Thứ Năm, 24/10/2024 11:32 SA
Tuyển sinh cao đẳng trong trường đại học: Trường tuyển, trường ngưng
Chủ Nhật, 30/09/2018 09:00 SA

Sinh viên hệ cao đẳng Trường đại học Xây dựng Miền Trung trong ngày tốt nghiệp - Ảnh: MẠNH THÚY

Theo Thông tư 32/2015 của Bộ GD-ĐT, từ năm 2016, cơ sở giáo dục đại học đang đào tạo hệ cao đẳng mỗi năm phải giảm chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo cao đẳng ít nhất 30% so với chỉ tiêu năm 2015, để dừng tuyển sinh đào tạo trình độ này trước năm 2020. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, có trường thì tuân thủ quy định này, nhưng cũng có trường vẫn đang tiếp tục tuyển sinh bậc cao đẳng với hàng ngàn chỉ tiêu.

 

Từ kết quả tuyển sinh của nhiều trường đại học trong năm 2018 cho thấy đến thời điểm này nhiều trường vẫn tuyển sinh hệ cao đẳng với chỉ tiêu rất lớn. Cụ thể như hai trường đại học lớn của Bộ Công thương là Trường đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh và Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh vẫn còn tuyển hàng ngàn chỉ tiêu hệ cao đẳng; Trường đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh cũng tuyển đến 15 ngành và tổng chỉ tiêu là 1.500, bằng với chỉ tiêu tuyển sinh năm 2017.

 

Trong số các trường đại học có tuyển sinh cao đẳng năm nay thì có lẽ Trường đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh có số lượng thí sinh theo học nhiều nhất với 3.500 chỉ tiêu. Trong khi đó, một số trường như đại học Nông Lâm, đại học Sài Gòn, đại học Tôn Đức Thắng, đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh… tuân thủ quy định của Thông tư 32 đã chủ động dừng tuyển sinh hệ cao đẳng cách đây vài năm.

 

Tại Phú Yên, năm 2018, hai trường đại học Xây dựng Miền Trung, đại học Phú Yên vẫn tuyển sinh hệ cao đẳng. Tuy chỉ tiêu tuyển sinh của mỗi trường không nhiều, chưa đến 200 chỉ tiêu. ThS Nguyễn Vân Trạm, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo Trường đại học Xây dựng Miền Trung cho hay: Những năm trước, thí sinh xét tuyển vào Trường đại học Xây dựng Miền Trung nếu không trúng tuyển đại học sẽ nộp hồ sơ xét nguyện vọng bổ sung vào bậc cao đẳng.

 

Năm nay, dù tuyển sinh ở hai hệ thống khác nhau nhưng chúng tôi vẫn hy vọng bậc cao đẳng của trường sẽ tiếp tục được “thừa hưởng” nguồn tuyển từ đại học. Tuy nhiên, đến thời điểm này, thí sinh theo học trình độ cao đẳng rất ít so với chỉ tiêu tuyển sinh là 120. “Trước thực trạng này, nhà trường đang xem xét có thể sẽ không tuyển sinh trình độ cao đẳng trong năm tới”, thầy Trạm chia sẻ.

 

Trước thực tế trường bỏ, trường không; trường tuyển sinh được, trường không tuyển sinh được hệ cao đẳng, rõ ràng phụ thuộc vào sự lựa chọn của người học là chính. Đối với những trường còn tuyển sinh được hệ cao đẳng thì họ duy trì, ngược lại thì “buông”. Xem ra việc dừng tuyển sinh đào tạo trình độ cao đẳng trong trường đại học trước năm 2020 khó khả thi.

 

Dự thảo sửa đổi và bổ sung một số điều Luật Giáo dục đại học năm 2012 quy định tại khoản 2, Điều 6: “Các trình độ đào tạo của giáo dục đại học bao gồm trình độ đại học, trình độ thạc sĩ và trình độ tiến sĩ”. Hiện nay, trường đại học được tự chủ chỉ tiêu nên việc tuyển sinh cũng trở nên thoải mái. Sở dĩ một số trường còn muốn tuyển cao đẳng vì muốn níu kéo và để có thêm chỉ tiêu từ việc liên thông, nhất là những trường đại học được nâng cấp từ cao đẳng.

 

Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài sẽ trở thành một trong những nguyên nhân gây ra nghịch lý là trường cao đẳng chuyên đào tạo bậc học này theo hướng thực hành lại vắng bóng người học, trong khi trường đại học lại tuyển cao đẳng nhưng đào tạo thiên về lý thuyết. Điều này cũng sẽ gây nên sự chồng chéo, trước hết là việc xác định chỉ tiêu.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek