Thứ Bảy, 26/10/2024 21:28 CH
Điểm chuẩn vào đại học sẽ giảm
Chủ Nhật, 08/07/2018 07:00 SA

Thí sinh tham gia Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 - Ảnh: THÚY HẰNG

Đề thi THPT quốc gia năm nay được đánh giá khó hơn năm ngoái và có tính phân loại cao. Dựa vào tình hình này, thí sinh, giáo viên và đại diện các trường đại học đều dự đoán điểm chuẩn sẽ giảm, nhất là với các trường đại học tốp trên.

 

Điểm cao sẽ không nhiều

 

Kết thúc Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, nhận xét về đề thi năm nay, nhiều thí sinh cũng như giáo viên đều cho rằng đề có tính phân loại cao, tuy nhiên quá khó và dài. Thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, người có nhiều kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán, cho biết nếu xét trên bình diện thí sinh cả nước thì đề thi Toán năm nay quá khó. Có những câu hỏi trắc nghiệm mà tính chất tính toán như đề thi tự luận nên rất mất thời gian, đặc biệt là với 5 câu cuối cực khó, không phù hợp với một kỳ thi THPT quốc gia. Do đó, theo thầy Châu, điểm chuẩn đầu vào của các trường đại học tốp trên sẽ giảm.

 

Không chỉ môn Toán, đề thi các bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội cũng dài và gây khó cho thí sinh. Theo cô Nguyễn Thị Cẩm Giao, giáo viên môn Lịch sử Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, đề thi năm nay có cả nội dung chương trình lớp 11 và lấy kiến thức lớp 12 làm trọng tâm. Đề thi phân loại tốt, đặc biệt từ câu 31 đến câu 40. Thí sinh nào chỉ học theo sách giáo khoa, học kỹ chương trình trên lớp, chịu khó tìm hiểu thì hoàn toàn có thể đạt điểm 5-6. Còn đạt được điểm 9-10 e rằng không có được mấy em. Với học lực của học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, tôi nghĩ sẽ không có nhiều thí sinh đạt điểm cao. “Với đề thi như năm nay, tôi nghĩ điểm xét tuyển vào đại học của các môn thuộc bài thi Khoa học xã hội sẽ giảm so với năm ngoái”, cô Giao nhận định.

 

Trước mức đề như năm nay, nhiều thí sinh và giáo viên dự đoán, mùa thi này sẽ không còn “mưa điểm 10” như năm ngoái. Thay vào đó, mức điểm phổ biến của bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội sẽ phổ biến từ 6-7.

 

Nhiều thí sinh cho rằng đề thi THPT quốc gia năm nay khó nên điểm chuẩn trúng tuyển vào đại học sẽ giảm - Ảnh: THÚY HẰNG

 

Điểm trúng tuyển đại học sẽ giảm

 

Đề thi khó nên đại diện nhiều trường đại học cũng có chung nhận định điểm chuẩn đầu vào các ngành sẽ thấp hơn năm 2017. ThS Nguyễn Vân Trạm, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo (Trường đại học Xây dựng Miền Trung) cho hay: Chưa thể nói trước được điểm chuẩn sẽ cao hay thấp hơn năm ngoái. Tuy nhiên phải thừa nhận đề thi khó hay dễ hơn, số lượng thí sinh điểm cao ít hay nhiều hơn cũng là một tiêu chí ảnh hưởng đến điểm chuẩn của các trường. Năm nay, theo nhận xét của nhiều thí sinh, giáo viên lẫn giới chuyên môn thì đề thi THPT quốc gia năm nay vừa khó vừa dài, thí sinh khó đạt điểm cao; chỉ có thí sinh chuyên mới có thể đạt điểm 8-9, điểm 10 sẽ rất hiếm. Do đề thi năm nay khó hơn nên điểm trúng tuyển vào các ngành, chuyên ngành của các trường sẽ thay đổi.

 

Theo thầy Trạm, đối với các trường đại học địa phương, trường đại học tốp giữa hay tốp dưới, điểm chuẩn đầu vào sẽ không biến động nhiều. Riêng các trường tốp trên chắc chắn sẽ có sự thay đổi. Vì một khi không có nhiều thí sinh đạt điểm 9-10 thì điểm chuẩn đầu vào của các trường này buộc phải hạ xuống thấp. Vì năm nay lần đầu tiên Bộ GD-ĐT cho phép các trường đại học (trừ sư phạm) tự xác định ngưỡng điểm đầu vào.

 

Cùng quan điểm này, một giảng viên của Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh tham gia phối hợp tổ chức thi tại Cụm thi 37 tỉnh Phú Yên cho biết: Sự phân hóa đề thi tốt như vậy thì công tác xét tuyển của chúng tôi có nhiều thuận lợi hơn. Nếu đúng như những gì dư luận phản ánh và nhận xét của nhiều giáo viên rằng đề thi khó, thì chắc chắn điểm thi năm nay sẽ không cao. Không có nhiều mưa điểm 9, 10 như năm ngoái, như vậy điểm chuẩn vào các trường đại học cũng sẽ giảm chung.

 

Đề thi khó hơn năm 2017, nhiều thí sinh lo lắng về kết quả điểm thi của mình nhưng về cơ bản, việc sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp không ảnh hưởng nhiều đến tỉ lệ tốt nghiệp vì ngoài kết quả thi, việc xét tốt nghiệp còn sử dụng kết quả THPT. Riêng đối với xét tuyển vào đại học, sẽ hạn chế được tình trạng thí sinh đạt 28, 29 điểm mà vẫn không trúng tuyển nguyện vọng 1 vào các ngành có xét tổ hợp liên quan đến môn Toán, bài thi Khoa học tự nhiên như năm 2017.

 

Theo nhận định của các trường, năm nay các trường tốp giữa có thể lấy mức từ 15-18 điểm. Những trường tốp trên sẽ bị ảnh hưởng nhiều, đặc biệt là các trường có điểm chuẩn các năm từ 25 điểm trở lên năm nay chắc chắn sẽ giảm nhưng dự đoán giảm bao nhiêu điểm ở thời điểm hiện tại là quá sớm vì điểm thi chưa công bố.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek