Thứ Hai, 28/10/2024 01:27 SA
Kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019: Nghiêm túc, đúng quy chế
Chủ Nhật, 03/06/2018 07:25 SA

Các thí sinh của Trường THCS Trần Quốc Toản dự thi vào Trường THPT Nguyễn Huệ trao đổi kết quả sau khi làm bài thi môn Toán - Ảnh: HÀ MY

Sau 2 ngày (1 và 2/6) diễn ra, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019 được đánh giá là an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

 

Khó đạt điểm 10 môn Toán

 

Sáng 2/6, gần 11.200 thí sinh trên địa bàn tỉnh bước vào môn thi Toán, môn thi cuối cùng đối với các thí sinh dự thi vào các trường THCS và THPT, THPT và Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh; riêng thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh buổi chiều phải thi thêm môn chuyên.

 

Năm nay, lần đầu tiên đề thi môn Toán ra theo hình thức trắc nghiệm kết hợp với tự luận. Đề thi có 16 câu hỏi, trong đó phần trắc nghiệm có 12 câu nhưng chỉ có 3 điểm, phần tự luận có 4 câu, chiếm 7 điểm. Theo đánh giá của các thí sinh, đề thi môn Toán năm nay kiến thức trải rộng chương trình học lớp 9, có tính phân loại thí sinh. Tại điểm thi Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa), phần lớn thí sinh nhận định, đề môn Toán vừa sức với học sinh. Phần trắc nghiệm không quá khó, thí sinh nào cũng làm được. Phần tự luận, câu 14b về phương trình và câu 16 về tìm tập hợp điểm của bài toán hình học tương đối khó. Hai câu này mang tính phân loại thí sinh nên nhiều em không giải được. Em Trần Văn Nghĩa (Trường THCS Lê Lợi) chia sẻ: “Em làm được 12 câu trắc nghiệm và 50% phần tự luận”.

 

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ sau khi hoàn thành môn thi cuối cùng, nhiều thí sinh Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hòa) cho rằng đề môn Toán năm nay trải rộng. Học sinh trung bình nếu nắm chắc kiến thức có thể đạt điểm 5, học sinh khá - giỏi nếu cẩn thận có thể đạt điểm 7-8; song để lấy điểm 10 sẽ rất hiếm. Em Trần Hồ Hoàng Nhân chia sẻ: “Câu 14 so sánh và giải phương trình trùng phương khó, nhưng vẫn còn dễ thở hơn câu 16 về hình học. Câu đó có 3 yêu cầu nhưng em chỉ làm được 50%. Học lực em loại giỏi, em nghĩ mình đạt được 8 điểm”.

 

Tại điểm thi Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, do đặc thù là học sinh dân tộc thiểu số nên trong môn thi Toán, nhiều thí sinh rời phòng thi với tâm lý âu lo. Thí sinh Hờ Đình, Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Sơn Hòa cho biết: Em không làm được câu hỏi về phần hình học và câu hỏi 14 nên em nghĩ ở môn thi Toán điểm số của em không cao. Trong khi môn thi này tính hệ số 2, do đó em rất lo sẽ không đủ điểm cạnh tranh với các bạn khác để vào Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh.

 

Ngược lại với sự lo lắng của các thí sinh dự thi vào Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh tỏ ra tự tin với đề thi môn Toán (tính hệ số 1), bởi theo các em đề thi Toán (hệ số 1) không quá khó. Hầu hết các em tự tin có thể đạt điểm 7-8. Thí sinh Trần Bảo Toàn, Trường THCS Nguyễn Tất Thành (huyện Tây Hòa) cho biết: Em dự thi chuyên Toán vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, so giữa đề Toán (hệ số 1) với đề Toán dành cho học sinh dự thi lớp chuyên thì đề chuyên khó hơn rất nhiều. Nội dung đề thi môn chuyên Toán bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng nhưng có sự phân hóa trình độ học sinh ở mức độ 70% vận dụng. Do đó, bên cạnh chuẩn kiến thức đòi hỏi thí sinh phải biết cách vận dụng và vận dụng cao mới có thể đạt điểm tối đa.

 

Theo thầy Đặng Quang Ánh, Tổ trưởng Tổ Toán, Trường THCS Hùng Vương, đề thi Toán năm nay toàn diện, rất hay, có tính phân hóa, chọn lọc học sinh. Cấu trúc đề thi như Sở GD-ĐT đã hướng dẫn, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình THCS hiện hành, chủ yếu ở lớp 9, có phân hóa trình độ học sinh ở mức độ 20% nhận biết, 30% thông hiểu và 50% vận dụng. Phần trắc nghiệm với 6 câu đại số, 6 câu hình học “quét” hết chương trình toán lớp 9, đa số các em làm được 10-12 câu. Phần tự luận có 3 câu đại số, 1 câu hình học, trong đó câu 15 giải bài toán vòi nước (năng suất), có thể gây khó cho các em nếu chưa quen dạng toán này. Còn câu 16c tìm tập hợp tâm của bài hình học là câu chỉ những học sinh thật sự giỏi mới làm được.

 

Nhiều phụ huynh là người dân tộc thiểu số đồng hành cùng con trong suốt kỳ thi tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú - Ảnh: THÚY HẰNG

 

Từ ngày 10-14/6 công bố kết quả thi

 

Theo Sở GD-ĐT Phú Yên, ngày 5/6 hội đồng chấm thực hiện công tác chấm thi đặt tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Ngày 10/6, Sở GD-ĐT sẽ công bố điểm thi, xét tuyển của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh và Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh. Từ ngày 11-12/6, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh và Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh trả hồ sơ đối với những thí sinh không trúng tuyển. Học sinh phải đến rút hồ sơ và nộp cho trường đã đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1. Ngày 14/6, Sở GD-ĐT công bố điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 vào các trường THCS và THPT, THPT. Ngày 15-17/6, các trường THPT trả hồ sơ cho học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 vào trường, học sinh rút hồ sơ và nộp cho trường đã đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2. Ngày 30/6, Sở GD-ĐT công bố điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 2 của các trường.

 

Sở GD-ĐT lưu ý, thí sinh trúng tuyển vào Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh thì không được chuyển nguyện vọng xét tuyển vào các trường THPT khác, trừ trường hợp đặc biệt do Giám đốc Sở GD-ĐT quyết định. Tương tự thí sinh trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh thì không được chuyển nguyện vọng xét tuyển vào các trường THPT không chuyên, trừ sự cho phép của Giám đốc Sở GD-ĐT.

 

HÀ MY - THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek