Chủ Nhật, 27/10/2024 07:36 SA
Kỳ thi THPT quốc gia 2018: Nghiêm ngặt trong mọi khâu tổ chức
Chủ Nhật, 24/06/2018 07:32 SA

Hôm nay (24/6), thí sinh cả nước sẽ được học tập quy chế thi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi trong một tiết học - Ảnh: THÚY HẰNG

Hôm nay (24/6), gần 926.000 thí sinh trong cả nước bước vào Kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại 2.144 điểm thi, với 39.689 phòng thi bằng việc học quy chế thi. Tại Phú Yên, kỳ thi THPT quốc gia năm nay có 10.786 thí sinh đăng ký dự thi, được Hội đồng thi của tỉnh bố trí tại 25 điểm thi, với 453 phòng thi. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi cơ bản hoàn tất, các điểm thi sẵn sàng đón tiếp thí sinh.

 

Chuẩn bị nghiêm túc

 

Năm nay, Cụm thi 37 tại tỉnh Phú Yên do Sở GD-ĐT tỉnh chủ trì phối hợp với Trường đại học Xây dựng Miền Trung, Trường đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng, Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Trường đại học Phú Yên và Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên. Kỳ thi huy động khoảng 1.500 cán bộ tham gia tổ chức thi tại các điểm thi (trong đó có 505 cán bộ, giảng viên các trường đại học).

 

Tại hội nghị triển khai công tác thi THPT quốc gia được Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức sáng 23/6, TS Phạm Văn Cường, Giám đốc sở này cho hay, so với năm trước, kỳ thi THPT quốc gia năm nay có nhiều điểm mới. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị nhất là lãnh đạo 9 huyện, thị xã, thành phố được chọn bố trí điểm thi đã tích cực chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo kỳ thi trong công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, bố trí phòng thi; tại các điểm thi đã niêm yết những biểu mẫu văn bản, nội quy phòng thi, lịch thi, hiệu lệnh cho từng môn thi, bài thi… một cách chính xác, kịp thời và đầy đủ. Đối với các trường ở vùng sâu, vùng xa thí sinh phải di chuyển xa đến trung tâm huyện, Ban chỉ đạo cấp huyện cũng đã có kế hoạch hướng dẫn nơi ăn ở, đi lại cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

 

Trước khi kỳ thi diễn ra, Ban chỉ đạo thi của tỉnh cũng như đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT đã tổ chức đi kiểm tra công tác thi tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh. Trong đó, các đoàn kiểm tra đặc biệt chú ý công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối trong việc sao in, vận chuyển, bảo quản đề thi, bài thi; phối hợp tốt với các trường đại học để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Các trưởng điểm, phó trưởng điểm và thư ký các điểm thi được tập huấn quy chế thi sớm hơn mọi năm, để qua đó rà soát toàn bộ khâu chuẩn bị ở điểm thi của mình, kịp thời báo cáo những vướng mắc với Ban chỉ đạo thi để được hướng dẫn giải quyết.

 

Ông Cường lưu ý thêm, kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới mà trong nghiệp vụ coi thi cần phải hết sức chú trọng; nhất là khâu phát đề thi, thu bài thi tổ hợp cũng đã được hội đồng thi Cụm thi 37 tập huấn kỹ lưỡng. Sở GD-ĐT chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất tại các trường được chọn làm điểm coi thi, chấm thi, rà soát kỹ giấy báo dự thi và các thông tin của thí sinh, tránh nhầm lẫn, chỉnh sửa bảo đảm đúng thông tin hộ tịch của thí sinh trước ngày dự thi. Công an các huyện, thị xã, thành phố cũng sẽ bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường đến điểm thi; yêu cầu phụ huynh đưa đón thí sinh đứng cách điểm thi theo quy định, không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người ở khu vực xung quanh điểm thi.

 

Bên cạnh lực lượng thanh tra thi tại các điểm thi, Hội đồng thi còn thành lập 6 đoàn thanh tra lưu động để thanh tra đột xuất tại các điểm thi.

 

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Phú Yên quán triệt công tác thi cho các thành viên tham gia Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 vào sáng 23/6 - Ảnh: THÚY HẰNG

 

Không tạo áp lực cho thí sinh

 

Kỳ thi THPT quốc gia là để đánh giá, kiểm tra chất lượng mặt bằng trong phạm vi cả nước, nhưng thực hiện có nghiêm túc hay không, thì chính lại phụ thuộc vào cơ sở và chịu sự giám sát, kiểm tra chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục ngay tại đó. Cho nên trách nhiệm của các địa phương về việc tổ chức kỳ thi là rất lớn.

 

Cũng như những năm trước, năm nay, ngay từ đầu năm học, ngành Giáo dục đã tuyên truyền, phổ biến quy chế thi, những điểm mới của kỳ thi; ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị, trường học thực hiện công tác ôn tập đến việc hỗ trợ học sinh làm hồ sơ đăng ký dự thi… Hầu hết các nhà trường đều thực hiện việc củng cố kiến thức cho học sinh, để các em có tâm thế tốt nhất bước vào kỳ thi. Sở cũng làm tốt công tác tham mưu với UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các ban, ngành liên quan như công an, y tế, điện lực, Đoàn Thanh niên… để huy động sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng phối hợp với ngành Giáo dục triển khai kỳ thi THPT quốc gia.

 

Ông Ngô Ngọc Thư, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Trưởng Ban coi thi nhấn mạnh: Thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế trước hết từ những người tham gia vào quá trình tổ chức thi. Do đó, các giám thị phải quán triệt kỹ cho thí sinh về quy chế thi, các vật dụng được phép mang vào phòng thi, đồng thời chú ý phát hiện, xử lý các trường hợp gian lận trong thi cử bằng các thiết bị công nghệ cao nếu có nhằm đảm bảo kỳ thi được diễn ra nghiêm túc, khách quan, công bằng nhưng không tạo áp lực đối với mọi thí sinh. Với quyết tâm, trách nhiệm thực hiện quy chế thi, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện kỳ thi thành công tốt đẹp.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek