Chủ Nhật, 27/10/2024 23:18 CH
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018: Tăng tốc ôn tập giai đoạn “nước rút”
Thứ Tư, 06/06/2018 08:23 SA

Trường phổ thông Duy Tân tổ chức thi thử THPT quốc gia cho học sinh - Ảnh: HÀ MY

Hơn hai tuần nữa, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ diễn ra. Thời điểm này, gần 10.800 thí sinh trên địa bàn tỉnh đang tập trung vào giai đoạn “nước rút” ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi. Bên cạnh củng cố kiến thức và kỹ năng làm bài, việc chuẩn bị tâm lý và sức khỏe cho thí sinh cũng được các nhà trường quan tâm nhằm mang lại kết quả cao nhất.

 

Ôn tập đến cận kề ngày thi

 

Trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa) có 432 học sinh đăng ký dự thi, trong đó có khoảng 65% chọn bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên để xét tốt nghiệp. Đầu năm học 2017-2018, nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể và phân luồng học sinh để ôn tập trên cơ sở nguyện vọng của các em. Thời điểm đầu hè, nhà trường đã tập trung ôn tập 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh cho các em. Thầy Lê Thành Phương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngoài 432 học sinh hệ THPT, trường còn có 62 học sinh hệ giáo dục thường xuyên cũng đang tập trung ôn tập tại trường. Bên cạnh việc củng cố, hệ thống lại kiến thức lớp 11, các giáo viên còn tăng cường ra các đề thi mẫu cho học sinh luyện tập. Chỉ tiêu của trường năm nay là 100% học sinh đỗ tốt nghiệp. Nhà trường sẽ ôn tập cho học sinh đến cận kề ngày thi”.

 

Để đạt chỉ tiêu 100% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT, trong tháng cuối, Trường phổ thông Duy Tân (TP Tuy Hòa) dồn sức củng cố kiến thức cơ bản cho 350 học sinh lớp 12. Qua mỗi đợt kiểm tra, nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm phối hợp tốt với giáo viên bộ môn rà soát, phụ đạo cho các học sinh yếu có nguy cơ bị điểm “liệt”. Theo thầy Phạm Văn Tín, Phó Hiệu trưởng nhà trường, ngoài ôn tập kết hợp dò bài thường xuyên để các em củng cố kiến thức và nhớ ngay từ khi học trên lớp, nhà trường còn tổ chức 5 đợt thi thử để các em làm quen với áp lực thi cử cũng như cấu trúc đề thi. Trường sẽ ôn tập cho các em đến ngày 22/6.

 

93 học sinh của Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh cũng đang bước vào giai đoạn ôn tập nước rút để trang bị đầy đủ kiến thức cho kỳ thi lớn. Trên cơ sở nguyện vọng của các em, nhà trường đã phân chia thành 3 lớp, trong đó có 2 lớp khoa học xã hội với 77 em và 1 lớp khoa học tự nhiên với 16 em để tổ chức ôn tập đạt hiệu quả. Với đặc thù của trường, nhà trường tổ chức cho học sinh lên lớp 3 buổi/ngày, trong đó buổi tối là giờ học sinh tự học dưới sự giám sát và hướng dẫn của giáo viên. Nhà trường sẽ ôn tập cho các em đến ngày 23/6.

 

Động viên tinh thần cho các em

 

So với năm trước, kỳ thi THPT quốc gia năm nay có yêu cầu cao hơn. Nội dung thi được mở rộng ra với 20% kiến thức của lớp 11. Thêm vào đó, đề thi tham khảo năm nay do Bộ GD-ĐT công bố được các giáo viên đánh giá là tăng độ khó rõ rệt so với năm trước ở tất cả các môn. Do đó, việc “lên dây cót” tinh thần vừa bảo đảm chuẩn kiến thức cho học sinh, vừa giúp các em có tâm lý, sức khỏe tốt nhất trước khi bước vào kỳ thi được nhiều trường quan tâm, chú trọng. Theo thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, trong giai đoạn “nước rút” này, việc làm công tác tư tưởng cho học sinh rất quan trọng. Giáo viên và phụ huynh cần phải dành thời gian để chia sẻ với học sinh những tâm tư, lo lắng, giúp các em giải tỏa sức ép của thi cử. “Kết quả của kỳ thi còn phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp ôn tập và sự nỗ lực của các em. Thay vì luyện thi tràn lan ở trung tâm, học sinh cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lý và chuẩn bị tâm thế tốt nhất”, thầy Châu chia sẻ.

 

Em Sô Lưu Ly, học sinh lớp 12C, Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh bộc bạch: “Trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, em chọn bài thi tổ hợp khoa học xã hội để xét tốt nghiệp. Đây là kỳ thi quan trọng quyết định tương lai, nên em rất lo lắng. Thời gian qua, em được thầy cô giáo ở trường ôn tập rất kỹ và hướng dẫn cho em cách chia thời gian trong quá trình làm bài thi sao cho hiệu quả cũng như nhắc nhở các lỗi thí sinh thường mắc phải trong phòng thi. Nhờ thầy cô quan tâm, động viên, em đã sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới”.

 

Theo ông Dương Bình Luyện, Trưởng Phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT Phú Yên), điểm mới của năm nay là đề thi có thêm 20% kiến thức của lớp 11 và bài thi môn tổ hợp khoa học tự nhiên có thêm các câu hỏi về thí nghiệm và thực hành nên khối lượng kiến thức cần ôn tập của thí sinh sẽ nhiều hơn. Điều này đòi hỏi các em phải biết phân phối thời gian ôn tập và nghỉ ngơi hợp lý. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của nhà trường, nỗ lực của học sinh và sự quan tâm của phụ huynh, hy vọng các em sẽ tự tin bước vào kỳ thi THPT quốc gia đạt kết quả cao nhất.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek