Thứ Bảy, 26/10/2024 19:29 CH
Thí sinh đua tài thi năng khiếu giáo dục mầm non
Chủ Nhật, 08/07/2018 09:00 SA

Một thí sinh tham gia phần thi đọc diễn cảm - Ảnh: THÚY HẰNG

Sáng 7/7, sân trường của Trường đại học Phú Yên thật rộn ràng và nhiều sắc màu bởi sự có mặt của hơn 160 thí sinh tham gia tranh tài năng khiếu để xét tuyển vào ngành Giáo dục mầm non.

 

Rộn ràng thi hát, đọc diễn cảm

 

Vì là ngành học đặc thù nên thí sinh dự thi năng khiếu ngành Giáo dục mầm non đều là nữ. Hầu hết các nữ sinh lựa chọn cho mình những trang phục đẹp như áo dài, hoặc thuê phục trang để tự tin hơn khi thể hiện phần thi của mình.

 

Có mặt tại phòng chờ trước khi vào phòng thi chính thức, thí sinh Nguyễn Thị Lành ở thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa) khá hồi hộp dù em đã chuẩn bị cho phần thi này vài tháng nay. Cô gái có khuôn mặt ưa nhìn này có phần khác lạ hơn các thí sinh bởi em mặc trang phục của người dân tộc thiểu số để hát bài “Cô gái Pa Kô”. Lành cho biết: “Em không dám tự tin là mình hát hay, đọc diễn cảm tốt, song em tự tin về sự yêu trẻ của mình nên em tham gia xét tuyển nguyện vọng 1 vào ngành Giáo dục mầm non”. Có cùng tâm trạng bồi hồi trước khi bước vào phần thi đọc diễn cảm, thí sinh Lê Nữ Tố Uyên ở thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa), chia sẻ: “Em với mẹ đến Tuy Hòa lúc 6 giờ sáng để ổn định tâm lý trước khi vào phòng thi. Phần đọc diễn cảm, thí sinh bốc thăm đề do nhà trường ra, còn phần hát thì do thí sinh lựa chọn. Dù em chuẩn bị rất kỹ để thể hiện bài hát “Gia đình nhỏ, hạnh phúc to” nhưng vẫn rất lo, vì em biết thí sinh tham gia xét tuyển ngành học này bạn nào hát cũng hay”.

 

Mặc dù phần trang phục không tính điểm, song để thêm phần tự tin, hầu hết các thí sinh đều chọn phục trang phù hợp với bài hát. Thí sinh Võ Thị Mỹ Linh, trong trang phục áo dài, tóc buông xõa dịu dàng khi thể hiện bài “Mẹ” dường như đã chinh phục được ban giám khảo nên rạng rỡ rời phòng thi. Linh cho biết: “Ước mơ lớn nhất sau 12 năm đèn sách của em là được trở thành cô giáo dạy trẻ. Kỳ thi THPT quốc gia vừa rồi, đề thi hai môn Toán, Ngữ văn quá khó nên em nghĩ điểm thi của mình sẽ không cao. Do đó, em đặt hết khả năng vào môn thi năng khiếu. Em rất mừng vì đã thể hiện tốt cả hai phần thi đọc diễn cảm và hát hôm nay”.

 

Điểm chuẩn các ngành sư phạm là vấn đề được bàn luận rất nhiều trong mùa tuyển sinh đại học năm 2017. Lý do bởi trong khi các ngành khác điểm chuẩn có xu hướng tăng thì các ngành sư phạm mức điểm chuẩn chỉ ngang bằng mức điểm sàn của Bộ GD-ĐT. Điểm đầu vào ngành sư phạm quá thấp khiến dư luận đặt dấu hỏi ngành sư phạm không còn thu hút được nhiều người tài? Đồng thời lo ngại về chất lượng đầu vào sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đầu ra, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục trong tương lai. Trong bức tranh chung còn nhiều ý kiến trái chiều về tuyển sinh và điểm chuẩn đầu vào các ngành sư phạm, thì ngành Giáo dục mầm non lại không ngừng tăng sức hút. Tại Trường đại học Phú Yên, ngành Giáo dục mầm non được xem là ngành hot trong những năm qua khi có tỉ lệ chọi khá cao và điểm chuẩn luôn cao hơn điểm sàn từ 3-5 điểm. Năm nay, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển giảm so với năm trước gần 30 thí sinh, song chỉ tiêu tuyển sinh chỉ có 60 sinh viên nên tỉ lệ cạnh tranh giữa các thí sinh vẫn không giảm.

 

Ngành học thu hút thí sinh

 

Thầy Huỳnh Minh Giảng, Phó Trưởng Phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng, Phó Trưởng Ban coi và chấm thi năng khiếu Trường đại học Phú Yên cho hay: Đây là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT mạnh tay trong việc “siết” chỉ tiêu tuyển sinh của các trường đào tạo sư phạm, cũng như nâng cao chất lượng đầu vào của sinh viên sư phạm, vì vậy, bên cạnh xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh nào muốn xét tuyển bằng học bạ THPT thì phải đảm bảo tiêu chí xếp loại học lực giỏi lớp 12 đối với trình độ đại học, học lực khá đối với trình độ cao đẳng. Năm nay, ngành Giáo dục mầm non của trường có 15 thí sinh có học lực giỏi tham gia xét tuyển trình độ đại học và 51 thí sinh có học lực khá xét tuyển trình độ cao đẳng. Điều này cho thấy, ngành Giáo dục mầm non của trường đã thu hút được thí sinh có học lực giỏi.

 

Có nhiều lý do để ngành Giáo dục mầm non luôn thu hút thí sinh. Trước tiên là do sự thay đổi cái nhìn của xã hội đối với bậc học này, xem đây là bậc học đầu tiên và cần thiết. Tiếp theo, thí sinh nhận thấy có nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường. Chị Nguyễn Thị Hương, phụ huynh của thí sinh Lê Nữ Tố Uyên bộc bạch: So với các ngành khác, hiện cơ hội tìm kiếm việc làm của cô giáo mầm non khá dễ khi hệ thống trường ngoài công lập và các nhóm trẻ tư thục rất phát triển. Đây cũng là lý do chính để tôi đồng ý khi biết con có mong muốn theo học ngành Giáo dục mầm non”.

 

Thực tế hiện nay cho thấy, áp lực trẻ vào lớp tăng dần qua các năm và tiếp tục tăng lên, cũng như sự đẩy mạnh đầu tư của các trường mầm non tư thục, nhóm trẻ gia đình cho thấy nhu cầu tuyển dụng giáo viên mầm non là rất lớn. Người học cũng có thể dự đoán được cơ hội việc làm của mình sau khi tốt nghiệp là khá rộng mở. Điều này chỉ ra rằng việc chọn nghề, chọn ngành của thí sinh luôn gắn với nhu cầu xã hội, gắn với cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

 

QUỲNH ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek