Chủ Nhật, 27/10/2024 07:23 SA
Xây dựng xã hội học tập bắt đầu từ xây dựng gia đình học tập
Chủ Nhật, 24/06/2018 10:00 SA

Phụ huynh là người dân tộc thiểu số ở huyện Sơn Hòa đưa con tham dự kỳ thi vào lớp 10 Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh - Ảnh: THÚY HẰNG

Xây dựng xã hội học tập là mục tiêu lớn của Đảng và Nhà nước đang được nhân dân trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng, cụ thể là phong trào xây dựng gia đình học tập. Mỗi gia đình học tập là cái nôi vững chắc nuôi dưỡng con cái trưởng thành, vươn lên làm chủ tri thức…

 

Xã hội học tập đòi hỏi sự học tập thường xuyên, liên tục, suốt đời. Trong xã hội đó, gia đình là tế bào của xã hội. Nhận thức điều đó, Hội Khuyến học Việt Nam đã phát động phong trào xây dựng Gia đình hiếu học trong cả nước với ba tiêu chí chủ yếu. Đó là tất cả con em trong gia đình ở tuổi học đường đều phải đến trường đi học, học không lưu ban và không bỏ học; người lớn tuổi trong gia đình đều phải có nội dung, kế hoạch học tập phù hợp, học có kết quả để nâng cao trình độ văn hóa, nghiệp vụ, chất lượng cuộc sống; các thành viên trong gia đình học tập tích cực tham gia công tác khuyến học cộng đồng và xây dựng gia đình hòa thuận, văn hóa.

 

Năm nay là năm thứ ba toàn tỉnh triển khai thực hiện đại trà và đánh giá, công nhận các mô hình học tập theo Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 1328 của UBND tỉnh về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020. Theo đó, trên cơ sở việc tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, hiện nay, từ đồng bằng, đô thị đến miền núi, ở đâu chúng ta cũng bắt gặp những gia đình hiếu học với muôn vàn cách tổ chức, nuôi dưỡng, khuyến học sinh động, tạo ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Gia đình ông Lê Văn Hòa (SN 1948, ở khu phố Phú Hòa, thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) là một trong những gia đình như thế.

 

Là nông dân nghèo nên trong suốt quá trình nuôi 4 đứa con khôn lớn, ăn học, vợ chồng ông Hòa gặp không ít khó khăn, cứ đứa lớn chưa tốt nghiệp ra trường thì đứa sau tiếp tục vào đại học. Dù vậy, cái khó cũng không làm ông bà nản chí. Đặt niềm tin, hy vọng về một tương lai tươi sáng vào các con, ông bà xoay đủ cách để lo cho gia đình. Biết được sự vất vả, lo toan của cha mẹ nên các con ông luôn cố gắng học hành. “Bốn đứa con của tôi bây giờ đều thành đạt. Trong đó, đứa con gái lớn là Lê Nhất Tú đang là PGS-TS làm việc tại Mỹ, ba đứa còn lại đều tốt nghiệp đại học đang làm việc ở TP Hồ Chí Minh”, ông Hòa tự hào cho biết.

 

Theo Hội Khuyến học Phú Yên, hiện toàn tỉnh có 58.286 gia đình/227.624 gia đình đăng ký xây dựng gia đình học tập và đã có hơn 48.600 gia đình được công nhận gia đình học tập, đạt 21,36%. Các gia đình học tập không chỉ là những tấm gương khuyến học từ cơ sở, góp phần xây dựng xã hội học tập, mà thật sự còn là cái nôi nuôi dưỡng trí tuệ, phẩm cách cho nhiều thế hệ trẻ tuổi. “Trong gia đình, cha mẹ là tấm gương để con cái noi theo. Cha mẹ phải dành thời gian quan tâm đến con cái từ lúc nhỏ đến khi trưởng thành; lấy kinh nghiệm thực tế gia đình và xã hội về những người tốt việc tốt, con nhà nghèo vượt khó học giỏi từ những bài báo, những cuốn sách mua về cho các con đọc; có mối liên lạc chặt chẽ với nhà trường để chăm lo việc học tập của con em mình tốt hơn”, chị Đặng Thị Lệ Hằng ở xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa chia sẻ. Với suy nghĩ này, vợ chồng chị Hằng đã không quản ngại đường xa, hàng ngày chở con từ Hòa Phong đến TP Tuy Hòa ôn luyện với mong muốn con được trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua.

 

Theo Chủ tịch Hội Khuyến học Phú Yên Lê Văn Hữu, hướng tới một xã hội học tập, việc xây dựng gia đình học tập phải được triển khai rộng khắp tới tận thôn xóm, buôn làng, trường học, trong các cơ quan, doanh nghiệp... Toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2020 có 50% gia đình được công nhận gia đình học tập. Vì vậy, trách nhiệm của các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức xã hội là phải phối hợp chia sẻ, cùng nhau liên kết xây dựng cho được các “tế bào” lành mạnh của xã hội học tập. “Xây dựng gia đình học tập chính là đặt nền móng cho một xã hội học tập bền vững và một khi có nhiều gia đình học tập sẽ có nhiều dòng họ học tập, cộng đồng học tập…”, ông Hữu nhấn mạnh.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek