhiều nhà đầu tư sẵn sàng rót tiền cho các startup mới chỉ vừa bước chân vào thị trường; còn gọi vốn ngân hàng thì có vô số điều kiện khắt khe khiến các doanh nghiệp khởi nghiệp gần như không thể chen chân hoặc nếu được cũng chỉ huy động được một số vốn rất nhỏ. Vì vậy, chỉ có huy động vốn từ các quỹ đầu tư, dường như là con đường khả quan nhất hiện nay cho các startup.

 

Hiện nay, Quỹ Innofund hỗ trợ tối thiểu bằng đồng Việt Nam tương đương 15.000 EUR và tối đa 45.000 EUR cho mỗi dự án về KH-CN. Mọi hoạt động hỗ trợ đều được cung cấp dưới dạng quỹ tiền mặt không hoàn lại.

 

Ông Trần Đắc Hiến, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ KH-CN), Giám đốc dự án “Hỗ trợ xây dựng chính sách đổi mới và phát triển các cơ sở ươm tạo doanh nghiệp - BIPP” cho biết, từ năm 2014, với sự hỗ trợ của Chính phủ Vương quốc Bỉ, Bộ KH-CN đã triển khai dự án BIPP (Business Incubator Policy Project) nhằm hỗ trợ kỹ thuật cho việc xây dựng các chính sách, hành lang pháp lý phục vụ cho việc đổi mới và phát triển các cơ sở ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

 

Đến nay, sau 4 năm triển khai, dự án BIPP đã đạt được một số kết quả quan trọng, góp phần tích cực trong việc thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Qua những hoạt động của dự án, đã có một số đơn vị, địa phương nhận được sự hỗ trợ về kỹ thuật trong đó có Phú Yên.

 

Thời gian qua, Phú Yên đã có những hoạt động xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, một số trung tâm ươm tạo, hỗ trợ khởi nghiệp đã được hình thành, kết nối với các hiệp hội để hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.

 

Theo ông Hiến, Quỹ InnoFund đóng một vai trò quan trọng về tài chính trong quá trình ươm tạo doanh nghiệp. Bởi mục tiêu của Quỹ InnoFund là tài trợ không hoàn lại đối với các tổ chức, cá nhân có dự án ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp, ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp KH-CN.

 

Các dự án tiềm năng và khả thi sẽ được xem xét để lựa chọn và có sự hỗ trợ về tài chính từ quỹ này. Quỹ hoạt động với hai cửa sổ chính. Cửa thứ nhất hướng tới mục tiêu tăng cường chuyển giao kết quả nghiên cứu đổi mới sáng tạo của các nhà nghiên cứu, đầu tư vào sản phẩm có khả năng thương mại hóa cao để hình thành doanh nghiệp KH-CN.

 

Đối tượng của cửa số một là các nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp Việt Nam đang tiến hành hoạt động ươm tạo trong một vườn ươm của Việt Nam. Quỹ sẽ hỗ trợ tư vấn công nghệ nhằm xác định đề án có khả năng thương mại hóa cao; hỗ trợ tư vấn mua sắm nguyên vật liệu, thuê, mua thiết bị liên quan đến phát triển mẫu sản phẩm, tư vấn để phát triển và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, hỗ trợ kỹ thuật cho các nhà khởi nghiệp… Cửa sổ thứ hai hướng tới mục tiêu tăng cường năng lực của các vườn ươm doanh nghiệp KH-CN để có thể cung cấp đầy đủ các loại hình dịch vụ cho khách hàng vào vườn ươm.

 

Bà Nguyễn Thị Thúy Hiền, điều phối viên dự án BIPP cho biết, để được Quỹ Innofund tài trợ, người đề xuất phải có những điều kiện sau: Một nghiên cứu viên của một trường đại học hoặc Viện Nghiên cứu Việt Nam được công nhận là khách hàng (tiền ươm tạo hoặc ươm tạo) của một cơ sở ươm tạo doanh nghiệp công nghệ ở Việt Nam. Hoặc một doanh nghiệp được thành lập theo Luật Doanh nghiệp, là khách hàng (tiền ươm tạo hoặc ươm tạo) của một cơ sở ươm tạo doanh nghiệp công nghệ ở Việt Nam.

 

Còn nếu là một cơ sở ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cần được thành lập với tư cách là một thực thể pháp lý ở Việt Nam theo Luật Doanh nghiệp và phải cung cấp các dịch vụ tiền ươm tạo hoặc ươm tạo (dịch vụ ươm tạo thông thường hoặc dịch vụ ươm tạo ảo) cho ít nhất 5 khách hàng tại thời điểm nộp đề xuất.

 

AN NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek