Thứ Hai, 28/10/2024 03:26 SA
Ngày đầu tiên thi tuyển vào lớp 10 năm học 2018-2019:
Đề thi bám sát chương trình học, phân hóa được thí sinh
Thứ Bảy, 02/06/2018 08:23 SA

Ngày 1/6, hơn 11.000 thí sinh trên địa bàn tỉnh đã tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2018-2019. Trong đó, môn Ngữ văn vắng 242 thí sinh; môn Tiếng Anh vắng 215 thí sinh so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Ghi nhận ngày thi đầu tiên tại 30 điểm thi cho thấy, công tác thi diễn ra đúng quy chế. Ðề thi được đánh giá bám sát chương trình học và có sự phân loại thí sinh, đáp ứng yêu cầu của công tác tuyển sinh.

 

Giám thị kiểm tra thẻ dự thi của thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi - Ảnh: HÀ MY

 

Đề Ngữ văn hay

 

Theo đánh giá của các thí sinh, đề thi môn Ngữ văn năm nay không quá khó, phần lớn kiến thức nằm trong chương trình học lớp 9, nhưng vẫn có tính phân hóa thí sinh. Đề thi vừa kiểm tra được năng lực đọc hiểu văn bản của học sinh, vừa yêu cầu khả năng trình bày quan điểm riêng về một vấn đề xã hội lẫn năng lực cảm thụ văn học của các em.

 

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa), nơi có 830 thí sinh dự thi - đông nhất tỉnh, phần lớn thí sinh cho rằng đề thi môn Ngữ văn vừa sức với các em. Cấu trúc đề thi giống năm trước, gồm 3 câu: Kiến thức về tiếng Việt và đọc hiểu văn bản (3 điểm); nghị luận xã hội (3 điểm); nghị luận văn học (4 điểm). Trong đó, chỉ có câu 1d, câu 2 là câu hỏi mở, đòi hỏi học sinh phải có kiến thức xã hội, kỹ năng diễn đạt tốt. Còn câu 3 trình bày cảm nhận về đoạn thơ trong bài thơ “Sang thu” của Hữu Thỉnh không gây bất ngờ và nằm trong dự đoán của nhiều giáo viên và học sinh. Em Lê Thị Thanh Hưng, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng cho hay: “Ngoại trừ câu nghị luận xã hội “Điều kỳ diệu của sự sẻ chia” khó, các câu hỏi còn lại em làm tương đối tốt. Em trúng tủ câu nghị luận văn học vì nằm trong phần em được giáo viên ôn tập rất kỹ. Với đề này, em đạt khoảng 6-7 điểm”.

 

Thi vào lớp 10 Trường THPT Trần Suyền, em Ma Thị Trúc Chi, Trường THCS Lương Văn Chánh (huyện Phú Hòa) cho biết: “Với đề thi này, thí sinh làm trong thời gian 120 phút nên rất thoải mái. Hơn 2/3 thời gian, nhiều bạn trong phòng thi của em đã nộp bài ra về. Các bạn viết rất nhiều, đa số đều làm bài từ 2 đôi giấy trở lên. Các bạn có học lực trung bình nếu chịu khó học bài, có thể kiếm điểm 5. Học lực em loại khá, làm được khoảng 6 điểm”.

 

Tại điểm thi Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, trong ngày thi đầu tiên có 237 thí sinh dự thi, vắng một thí sinh do bị sốt không dự thi được. Trong bài thi môn Ngữ văn, nhiều thí sinh tỏ ra thích thú với câu nghị luận xã hội về “điều kỳ diệu của sự sẻ chia”. Thí sinh Nay Hờ Nhiễm, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Sơn Hòa cho biết: “Em làm rất tốt câu nghị luận xã hội (3 điểm). Bởi với học sinh dân tộc thiểu số như chúng em, nhờ được sự quan tâm, chia sẻ của mọi người mà những bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn được đến trường. Từ ý nghĩ này em đã viết hoàn chỉnh một bài văn ngắn”.

 

Còn thí sinh Kpắ Hờ Trang, học sinh Trường THCS Tố Hữu, xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) cho hay: “Thế mạnh của em là các môn xã hội nên em làm khá tốt bài thi môn Văn. Em nghĩ mình có thể đạt 7 điểm đối với môn thi này”. Thầy Ngô Minh Hòa, Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng thi Trường phổ thông Dân tộc nội trú cho biết: So với năm học 2017-2018, năm nay, số lượng thí sinh dự thi vào trường giảm hơn 20 thí sinh. Phần lớn thí sinh dự thi vào trường đều có học lực khá, giỏi, nhất là với các môn xã hội. Trong ngày thi đầu tiên, các thí sinh dự thi vào trường đều nghiêm túc chấp hành quy chế thi, an ninh trật tự trường thi được đảm bảo.

 

Cô Nguyễn Thị Bảo Nguyên, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa) đánh giá: Đề thi Ngữ văn bám sát chương trình học, nhưng vẫn có sự phân hóa thí sinh. Câu nghị luận xã hội về sự sẻ chia là câu hỏi mở để các học sinh thể hiện tư duy, bày tỏ quan điểm và kỹ năng viết văn. Còn bài thơ “Sang thu” của nhà thơ Hữu Thỉnh là một trong những bài trọng tâm của chương trình lớp 9 nên cũng sẽ không gây khó cho học sinh. Với đề thi này, học sinh nếu ôn tập bài bản không khó để kiếm được điểm trung bình, còn để đạt điểm cao đòi hỏi các em phải có tư duy, kiến thức và kỹ năng viết tốt.

 

Thí sinh dự thi tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh trao đổi thông tin sau khi thi môn Tiếng Anh - Ảnh: THÚY HẰNG

 

Đề Tiếng Anh phân hóa cao

 

Thời gian làm bài thi môn Tiếng Anh 60 phút nhưng nhiều thí sinh rời phòng thi sớm. Đa số thí sinh cho rằng đề thi môn Tiếng Anh năm nay có tính phân hóa cao. Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa), nhiều thí sinh cho rằng đề thi có khoảng 60% kiến thức nằm trong sách giáo khoa, 40% còn lại dùng để phân loại thí sinh. Thí sinh Nguyễn Thanh Hưng, Trường THCS Lý Tự Trọng (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Trong 7 phần, phần nào cũng có từ 1-2 câu hỏi khó, trong đó khó nhất là bài đọc hiểu điền từ về tái chế. Em học lực loại giỏi, làm đúng được khoảng 60%”.

 

Tại điểm thi Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, vì phần lớn học sinh dự thi tại hội đồng thi này đều có học lực giỏi nên trong ngày thi đầu tiên, các em khá thoải mái. Đối với môn Tiếng Anh, những thí sinh đăng ký dự thi lớp chuyên Tiếng Anh cho hay: Đề thi không khó, nhiều thí sinh tự tin đạt điểm 9-10. Trong khi đó, đối với những thí sinh thi môn Tiếng Anh (hệ số 1) thì đề thi có một số câu khó nhằm để phân loại thí sinh nên các em không tự tin mình có thể làm đúng. Thí sinh Lê Thị Thanh Trúc, học sinh Trường THCS Nguyễn Thị Định (huyện Tây Hòa) cho hay: “Em thi vào lớp chuyên Toán. Để có thể trở thành học sinh của trường chuyên, gần hai tháng nay, mỗi ngày ba mẹ thay phiên nhau chở em từ xã Hòa Phong đến Tuy Hòa để luyện thi. Biết ba mẹ vất vả và đặt nhiều kỳ vọng vào em trong kỳ thi này nên em rất cố gắng. Trong ngày thi đầu tiên, em tự tin mình đạt trên 8 điểm/môn”.

 

Điểm thi Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh có khá đông học sinh các huyện, thị xã về dự thi nên người nhà thí sinh đợi con em trước cổng trường rất đông. Dù vậy, an ninh trật tự trường thi luôn đảm bảo.

 

Theo giáo viên Tiếng Anh Ngô Huyền Phương Nghi, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, đề thi môn Tiếng Anh năm nay có tính phân hóa rõ rệt. Đề dàn trải, bao phủ các phần kiến thức đã học, phần ngữ pháp không có sự trùng lặp. Phần đọc hiểu yêu cầu thí sinh phải có sự tư duy, suy luận mới tìm ra được đáp án chính xác. Với đề thi này, mức điểm 5-6 sẽ nhiều, nhưng để đạt 9-10 đòi hỏi các em phải thực sự giỏi.

 

Hôm nay (2/6), thí sinh thi môn Toán vào buổi sáng; riêng thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh thi thêm môn chuyên vào buổi chiều.

 

HÀ MY - THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek