Chủ Nhật, 27/10/2024 05:20 SA
Ngày đầu tiên thi THPT quốc gia năm 2018: Đề Ngữ văn hay, đề Toán khó
Thứ Ba, 26/06/2018 07:44 SA

Ngày 25/6, thí sinh trong cả nước bước vào 2 môn thi đầu tiên Ngữ văn và Toán. Tại Cụm thi 37 do Sở GD-ĐT Phú Yên chủ trì, trong môn thi Ngữ văn vắng 45 thí sinh trong tổng số 10.624 thí sinh đăng ký dự thi; môn Toán vắng 56 thí sinh trong tổng số 10.746 thí sinh đăng ký dự thi.

 

Đánh giá chung về ngày thi đầu tiên, Sở GD-ĐT cho biết, các cán bộ coi thi và thí sinh đến điểm thi đúng giờ, các điểm thi tổ chức thi an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế, không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng cùng đoàn công tác kiểm tra công tác coi thi tại điểm thi Trường THPT Ngô Gia Tự - Ảnh: HÀ MY

 

Đề Ngữ văn hay

 

Đề thi THPT quốc gia môn Ngữ văn năm nay được ra theo cấu trúc gồm 2 phần: phần đọc hiểu (3 điểm) ra một đoạn thơ trong bài “Đánh thức tiềm lực” của Nguyễn Duy với 4 câu hỏi; phần làm văn (7 điểm) với 2 câu: Nghị luận xã hội (2 điểm) và nghị luận văn học (5 điểm). Trong đó câu nghị luận xã hội yêu cầu viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về một vấn đề được gợi ra trong văn bản ở phần đọc hiểu.

 

Mặc dù thời gian làm bài thi môn Ngữ văn 120 phút, nhưng chỉ hơn 2/3 giờ, nhiều thí sinh đã rời phòng thi. Đa số thí sinh cho rằng đề thi năm nay nằm trong chương trình ôn tập, không quá khó, sát với tình hình thực tế và hay. Là thí sinh rời phòng thi sớm nhất tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Văn Linh (huyện Đông Hòa), Nguyễn Lê Xuân Yên (Trường THPT Lê Trung Kiên) cho hay: “Em thi khối A nên không đặt mục tiêu phải đạt điểm cao môn Ngữ văn mà chỉ cần điểm trung bình để xét tốt nghiệp THPT. Em học lực loại giỏi, với em đề thi này không quá khó để đạt điểm trung bình. Chỉ có câu 2 nghị luận xã hội về sứ mệnh đánh thức tiềm lực của đất nước đòi hỏi phải tư duy và khả năng diễn đạt tốt”.

 

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa), nhiều thí sinh cũng cho rằng, đề thi năm nay rất hay. Thí sinh Nguyễn Thu Duyên cho hay: Đề bài đòi hỏi học sinh không chỉ nắm chắc kiến thức mà còn phải thực sự hiểu được nội dung ý nghĩa của mỗi tác phẩm, đặc điểm phong cách nghệ thuật của mỗi tác giả và cả yếu tố thời đại chi phối đến tác phẩm. Để đạt được điểm tối đa ở phần câu hỏi nghị luận xã hội và nghị luận văn học, thí sinh không chỉ cần nắm vững những kiến thức cơ bản, thành thạo kỹ năng tạo lập văn bản nghị luận văn học mà còn cần phải tư duy tổng hợp để bài viết chính xác và phong phú.

 

Với đề thi này, hầu hết các thí sinh hệ giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do “lắc đầu” sau khi rời khỏi phòng thi. Nhiều em cho biết, do không mấy chú trọng đến chương trình lớp 11 nên ở câu hỏi 5 điểm của phần nghị luận văn học yêu cầu thí sinh phân tích sự đối lập giữa vẻ đẹp của hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa và cảnh bạo lực ở gia đình hàng chài trong “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu từ đó liên hệ với sự đối lập giữa cảnh phố huyện lúc đêm khuya và hình ảnh đoàn tàu trong “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam để nhận xét về cách nhìn hiện thực của hai tác giả, các em không làm được.

 

Kiểm tra thẻ dự thi khi gọi thí sinh vào phòng thi - Ảnh: THÚY HẰNG

 

Khó đạt được điểm 10 môn Toán

 

Kết thúc 90 phút làm bài thi môn Toán, trong khi một số em nhận định đề Toán có tính phân loại cao, vừa sức thì nhiều em cho rằng đề quá khó, thí sinh chỉ làm được khoảng 40-60%.

 

Tại hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Trãi, em Lê Văn Hoàng, học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh chia sẻ: Đề thi năm nay em thấy có sự phân hóa rõ rệt, với các bạn chỉ cần điểm xét tốt nghiệp THPT thì dễ dàng lấy điểm trung bình. Còn để đạt được điểm cao hơn thì không dễ”. Có cùng nhận định này, em Huỳnh Lê Ngọc Hân cho biết: “30 câu đầu tương đối dễ, còn từ câu 31 trở đi mức độ khó tăng dần, vận dụng công thức tính toán nhiều. Đề có sự phân hóa cao, nếu so với đề Toán năm ngoái thì đề thi năm nay khó hơn rất nhiều Với đề này, em chỉ làm được khoảng 50%”.

 

Theo các thí sinh, dù câu hỏi không đánh đố, tuy nhiên đối với những thí sinh có học lực trung bình, yếu thì rất khó đạt điểm cao. “Trong tổng số 50 câu hỏi, em chỉ làm chắc chắn được 20 câu. Không chỉ riêng mình em, mà nhiều bạn khác cũng than đề khó, mức độ phân hóa học sinh cao. Đối với học sinh dân tộc thiểu số như chúng em, có lẽ sẽ rất ít bạn đạt điểm cao”, một học sinh của Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh nói.

 

Hôm nay (26/6), buổi sáng thí sinh thi bài thi Khoa học tự nhiên, buổi chiều thi môn Ngoại ngữ.

 

Sáng 25/6, đồng chí Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra một số điểm thi trên địa bàn tỉnh. Tại các điểm thi, đoàn công tác đã nghe trưởng các điểm thi báo cáo sơ bộ tình hình và thanh tra một số phòng thi, khu vực thi. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng yêu cầu cán bộ làm công tác thi không để xảy ra vi phạm, không chủ quan; đề thi, bài thi cần phải được bảo đảm an toàn, tuyệt đối không được để lộ lọt đề thi ra bên ngoài. Đồng chí cũng yêucầutại các điểm thi cần tạo điều kiện tốt nhất về mọi mặt để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đạt kết quả cao.

 

THẦY TRƯƠNG HOÀNG CHÂU, TỔ TRƯỞNG TỔ TOÁN TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ: Đề Toán mang tính phân loại cao 

 

Đây là kỳ thi “hai trong một”, vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển đại học, cho nên đề thi phải có mức độ phân hóa. Nhìn chung đề Toán năm nay rất phù hợp với tính chất của kỳ thi.

 

Đề có 50 câu, dàn trải khắp chương trình Toán lớp 12, trong đó có 8-9 câu thuộc chương trình lớp 11, 3 câu bài toán thực tế. Đề có 25 câu tương đối dễ, trong đó có những câu chỉ cần đọc đề là đoán được câu trả lời. Mức độ khó dễ đan xen, từ vận dụng thấp đến vận dụng cao, bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ GD-ĐT.

 

50 câu trong thời gian 90 phút với một số bài nặng về tính toán nên trung bình các em chỉ có 1 phút 8 giây/câu hỏi. Với đề thi này, phổ điểm 4-7 sẽ nhiều, còn điểm từ 8 trở lên sẽ ít.

 

ThS HỒ TẤN NGUYÊN MINH, TỔ TRƯỞNG TỔ NGỮ VĂN TRƯỜNG THPT CHUYÊN LƯƠNG VĂN CHÁNH: Đề Ngữ văn hay, giàu ý nghĩa 

 

Cấu trúc đề Ngữ văn năm nay vẫn giữ nguyên như năm trước và đã được ra trong đề thi minh họa. Học sinh đã chuẩn bị tâm thế cho cấu trúc này nên không có gì bất ngờ.

 

Phần đọc hiểu một đoạn thơ trong bài “Đánh thức tiềm lực” của nhà thơ Nguyễn Duy. Đây là một bài thơ hay, giàu ý nghĩa ra đời trong những năm 80 của thế kỷ trước và cho đến hôm nay vẫn còn nguyên giá trị khi mà đất nước vẫn còn quá nhiều người tự ru ngủ mình, say trong ánh hào quang giả tạo mà quên đi sứ mệnh góp phần đánh thức tiềm lực của đất nước. Sự phân hóa ở các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng được thể hiện khá rõ trong 4 câu hỏi: câu 1 và câu 2 ở mức độ nhận biết, câu 3 ở mức độ thông hiểu và câu 4 ở mức độ vận dụng. Cách hỏi sáng rõ, chặt chẽ; mức độ vừa sức nên học sinh có thể giải quyết tốt nếu đọc kỹ đề và suy nghĩ thấu đáo.

 

Câu nghị luận xã hội yêu cầu viết 1 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước ở mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay. Trong thực trạng đất nước vẫn còn nhiều khó khăn, tiềm lực đất nước vẫn chưa thực sự được đánh thức như hiện nay thì vấn đề đặt ra trong câu hỏi này có ý nghĩa thực tiễn và giá trị giáo dục sâu sắc, nhắc nhớ mọi người về trách nhiệm đối với sự phát triển của đất nước.

 

Khác với đề thi năm trước là chỉ ra trong chương trình 12, câu nghị luận văn học của đề thi năm nay có sự liên hệ cả chương trình 12 lẫn 11 nên để làm được câu này, thí sinh phải có sự tổng hợp kiến thức rộng rãi chứ không chỉ chú tâm vào chương trình 12 như mọi năm. Để làm được đề này, ngoài kỹ năng phân tích tác phẩm, thí sinh còn phải biết liên hệ, nhận xét, rút ra điểm tương đồng, khác biệt. Cách hỏi trong câu nghị luận văn học năm nay có độ phân hóa cao, học sinh trung bình có thể đáp ứng được những yêu cầu cơ bản, học sinh khá giỏi có điều kiện để thể hiện sức nghĩ, sức viết của mình.

 

Nhìn chung đề thi THPT quốc gia môn Ngữ văn năm nay là một đề thi đảm bảo tính chuẩn xác, cách hỏi sáng rõ, chặt chẽ; vấn đề đặt ra hay, giàu ý nghĩa, có tác dụng giáo dục tốt. So với đề thi năm trước, đề năm nay có độ phân hóa cao hơn, phù hợp với cả hai mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét vào đại học, cao đẳng. Có thể nói đây là một bước tiến đáng trân trọng so với đề năm trước.

THÚY HẰNG - HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek