Chủ Nhật, 27/10/2024 05:30 SA
Ngày thứ hai thi THPT quốc gia năm 2018: Nhiều thí sinh đã hoàn thành kỳ thi
Thứ Tư, 27/06/2018 08:25 SA

Thí sinh trao đổi kết quả làm bài sau khi thi xong bài thi Khoa học tự nhiên - Ảnh: THÚY HẰNG

Ngày 26/6, các thí sinh làm bài thi Khoa học tự nhiên (gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và bài thi môn Ngoại ngữ. Như vậy, đối với những thí sinh đăng ký bài thi Khoa học tự nhiên là môn tự chọn thì coi như các em đã hoàn thành kỳ thi này. Còn với các thí sinh đăng ký dự thi bài thi Khoa học xã hội là môn tự chọn hoặc những thí sinh chọn các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp này để xét tuyển đại học, cao đẳng thì tiếp tục thi vào sáng nay (27/6).

 

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Phú Yên, ở bài thi Khoa học tự nhiên, mỗi môn thi thành phần có hơn 6.000 lượt thí sinh tham gia dự thi, vắng 85 thí sinh so với số lượng đăng ký dự thi. Môn Ngoại ngữ vắng 45 thí sinh trong tổng số 10.234 thí sinh đăng ký dự thi. Trong ngày thi thứ hai, an ninh trật tự và quy trình thực hiện các khâu của kỳ thi tại 25 điểm thi trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ vững, không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi.

 

Bài thi Khoa học tự nhiên có nhiều câu cực khó

 

Kết thúc 3 môn thuộc bài thi Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), nhiều thí sinh tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh đánh giá đề thi cả 3 môn khó hơn năm trước, có tính phân loại cao.

 

Thí sinh Nguyễn Thị Hồng Phấn, Trường THPT Ngô Gia Tự chia sẻ: “3 môn thi thuộc bài thi Khoa học tự nhiên, mỗi môn có khoảng 40% câu hỏi là dễ, các câu còn lại độ khó tăng dần. Em đăng ký dự thi cả hai bài thi tự chọn để bài thi có điểm cao hơn thì em chọn xét tốt nghiệp THPT. Thế mạnh của em là các môn thi thuộc bài thi Khoa học xã hội nên với bài thi Khoa học tự nhiên em chỉ làm được 50%/môn”.

 

Thí sinh tự do Nguyễn Thị Bích Vân thì cho hay: Em thi hai môn thành phần Vật lý, Hóa học để xét tuyển đại học. Em thấy đề thi Hóa học, Vật lý năm nay khó hơn năm trước rất nhiều, đặc biệt ở các câu cuối cùng của mỗi đề thi. Đề thi các môn có tính phân loại cao, đối với học sinh trung bình thì khoảng 4-5 điểm, còn lại là dành cho học sinh khá giỏi. Em nghĩ, năm nay khó mà có nhiều điểm cao như năm 2017. Em chỉ làm được 50% bài thi, hơi buồn”.

 

Rời trường thi với tâm trạng vẫn còn căng thẳng, thí sinh Lê Nguyễn Phú Anh cho biết em chỉ chú trọng môn Hóa học và Sinh học vì đăng ký xét tuyển khối B. Tuy nhiên Phú Anh cho rằng đề thi 2 môn này có độ khó cao hơn nhiều so với đề thi minh họa trước đây. Em rất tập trung nhưng không đủ thời gian để làm được hết yêu cầu của đề. Một số câu gần hết giờ em đành phải nhờ vào may mắn. Vì vậy, em không đoán được điểm số mình sẽ đạt được.

 

Nhiều thí sinh hoàn thành kỳ thi

 

Sau khi thi xong bài thi môn Ngoại ngữ, nhiều thí sinh tỏ ra thoải mái và cho biết đã hoàn thành kỳ thi với 4 bài thi. Thí sinh Phạm Bảo Trân, Trường THPT Trần Suyền cho biết, bên cạnh 3 bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, em chỉ chọn 1 bài thi tự chọn là Khoa học tự nhiên nên coi như em đã hoàn thành kỳ thi THPT quốc gia với 4 bài thi. Trong 4 bài thi, em làm tốt nhất là bài thi Ngữ văn, các bài còn lại chỉ khoảng 50%”.

 

Nhận xét về đề thi môn tiếng Anh năm nay, đa số thí sinh cho rằng đề dễ thở hơn các môn trước. Đề chia kiến thức rất rõ ràng, có những câu cơ bản, có những câu hỏi khó để phân loại thí sinh. Khoảng 30 câu hỏi tương đối dễ với các học sinh khá, giỏi. Còn 10 câu đánh đố đòi hỏi thí sinh phải tư duy ở phần chia động từ, nối câu…

 

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa), nhiều thí sinh phấn khởi vì làm được bài. Thí sinh Nguyễn Thị Mỹ Kha, Trường THPT Lê Thành Phương, chia sẻ: “Em thi khối D nên môn Tiếng Anh vừa xét tốt nghiệp vừa dùng để xét tuyển đại học. Đề thi năm nay theo em vừa sức. Phần đọc hiểu tuy có nhiều từ vựng mới nhưng các chủ đề về thể thao, ngôn ngữ cơ thể, môi trường không lạ nên em làm ở mức tương đối. Chỉ có phần sửa lỗi câu hơi khó, em không chắc chắn các đáp án. Với đề thi này, em làm được khoảng 70-80%”.

 

Tại điểm thi Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa), nhiều thí sinh rời phòng thi với tâm trạng khá thoải mái. Thí sinh Nguyễn Văn Tân, Trường THPT Nguyễn Huệ nhận định đề năm nay tương tự như năm trước. Phần ngữ pháp tương đối cơ bản, như những gì được học trong 3 năm phổ thông. Một số câu mới nhìn vào là biết ngay đáp án đúng. Phần đọc hiểu không quá khó.

 

THẦY NGUYỄN NHO LỘC, TỔ TRƯỞNG TỔ HÓA HỌC TRƯỜNG THPT CHUYÊN LƯƠNG VĂN CHÁNH: Học lực xuất sắc mới đạt 9-10 điểm 

 

Cũng như đề thi năm 2017, độ khó của các câu hỏi đề thi Hóa học năm nay cũng được xếp theo thứ tự tăng dần về độ khó, nhưng đề thi năm nay tính phân loại cao hơn. Thí sinh phải hiểu bản chất vấn đề, biết đan xen giữa kiến thức cơ bản, vận dụng và vận dụng cao mới có thể đạt được điểm cao.

 

Cụ thể, 40 câu trong đề thi được phân bố một cách rất hợp lý theo mức độ từ dễ đến khó và rất khó. Trong đó, có 12 câu đầu dễ, ở mức độ nhận biết; 20 câu tiếp theo vẫn còn dễ nhưng có thách thức hơn một chút, ở mức độ thông hiểu và tăng độ khó so với đề năm ngoái; trong 12 câu còn lại, có 8 câu hỏi cuối là câu hỏi ở mức độ vận dụng cao, được đánh giá là rất khó. Đây chính là những câu hỏi để phân loại học sinh khá và giỏi. Phổ điểm phổ biến năm nay sẽ rơi vào mức điểm 5-6. Sẽ hiếm có điểm 9-10.

 

Với đề thi như vậy sẽ đảm bảo tốt việc phân loại thí sinh, các trường đại học, cao đẳng thuận lợi cho việc xét tuyển sinh.

 

NGUYỄN VĂN TƯỞNG, TỔ PHÓ TỔ VẬT LÝ TRƯỜNG THPT CHUYÊN LƯƠNG VĂN CHÁNH: Đề Vật lý khó đạt điểm cao 

 

Đề Vật lý năm 2018 có một điểm mới là có thêm các câu hỏi thuộc nội dung kiến thức lớp 11. Các câu hỏi này chiếm khoảng 1,5 điểm và nằm ở mức độ nhận biết, hiểu và vận dụng thấp.

 

Nhìn chung đề năm nay ít có câu hỏi lý thuyết thuần túy, các câu dễ ở mức độ 1, 2 cũng được thể hiện dưới dạng liên hệ thực tế hoặc bài tập nhỏ. Các câu vận dụng cao với mục đích tìm thí sinh đạt điểm 9, 10 tập trung vào phần dao động cơ, sóng cơ và điện xoay chiều. Về độ khó, đề Vật lý năm nay tương đương với đề năm 2017.

 

Trong thời lượng 50 phút, học sinh trung bình dễ dàng làm được 5 điểm, học sinh giỏi có thể đạt điểm 7, 8 nhưng khó làm hết trọn đề. Chỉ có những học sinh thực sự xuất sắc mới có thể làm được các câu vận dụng cao và đạt điểm 9, 10. Dự kiến phổ điểm Vật lý năm nay sẽ có đỉnh tập trung ở điểm 6 và không có nhiều điểm 10 như năm 2017.

 

HUỲNH XUÂN MAI, PHÓ HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THPT PHẠM VĂN ĐỒNG: Đề Tiếng Anh vừa sức 

 

Nhìn tổng thể đề thi môn Tiếng Anh năm nay không khó, vừa sức với thí sinh nhưng vẫn có tính phân loại. Cấu trúc đề thi giống như đề minh họa của Bộ GD-ĐT và hướng dẫn của Sở GD-ĐT, nằm trong chương trình ôn tập của các trường.

 

Đề có các câu cơ bản, dành cho học sinh trung bình kiếm điểm, nhìn vào là chọn được ngay đáp án đúng. Có khoảng 10 câu khó đan xen trong các phần ngữ pháp, đọc hiểu, sửa lỗi. 3 đoạn văn đọc hiểu năm nay dù có một số từ vựng mới nhưng ở mức tương đối, không khó.

 

Với đề này tôi nghĩ mặt bằng chung điểm Tiếng Anh năm nay sẽ cao. Phổ điểm 4-8 nhiều. Học sinh giỏi có thể kiếm điểm 9, 10.

 

THÚY HẰNG - HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek