Thứ Sáu, 25/10/2024 13:33 CH
Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc
Thứ Bảy, 25/08/2018 07:00 SA

Ngày 24/8, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Hưng Yên và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc với trên 700 điểm cầu về triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến tham dự và chỉ đạo hội nghị.

 

Theo Bộ Y tế, đến nay, đơn vị đã triển khai thí điểm kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc tại các tỉnh Phú Thọ, Hưng Yên, Vĩnh Phúc và Nam Định. Các nhà thuốc và tủ thuốc được cài đặt phần mềm cơ bản, thường xuyên cập nhật hoạt động mua bán thuốc của cơ sở. Ngoài ra, cả nước đã có thêm 25 tỉnh triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối nhà thuốc; 4.178 cơ sở bán lẻ thuốc được cấp account, 1.915 cơ sở thường xuyên cập nhật số liệu về hoạt động mua bán thuốc…

 

Hầu hết các bệnh viện đã áp dụng và triển khai kê đơn điện tử giúp giảm sai sót trong việc kê đơn thuốc cho bệnh nhân ngoại trú. Tuy nhiên, việc thực hiện quy chế kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú vẫn còn những hạn chế. Cùng với đó, vấn đề kháng thuốc kháng sinh đang báo động và việc bán thuốc kê đơn mà không có đơn thuốc vẫn còn phổ biến… Xuất phát từ thực tế đó, Bộ Y tế đã xây dựng đề án Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020. Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc là một trong những cách giúp quản lý tốt chuỗi sản xuất, phân phối, kinh doanh thuốc.

 

Tại hội nghị, các địa phương đã đề xuất một số giải pháp cho việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối cơ sở cung ứng thuốc đồng bộ tại tất cả cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, phân phối, bán lẻ thuốc trên cả nước. Đó là các cơ sở khám chữa bệnh phải kết nối liên thông với cơ sở cung ứng thuốc; Viettel thường xuyên cập nhật, nâng cấp phần mềm kết nối liên thông cơ sở cung ứng thuốc, phù hợp với nhu cầu thực tế của các cơ sở cung ứng thuốc.

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, việc đưa phần mềm quản lý vào sử dụng sẽ loại bỏ các hành vi buôn bán không lành mạnh; giúp công khai, minh bạch hoạt động mua bán thuốc, vì sức khỏe nhân dân. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở ung ứng thuốc cũng sẽ mang lại lợi ích cho nhân dân và cả ngành Y tế. Do đó, trước hết nhân viên y tế phải ủng hộ chủ trương này, tiếp đến là sự đồng lòng, quyết liệt của toàn hệ thống chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 20/2018 của Trung ương Đảng về chăm sóc sức khỏe của nhân dân trong tình hình mới. Phó Thủ tướng đề nghị ngành Y tế triển khai đồng bộ hệ thống y tế cơ sở tiến tới lập hồ sơ sức khỏe cho người bệnh theo bệnh án điện tử; đồng thời kết nối quản lý toàn bộ hệ thống bán lẻ thuốc.

 

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thành Hưng cùng các đại biểu đã bấm nút triển khai hệ thống kết nối các nhà thuốc trên cả nước.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek