Thứ Năm, 24/10/2024 05:27 SA
Giáo viên và nỗi lo… bị phạt
Chủ Nhật, 07/10/2018 08:33 SA

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục để lấy ý kiến rộng rãi toàn xã hội. Dự thảo đưa ra các mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục ở nhiều nội dung, trong đó đáng chú ý và được xã hội quan tâm nhất là mức xử phạt về xúc phạm nhân phẩm danh dự người học. Cụ thể hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự người học bị phạt 10-20 triệu đồng; xâm phạm thân thể người học bị phạt 20-30 triệu đồng. Đi kèm mức phạt này, người vi phạm phải xin lỗi công khai, nếu là giáo viên có thể bị đình chỉ dạy 1-6 tháng.

 

Nhiều giáo viên và cả phụ huynh cho rằng, nếu áp dụng quy định này, nhiều giáo viên sẽ bị áp lực, trở nên e dè trong việc giáo dục học sinh, không dám “sửa sai” lỗi của học trò. “Tiền phạt là con số cụ thể nhưng “khung” xác định thế nào là hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người học thì chưa cụ thể. Nếu chỉ một câu nói xúc phạm học sinh mà giáo viên vừa mất tiền vừa có thể bị đình chỉ dạy thì thử hỏi ai dám “uốn nắn” học sinh”, một giáo viên dạy ở bậc tiểu học chia sẻ. Bên cạnh những băn khoăn của giáo viên về dự thảo, nhiều phụ huynh còn cho rằng, quy định xử phạt này có thể làm ảnh hưởng tới mối quan hệ thân thiện giữa thầy và trò.

 

Dự thảo nghị định nêu trên có lẽ xuất phát từ một số vụ việc gần đây khi một vài thầy cô giáo đã xúc phạm, đánh đập học sinh một cách thái quá. Nhiều người ủng hộ có những chế tài cụ thể đối với các hành vi xâm hại về mặt thân thể của học sinh, nhưng điều này cần phải được nghiên cứu cụ thể để có những quy định đúng đắn nhằm tránh tình trạng vì sợ phạt mà các thầy cô giáo e ngại khi tiếp xúc với học sinh khi nghị định này chính thức được ban hành.

 

Hiện nay, hầu hết các địa phương đều đang gặp tình trạng quá tải lớp học, áp lực sĩ số học sinh đè nặng lên giáo viên.“Giáo viên lỡ nhéo tai học sinh chẳng hạn có thể quy tội là xâm phạm thân thể học sinh, bị phạt 20-30 triệu đồng, rồi phải công khai xin lỗi học sinh, thậm chí bị đình chỉ công tác. Quy định này chắc chắn khiến nhiều giáo viên “bỏ mặc” học sinh, nhất là những học sinh chưa ngoan để không bị phạt”, một phụ huynh có con học lớp 8 nêu ý kiến. Nhiều người cũng có chung quan điểm chỉ vì giáo viên không kiềm chế mà “lỡ tay” đánh học sinh sẽ bị phạt 30 triệu đồng chỉ khiến học sinh ngày càng khó dạy hơn. Nếu làm không tốt dễ nảy sinh tâm lý ức chế, “mặc kệ” của giáo viên, từ đó ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng dạy và học trong nhà trường.

 

Việc ban hành những mức xử phạt cụ thể để hạn chế tình trạng giáo viên xâm phạm thô bạo tới học sinh là cần thiết. Tuy nhiên, nhiều giáo viên lẫn phụ huynh kiến nghị dự thảo nghị định cần nêu rõ mức độ thế nào được coi là hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự người học? Thế nào là hành vi xâm phạm thân thể người học? Việc này cần bàn thảo kỹ, bởi ở môi trường giáo dục thì quan trọng nhất là mục tiêu giáo dục. Một người giáo viên có tâm sẽ dùng cách nói chuyện, chia sẻ và đưa ra lời khuyên cho học sinh thay vì có những hành vi xúc phạm tới nhân phẩm, danh dự. Nếu học sinh không nghe thì mới dùng biện pháp tích cực khác.

 

Việc lấy ý kiến kết thúc ngày 25/11, sau đó được Bộ GD-ĐT hoàn thiện trình Thủ tướng ký ban hành thay thế Nghị định 138 năm 2013.

 

QUỲNH ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek