Thứ Năm, 24/10/2024 05:37 SA
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019: Điều chỉnh theo hướng thuận lợi cho thí sinh
Chủ Nhật, 07/10/2018 06:03 SA

Sở GD-ĐT vừa tổng kết công tác thi THPT quốc gia năm 2018 và triển khai định hướng công tác thi năm 2019 - Ảnh: THÚY HẰNG

Bộ GD-ĐT vừa tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 mở rộng với sự tham dự của thành viên Ban chỉ đạo, đại diện Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an) và giám đốc 63 sở GD-ĐT trong cả nước. Cuộc họp nhằm đánh giá lại kỳ thi năm 2018 và đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện kỳ thi năm 2019. TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên tham gia cuộc họp này. Ông Cường cho biết:

 

Nhìn nhận khách quan kết quả của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, hầu hết giám đốc các sở GD-ĐT đều đưa ra kiến nghị, giải pháp cho kỳ thi năm sau với điểm tương đồng chung là cần cải tiến một số vấn đề kỹ thuật, giữ ổn định Kỳ thi THPT quốc gia đến năm 2020.

 

Do đó, để tổ chức tốt Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Bộ GD-ĐT cho biết sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, nâng cao chất lượng ngân hàng câu hỏi thi làm cơ sở để xây dựng đề thi đáp ứng tốt hơn mục đích và yêu cầu của Kỳ thi THPT quốc gia; xem xét lại cách tổ chức bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội cho phù hợp; cải tiến phương thức tổ chức coi thi, chấm thi theo hướng tăng cường khách quan, nghiêm túc ở tất cả các khâu.

 

Đặc biệt là sẽ sửa đổi phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường bảo mật và hỗ trợ tốt cho việc phát hiện, phòng ngừa sai phạm trong chấm thi để hạn chế tình trạng gian lận điểm thi như vừa qua. Bộ GD-ĐT cũng sẽ xem xét tổ chức chấm thi đảm bảo nguyên tắc giáo viên không chấm bài thi học sinh tỉnh mình: tổ chức chấm thi trắc nghiệm tập trung theo cụm hoặc vùng; môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận thực hiện chấm chéo có thể theo cụm hoặc theo vùng, miền.

 

Qua thực tiễn và cụ thể là qua các sự việc trong kỳ thi 2018, công tác nhân sự, con người là rất quan trọng. Do đó, kỳ thi 2019, việc lựa chọn nhân sự tham gia vào công tác thi sẽ được chú trọng hơn. Bộ GD-ĐT sẽ tăng cường cán bộ coi thi, giám sát, thanh tra từ các trường đại học, đồng thời tổ chức tập huấn kỹ hơn cho cán bộ làm nhiệm vụ thi.

 

TS Phạm Văn Cường

* Các điều chỉnh chủ yếu liên quan tới yếu tố kỹ thuật, còn việc học và thi của học sinh được thực hiện như thế nào, vì theo lộ trình, nội dung thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ bao gồm chương trình toàn cấp THPT, thưa ông?

 

- Bài thi, môn thi và thời gian làm bài thi trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 được duy trì như năm 2018; nội dung thi từ năm 2019 nằm trong chương trình toàn cấp THPT, nhưng chủ yếu thuộc chương trình lớp 12 (năm 2018, nội dung thi chỉ nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT). Từ năm 2021 trở đi, các bài thi, môn thi được thiết kế phù hợp với lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Nếu điều kiện cho phép có thể tổ chức cho thí sinh làm bài thi trên máy vi tính.

 

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, những điều chỉnh (nếu có) chỉ tập trung vào lực lượng tổ chức thi, còn phía học sinh thì cơ bản vẫn giữ ổn định, không thay đổi. Do đó, các thí sinh có thể yên tâm học tập, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành quy chế hướng dẫn cũng như bộ đề thi mẫu để thí sinh tham khảo trong thời gian sớm nhất. Thời gian thi sẽ cố gắng giữ ổn định để các sở GD-ĐT chủ động trong kế hoạch năm học.

 

* Kỳ thi THPT quốc gia là để đánh giá thực chất việc dạy và học trong nhà trường. Quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo ngành Giáo dục trong năm học 2018-2019 như thế nào để học sinh Phú Yên đáp ứng tốt kỳ thi quan trọng này?

 

- Không chỉ năm 2018 mà các năm trước đây, Phú Yên đều làm rất nghiêm túc ở tất cả các khâu của kỳ thi, đặc biệt là chúng tôi không lấy thành tích để gây áp lực với các nhà trường. Năm học 2018-2019, để làm quen với hình thức mới của kỳ thi, Sở GD-ĐT yêu cầu mỗi trường THPT biên soạn, phản biện chéo và gửi về sở 1 đề thi/môn trước ngày 30/11/2018 để phổ biến toàn tỉnh cho giáo viên, học sinh học tập, tham khảo.

 

Các trường tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ theo định hướng đánh giá năng lực của học sinh, phù hợp với đổi mới thi của Bộ GD-ĐT. Các trường tăng cường kiểm tra việc thực hiện nội dung chương trình theo biên chế năm học của ngành, kế hoạch giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh; dạy đầy đủ nội dung chương trình, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng; xây dựng kế hoạch giảng dạy, đa dạng hóa các hình thức dạy học phù hợp với năng lực của từng học sinh; nghiêm cấm việc cắt xén chương trình, ép buộc học sinh học thêm không đúng quy định.

 

Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm học, sở đã chỉ đạo các trường phải xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu nhằm đảm bảo kiến thức cơ bản cho các em. Trong đó chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để các em tiếp nhận và vận dụng kiến thức đã học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.

 

Kỳ thi THPT quốc gia 2019, Bộ GD-ĐT sẽ xem xét định hướng thay đổi cách tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT theo tỉ lệ 70% là điểm thi THPT quốc gia, 30% là điểm trung bình năm học lớp 12.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THÚY HẰNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek