Thứ Sáu, 25/10/2024 11:19 SA
Chật vật tuyển sinh vào ngành sư phạm
Chủ Nhật, 26/08/2018 08:00 SA

Kết thúc đợt 1 tuyển sinh đại học, ngành Giáo dục mầm non Trường đại học Phú Yên chưa tuyển đủ chỉ tiêu - Ảnh: MẠNH THÚY

Năm 2018, chỉ tiêu tuyển sinh vào ngành sư phạm giảm 1/3 so với năm trước, song đến thời điểm này chỉ có vài trường như đại học Sư phạm Hà Nội, đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, đại học Sài Gòn là tuyển đủ chỉ tiêu các ngành đào tạo giáo viên.

 

Theo công bố của các trường đến thời điểm này, hầu hết các trường đại học, cao đẳng đã không tuyển đủ thí sinh vào các ngành sư phạm và tiếp tục “trông ngóng” thí sinh ở đợt xét tuyển bổ sung. Với thực tế này, một số ngành sư phạm của nhiều trường có nguy cơ không có người học.

 

Trường đại học Phú Yên - nơi có truyền thống đào tạo khối ngành sư phạm trên địa bàn tỉnh, đến thời điểm này có chưa đến 100 thí sinh làm thủ tục nhập học vào các ngành đào tạo giáo viên. 9 ngành đào tạo giáo viên gồm Giáo dục mầm non, Giáo dục tiểu học, Sư phạm Toán học, Sư phạm Tin học, Sư phạm Hóa học, Sư phạm Sinh học, Sư phạm Tiếng Anh, Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Lịch sử đều phải xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Trong khi như mọi năm, hai ngành hot của trường là Giáo dục mầm non, Giáo dục tiểu học luôn tuyển đủ chỉ tiêu ngay từ nguyện vọng 1 dù điểm trúng tuyển luôn cao hơn điểm sàn của bộ từ 2-5 điểm.

 

Theo ThS Lê Thị Kim Loan, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo của trường này, nguyên nhân lớn nhất làm cho các trường sư phạm từ Bắc chí Nam khó tuyển sinh trong năm nay có thể là do điểm thi THPT quốc gia năm nay của thí sinh thấp, trong khi để đảm bảo chất lượng đầu vào đối với khối ngành đào tạo giáo viên, lần đầu tiên Bộ GD-ĐT công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển tối thiểu riêng cho khối ngành này tương đối cao với trình độ đại học là 17, cao đẳng là 15. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT còn nâng ngưỡng xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT cao hơn so với các năm trước.

 

Cụ thể, đối với trình độ đại học: Xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại giỏi. Các ngành Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục thể chất xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên. Đối với trình độ cao đẳng: Xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên. Các ngành Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục thể chất xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại trung bình trở lên. Siết chặt đầu vào làm cho nguồn tuyển vào sư phạm hạn chế.

 

Cắt giảm mạnh chỉ tiêu đào tạo, điểm chuẩn tất cả các ngành sư phạm hầu như chỉ bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT, nhưng việc tuyển sinh của khối ngành sư phạm vẫn hết sức “thê thảm”, điều này cũng cho thấy sự quan tâm của thí sinh tới ngành sư phạm giảm sâu. Lý giải về sự sụt giảm này, nhiều người cho rằng những vấn đề đặt ra đối với đào tạo giáo viên thời gian qua có sự tác động mạnh tới tâm lý lựa chọn ngành nghề của thí sinh, nhất là vấn đề việc làm. “Cùng với quy định điểm sàn riêng cho các ngành sư phạm trong năm nay cao thì sự lo ngại của người học về cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp là nguyên nhân chính khiến các trường sư phạm khó tuyển”, một chuyên gia giáo dục chia sẻ.

 

Việc Bộ GD-ĐT giữ quyền công bố điểm sàn, cảnh báo dư thừa, các trường phải cắt giảm chỉ tiêu rất mạnh (nhiều ngành chỉ có 20-30 chỉ tiêu) là mong muốn tuyển chọn những người giỏi cho ngành. Song vấn đề gốc rễ và căn cơ vẫn là việc làm và thu nhập của sinh viên sư phạm sau khi ra trường. Do đó, cần phải có một giải pháp đồng bộ, trong đó vấn đề việc làm cần phải được cải thiện đáng kể. Khi đó, ngành sư phạm chắc chắn không thiếu người giỏi theo học.

 

QUỲNH ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek