Thứ Tư, 23/10/2024 06:16 SA
Nghị lực vượt khó của nữ sinh trường nghề
Chủ Nhật, 04/11/2018 09:00 SA

Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Lê Thị Thu Hà, sinh viên ngành Kế toán doanh nghiệp, Trường cao đẳng Nghề Phú Yên không từ bỏ con đường học vấn, thay vào đó nữ sinh này làm đủ mọi việc để tự thân vận động trong suốt quá trình học.

 

Sinh viên Lê Thị Thu Hà - Ảnh: MẠNH THÚY

Thu Hà sinh ra mà không biết ba mình là ai; đến khi được 2 tuổi, mẹ đi lấy chồng để Hà cho bà ngoại chăm sóc. Tuổi thơ của Hà không có gì nhiều ngoài ký ức về những giờ cắp sách đến trường, quanh quẩn trong nhà phụ ngoại cơm nước và cùng ngoại bóc vỏ hạt điều để kiếm tiền đắp đổi qua ngày. Cuộc sống khốn khó, nhiều lần khiến cô bé Hà bỏ học giữa chừng. Nhưng chỉ được vài ba hôm, Hà lại nhớ trường, nhớ lớp, nhớ bạn bè nên tiếp tục đi học lại.

 

Sau khi tốt nghiệp THPT, Hà nghĩ hoàn cảnh của mình khó có thể theo học bậc học cao hơn nên cô nữ sinh quê thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa) không nộp đơn dự tuyển vào bất kỳ trường đại học, cao đẳng nào. Sau đó, được sự động viên của bạn bè và thầy cô giáo, em mạnh dạn đến Trường cao đẳng Nghề Phú Yên tìm hiểu chương trình đào tạo của trường này. Sở dĩ em chọn ngành Kế toán doanh nghiệp là vì ngành học này dễ xin việc.

 

Cuộc sống sinh viên muôn vàn khó khăn, 18 tuổi, một mình bước vào cuộc đời, tự lo lắng, chăm sóc cho bản thân không phải là điều dễ dàng. “Để có tiền trang trải cuộc sống, ngoài thời gian đến lớp, em tranh thủ làm việc bưng bê ở quán cà phê với thu nhập 10.000 đồng/giờ hoặc làm gia sư theo giờ… Số tiền kiếm được ít ỏi này, em dành để trả tiền nhà, tiền ăn uống, sách vở học tập”, Hà chia sẻ. Vậy còn học phí thì sao?

 

Nghe tôi hỏi vậy, nữ sinh viên giàu nghị lực này chẳng chút ngại ngần đáp: “Hai năm học qua, em đều đạt học sinh giỏi nên số tiền nhận học bổng đủ để đóng học phí rồi. Thỉnh thoảng em còn nhận được học bổng của các đơn vị tài trợ nữa. Ngay tại lễ khai giảng năm học 2018-2019, em cũng đã nhận được suất học bổng 2 triệu đồng dành cho sinh viên vượt khó học giỏi do một doanh nghiệp trao tặng”.

 

Sẽ không tránh khỏi những lúc đến tháng chủ nhà đòi tiền trọ mà Hà không có, phải trốn nhờ nhà bạn không dám về; cuối tháng gạo hết, phải ăn mì tôm..., nhưng Hà xem đó như là những thử thách mà em phải vượt qua nếu muốn thành công trong tương lai.

 

“Nếu bạn sinh ra trong nghèo khó, đó không phải là lỗi của bạn. Nhưng nếu bạn không biết vượt khó thì đó là lỗi của bạn. Với em, mọi khó khăn đều có thể biến thành động lực để em không ngừng cố gắng, nỗ lực học thật giỏi để kiếm học bổng đóng học phí và có được kiến thức tốt sau khi tốt nghiệp để dễ tìm việc làm”, Thu Hà quả quyết.

 

TS Đặng Văn Lái, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên cho hay: Không chỉ vượt khó, Thu Hà còn là tấm gương học giỏi tiêu biểu luôn nằm trong tốp đầu những sinh viên giỏi của trường. Học bổng góp phần cổ vũ tinh thần vượt khó, vươn lên trong cuộc sống để các bạn trẻ có thể tiếp tục theo học nghề, góp phần vào việc giải quyết tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” như hiện nay.

 

Đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, nhu cầu về người lao động có tay nghề ngày càng tăng cao. Vậy nên chúng tôi mong muốn các em cố gắng học tập, rèn luyện để sau này sẽ trở thành người thợ giỏi, không chỉ tự nuôi bản thân và gia đình mà còn đóng góp cho sự phát triển xã hội.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek