Thứ Năm, 24/10/2024 01:30 SA
Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm:
Tạo môi trường cho trẻ khám phá, trải nghiệm
Thứ Tư, 10/10/2018 14:00 CH

Các cháu mẫu giáo Trường mầm non Xuân Phước biểu diễn âm nhạc tại sân khấu ngoài trời trong khuôn viên trường - Ảnh: HÀ MY

Sau 3 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020, đến nay, chất lượng nuôi dạy trẻ tại các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã được nâng lên rõ rệt. Không chỉ góp phần thay đổi cảnh quan sư phạm theo hướng thân thiện và an toàn, việc thực hiện chuyên đề này còn tạo môi trường giáo dục “mở” để trẻ được học tập dưới hình thức vui chơi và trải nghiệm, góp phần phát triển toàn diện các kỹ năng theo chuẩn chương trình giáo dục mầm non. 

 

Mang lại diện mạo mới 

 

Đến Trường mầm non Sơn Hà (huyện Sơn Hòa) vào đầu năm học này, chúng tôi nhận thấy môi trường giáo dục tại đây có nhiều đổi thay so với những năm trước. Trong khuôn viên rộng hơn 3.700m2, các phòng học được xây dựng khang trang, các góc vui chơi được sắp xếp thẩm mỹ, thân thiện.

 

Theo Ban Giám hiệu nhà trường, từ khi triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, lớp học được trang trí sinh động, khoa học hơn theo sở thích của trẻ. Nhà trường còn sáng tạo ra các góc hoạt động ngoài trời an toàn, thân thiện, giúp trẻ chủ động khám phá, trải nghiệm, tìm hiểu môi trường.

 

Cô Đặng Thị Hồng Trang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm học này, trường có 238 trẻ theo học ở 3 điểm trường. Nhằm phát huy hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, ngay từ đầu năm học, trường đã tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ, giáo viên. Đến nay, đội ngũ sư phạm của nhà trường đã thay đổi căn bản nhận thức về hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, giúp trẻ khám phá, trải nghiệm nhiều kiến thức, phát triển toàn diện hơn”.

 

Qua 3 năm thực hiện việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, môi trường sư phạm Trường mầm non Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) cũng đã có sự đổi thay lớn. Theo cô Nguyễn Thị Hồng Huệ, Hiệu trưởng nhà trường, nhờ tuyên truyền tốt nên việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” của trường đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ chính quyền và người dân. Khi nhà trường cần sự giúp đỡ, nhiều phụ huynh sẵn sàng ủng hộ tiền, ngày công xây dựng trường lớp, tôn tạo khuôn viên, sân chơi cho trẻ ngày càng khang trang, sạch đẹp. Năm học qua, nhà trường đã huy động xã hội hóa được gần 400 triệu đồng bê tông hóa sân chơi cho các cháu, trang bị hệ thống nước sạch phục vụ cho các hoạt động trong ngày của trẻ, xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học.

 

Bên cạnh đó, trường còn sáng tạo, xây dựng các góc chơi ngoài trời để giúp trẻ khám phá, trải nghiệm. “Với những nỗ lực của đội ngũ sư phạm, năm học 2017-2018, trường được giải nhất tỉnh, được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Song, điều quan trọng nhất là học sinh của nhà trường thấy vui hơn khi đến lớp, phụ huynh phấn khởi và yên tâm vì con em được học tập và trải nghiệm thực tế trong môi trường an toàn, thân thiện”, cô Huệ bộc bạch.

 

Nhân rộng ở các điểm trường lẻ

 

Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” do Bộ GD-ĐT triển khai từ năm học 2016-2017, trong đó đặt ra mục tiêu đến năm 2020, bảo đảm tất cả trẻ em đều được tạo cơ hội học tập vui chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu; xây dựng môi trường giáo dục trong các trường mầm non mang tính “mở”, kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc của trẻ; huy động sự tham gia của nhà trường, gia đình và xã hội cùng quan tâm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

 

Từ sự chỉ đạo của bộ, Sở GD-ĐT Phú Yên chọn Trường mầm non 24/3 (huyện Sơn Hòa) triển khai điểm và nhân rộng ở tất cả các trường mầm non trong tỉnh. Đến nay, 100% các cơ sở giáo dục mầm non đều triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

 

Theo bà Trần Ngọc Phương Thảo, Phó phụ trách Phòng Giáo dục mầm non (Sở GD-ĐT Phú Yên), năm học 2017-2018, Sở GD-ĐT đã chọn nội dung “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” trong chuyên đề để phát động, tổ chức hội thi trong các cơ sở giáo dục mầm non. Hội thi này đã thu hút nhiều trường học tham gia thiết kế các mô hình bên trong lớp học và ngoài trời công phu, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non.

 

“Trước đây, các trường mầm non chỉ chú trọng đến môi trường bên trong lớp học mà chưa quan tâm nhiều đến không gian bên ngoài lớp học. Việc các trường xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã mang lại diện mạo mới cho các trường, tạo sự gần gũi giữa gia đình và nhà trường, góp phần nâng cao nhận thức và năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non trong việc tổ chức xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường”, bà Thảo chia sẻ.

 

Theo TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, để thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, thời gian tới, các trường cần chú trọng cơ hội trải nghiệm, phát triển vận động, thể chất cho trẻ phù hợp với điều kiện nhà trường và văn hóa địa phương. Các trường cần tiếp tục đẩy mạnh xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ra diện rộng, nhất là ở các điểm trường lẻ; tận dụng không gian thực tế đã xây dựng gắn kết với kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục của các lớp trong ngày, trong tuần nhằm khai thác, sử dụng hiệu quả không gian các khu vực đã đầu tư thiết kế.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek