Thứ Hai, 28/10/2024 07:30 SA
Cần phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm
Chủ Nhật, 27/05/2018 08:21 SA

Giáo viên chủ nhiệm là cầu nối giữa ban giám hiệu, giữa các tổ chức trong trường, giữa các giáo viên bộ môn với tập thể học sinh lớp chủ nhiệm. Nói một cách khác, giáo viên chủ nhiệm là người đại diện hai phía, một mặt đại diện cho các lực lượng giáo dục của nhà trường, mặt khác đại diện cho tập thể học sinh. Những ngày cuối năm học 2017-2018, những ai có con đang theo học giáo dục phổ thông sẽ cảm nhận rõ hơn về vai trò của giáo viên chủ nhiệm. Là phụ huynh có con đang học lớp 3 tại Trường tiểu học Kim Đồng (TP Tuy Hòa), tôi cùng nhiều phụ huynh khác luôn thấy biết ơn các thầy cô giáo, đặc biệt là cô giáo chủ nhiệm, bởi trong suốt năm học 2017-2018, cô giáo chủ nhiệm luôn chủ động phối hợp với phụ huynh trong việc giáo dục học sinh. Qua đó giúp phụ huynh học sinh nắm bắt được kết quả học tập, rèn luyện đạo đức của con em mình trong từng thời điểm khác nhau, từ đó phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm có biện pháp giáo dục thích hợp. Mới đây, tại cuộc họp phụ huynh học sinh cuối năm học, cô giáo chủ nhiệm còn nhận xét rất tỉ mỉ về điểm mạnh, điểm còn hạn chế của từng học sinh. Qua đó, phụ huynh nắm bắt được năng lực học tập của con em mình để có sự bồi đắp phù hợp, giúp các em chuẩn bị tâm thế khi bước vào năm học mới.

 

Quả thật, trong nhà trường, công tác chủ nhiệm quyết định không nhỏ đến chất lượng dạy và học. Làm tốt công tác chủ nhiệm nghĩa là giáo viên đã hoàn thành tốt việc giảng dạy và rèn luyện đạo đức cho học sinh. Từ đó tạo ra môi trường học tập lành mạnh, đồng thời kích thích học sinh tích cực tham gia vào quá trình học tập. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm là một mắt xích, là cầu nối đa chiều kết hợp các mối quan hệ giữa học sinh, gia đình, nhà trường. “Với tôi, giáo viên chủ nhiệm phải thực sự là người thân thiện, quan tâm kịp thời, sâu sát, nhiệt tình, có trách nhiệm tới từng học sinh trong lớp, nhất là đối với những học sinh chưa ngoan. Tôi xem các em như chính con em mình để yêu thương, nhẹ nhàng gần gũi, động viên, chia sẻ với các em mọi vui buồn trong cuộc sống... Từ đó sẽ giáo dục tốt về đạo đức, tư tưởng, lối sống, ý thức rèn luyện mọi mặt cho các em”, một giáo viên chủ nhiệm ở Trường tiểu học Kim Đồng chia sẻ.

 

Được xem là “cánh tay nối dài” của ban giám hiệu nhà trường trong quản lý, đồng thời là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục đạo đức, nhân cách và tri thức cho học sinh, nhưng hiện nay công tác giáo viên chủ nhiệm vẫn chưa được chú trọng. Bởi hầu hết giáo viên làm công tác chủ nhiệm chưa qua một lớp đào tạo kỹ năng quản lý, tâm lý bài bản nào. Ngay trong chương trình đào tạo sinh viên ở các trường sư phạm cũng chưa có môn công tác chủ nhiệm, chỉ lồng ghép trong học phần giáo dục sư phạm.

 

Vai trò, trách nhiệm quá lớn, chịu áp lực từ nhiều phía như hiệu trưởng, phụ huynh, xã hội và nhất là sắp đến trước hàng loạt yêu cầu đặt ra của chương trình giáo dục phổ thông mới, đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm phải có kiến thức cơ bản liên quan đến đổi mới chương trình để có thể hướng dẫn, chia sẻ, tháo gỡ cho học sinh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện khiến trách nhiệm giáo viên chủ nhiệm càng thêm nặng. Điều này rất dễ dẫn đến tình trạng có người làm tốt, có người không. Do đó, ngành Giáo dục cần có giải pháp hỗ trợ các nhà giáo nêu cao được vị trí, vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong nhà trường phổ thông. Một khi giáo viên chủ nhiệm nhận thức được sâu sắc công việc quan trọng của mỗi người là làm sao tạo được những điều kiện thuận lợi nhất để học sinh mình chủ nhiệm có thể “phát triển hết khả năng vốn có của bản thân, hình thành được những tính cách thói quen” thì khi ấy mới đạt được mục tiêu mà chương trình giáo dục phổ thông đề ra.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek