Thứ Sáu, 25/10/2024 13:23 CH
Giáo dục thường xuyên: “Hạt nhân” trong xây dựng xã hội học tập
Chủ Nhật, 26/08/2018 07:00 SA

Những thí sinh lớn tuổi tham gia thi tốt nghiệp THPT hệ giáo dục thường xuyên để chuẩn hóa trình độ - Ảnh: MẠNH THÚY

Thực hiện đề án Xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2012-2020 và đề án Xóa mù chữ đến năm 2020, hệ thống các cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX) được các địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của mọi đối tượng.

 

Từ những nhiệm vụ chính là giảng dạy chương trình văn hóa THPT, liên kết đào tạo đại học, cao đẳng hệ vừa làm vừa học, bồi dưỡng ngắn hạn…, trong những năm qua, Trung tâm GDTX Phú Yên là một trong những địa chỉ thu hút nhiều học viên theo học.

 

Ông Dương Ngọc Bình, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo và Công tác học sinh, sinh viên của trung tâm này cho biết: Nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới trong GD-ĐT, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho tỉnh, lãnh đạo của trung tâm luôn tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất với Sở GD-ĐT, UBND tỉnh về việc mở rộng, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, liên kết đào tạo, bao gồm: Hệ dạy văn hóa THPT, hệ vừa làm vừa học, liên thông từ trung cấp lên cao đẳng, đại học, văn bằng 2, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, bồi dưỡng nâng hạng giáo viên theo chuẩn chức danh nghề nghiệp...

 

Những bước đi vững chắc trong việc đa dạng hóa các loại hình đào tạo của trung tâm đã đáp ứng được nhu cầu học tập của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong tỉnh. Hàng năm, trung tâm thu hút hàng trăm học viên theo học.

 

Trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Trung tâm GDTX Phú Yên có 56 thí sinh dự thi và đã có 40 thí sinh đỗ tốt nghiệp; trước đó năm 2017, trung tâm có 84 thí sinh dự thi và đã có 67 thí sinh đỗ tốt nghiệp. Hiện nay, trung tâm cũng là địa chỉ tin cậy của nhiều giáo viên tham gia bồi dưỡng để nâng hạng giáo viên.

 

“Với nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, Trung tâm GDTX tỉnh tiếp tục đổi mới, xây dựng cơ chế “mở” trong công tác tuyển sinh, làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân, các cơ quan, ban ngành, các tổ chức nắm được các loại hình, các chuyên ngành đào tạo, bồi dưỡng… mà trung tâm đang đào tạo, qua đó góp phần quan trọng trong việc xây dựng XHHT, cũng như nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho tỉnh”, ông Bình nói.

 

Không chỉ Trung tâm GDTX tỉnh, mà hiện nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã vận dụng hiệu quả chỉ đạo của ngành Giáo dục, tham mưu tích cực với UBND các cấp ban hành văn bản triển khai các nhiệm vụ về GDTX của địa phương đạt hiệu quả cao, khẳng định khả năng mà các cơ sở GDTX có được nhằm xây dựng uy tín trong cộng đồng về loại hình đào tạo này.

 

Thí sinh hệ giáo dục thường xuyên tham gia Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 - Ảnh: THÚY HẰNG

 

Em Lê Thùy Anh, học sinh theo học hệ GDTX tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa) vừa thi đỗ tốt nghiệp trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 cho hay: “Khi không trúng tuyển vào lớp 10 trường công lập, em định không theo học văn hóa nữa. Nhưng với sự động viên của gia đình, bạn bè, em theo học hệ GDTX. Với sự nhiệt tình giảng dạy của các thầy cô giáo và chăm chỉ ôn tập của chính bản thân, em đã thi đỗ tốt nghiệp THPT, qua đó có cơ hội theo học ở bậc học cao hơn”.

 

Hiện các huyện, thị xã, thành phố đều có Trung tâm GDTX - Hướng nghiệp. Các biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học chương trình GDTX cũng được Sở GD-ĐT quan tâm hơn thông qua đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới kiểm tra đánh giá; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đã được triển khai. Nội dung, chương trình giáo dục ngày càng đa dạng trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội; hình thức học tập phong phú, linh hoạt đã tạo điều kiện thuận lợi cho mọi đối tượng có cơ hội được học tập thường xuyên. Vậy nên số lượng người học tại các cơ sở GDTX được duy trì, nhất là các chương trình bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ, nâng hạng nghề nghiệp giáo viên...

 

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, các trung tâm GDTX vẫn còn những tồn tại như năng lực của một số cơ sở còn hạn chế; công tác khảo sát, điều tra nắm bắt nhu cầu của người học chưa thường xuyên... “Phát triển các hình thức học tập chính quy đi đôi với phát triển, đa dạng hóa các hình thức GDTX sẽ tạo cơ hội học tập suốt đời cho mọi người. Chính vì vậy, mới đây, Sở GD-ĐT đã phối hợp với Trường Cán bộ quản lý giáo dục TP Hồ Chí Minh mở lớp tập huấn nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở GDTX phục vụ công tác xây dựng XHHT. Lớp tập huấn này sẽ giúp cho hoạt động GDTX sẽ có bước đột phá theo hướng giáo dục “mở”, học tập suốt đời; xây dựng XHHT hiệu quả, thiết thực”, TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên nói.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek