Thứ Hai, 28/10/2024 09:25 SA
Tăng cường tiếng Việt:
Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số ở Sông Hinh
Thứ Tư, 23/05/2018 08:34 SA

Học sinh Trường tiểu học Ea Bia (huyện Sông Hinh) đọc sách, báo tại thư viện trường để tăng cường tiếng Việt - Ảnh: VĂN THÙY

Là địa bàn miền núi, tỉ lệ học sinh dân tộc thiểu số chiếm hơn 57%, những năm qua, ngành Giáo dục huyện Sông Hinh đã có nhiều nỗ lực trong việc tăng cường tiếng Việt, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh dân tộc thiểu số (DTTS).

 

Quan tâm từ giáo dục mầm non

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh KSor Y Phun cho biết, thời gian qua, ngành Giáo dục đã thực hiện rất tốt công tác tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS. Tuy nhiên, ở gia đình, cộng đồng, đặc biệt là ở những thôn, xã thuần đồng bào dân tộc, môi trường giao tiếp bằng tiếng Việt rất hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng học tiếng Việt của các em. Để khắc phục hạn chế này, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan tuyên truyền, đặc biệt là các thôn, buôn, gia đình sử dụng song ngữ, tạo điều kiện cho trẻ rèn kỹ năng giao tiếp.

Trường mẫu giáo Ea Bar (xã Ea Bar) có phần lớn các cháu là người DTTS. Thực hiện chương trình tăng cường tiếng Việt cho học sinh, hàng ngày, các cháu mẫu giáo ở đây được tham gia nhiều hoạt động cả ở trong lớp học và ngoài lớp học như biểu diễn văn nghệ, thi nặn bột, xếp nhà, nghe kể chuyện cổ tích, đá bóng, bán hàng, hát đồng dao; tham gia các hoạt động giới thiệu, biểu diễn văn hóa địa phương như nhà rông, gùi, rựa, trang phục, cồng chiêng, a ráp… Cô Lê Thị Lan, Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Ea Bar, cho biết: “Từ các hoạt động này, các cô giáo hướng dẫn, khuyến khích trẻ giao tiếp, khám phá bằng tiếng Việt, nhờ đó đã giúp trẻ tiếp cận với vốn từ tiếng Việt nhiều hơn, kỹ năng nghe nói của trẻ ngày càng tốt hơn”.

 

Còn tại Trường mẫu giáo Ea Lâm (xã Ea Lâm), với 98% học sinh là người DTTS, ngoài việc giúp trẻ tiếp cận với tiếng Việt thông qua các hoạt động vui chơi, nhà trường đã có nhiều sáng tạo để trẻ làm quen với các chữ cái. Cô Nguyễn Thị Ngọc, Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Ea Lâm cho hay: Các cô giáo đã lấy những ống hút nhiều màu sắc cắt thành đoạn ngắn rồi hướng dẫn trẻ xếp hình theo chữ cái, dấu thanh. Trong quá trình vui chơi, các cô luôn gần gũi, động viên, khen ngợi, các em rất thích thú và thi đua ngày càng tiến bộ.

 

Bà Nguyễn Thị Hoa, chuyên viên phụ trách giáo dục mầm non Phòng GD-ĐT huyện Sông Hinh, cho biết: Trẻ DTTS sinh sống trong môi trường thuần tiếng mẹ đẻ, vốn tiếng Việt của trẻ rất hạn chế. Nếu chúng ta không tăng cường tiếng Việt cho trẻ thì nguy cơ thiếu hụt ngôn ngữ giao tiếp của trẻ rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiếp cận, lĩnh hội các kiến thức ngay khi vào lớp 1. Vì vậy, chương trình tăng cường tiếng Việt được hầu hết các trường mẫu giáo trên địa bàn huyện đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện, chất lượng dạy và học tiếng Việt ở bậc học này ngày một nâng cao hơn.

 

Nhiều cách làm linh hoạt

 

Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của tiếng Việt trong giáo dục học sinh DTTS, thời gian qua, Trường tiểu học Ea Bia đã có nhiều đổi mới phương pháp dạy tiếng Việt với quy tắc con số 3, đó là giáo viên lớp 1, 2, 3 nắm chắc và vận dụng hiệu quả ba bước: hướng dẫn - làm mẫu - thực hành; đồng thời sử dụng linh hoạt bốn loại hình trực quan hành động: cơ thể, đồ vật, tranh ảnh, câu chuyện. Trong đó yêu cầu tạo động cơ, hứng thú, say mê, yêu thích học tiếng Việt cho học sinh luôn được đặt lên hàng đầu. Cô Huỳnh Thị Thu Thảo, giáo viên Trường tiểu học Ea Bia, cho biết: Nhà trường tạo môi trường học tập rất thân thiện với các em; quá trình học không quá chú trọng đến điểm số mà động viên bằng các bông hoa, cuối tuần khen những bông hoa học tốt, đồng thời khích lệ các em chưa có. Nhờ đó, các em đến lớp đều hơn, chịu khó đọc bài nhiều hơn, việc tăng cường tiếng Việt hiệu quả hơn”.

 

Theo thầy Trần Đình Nhất, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Sông Hinh, xác định ý nghĩa, tầm quan trọng của việc dạy tiếng Việt cho trẻ vùng DTTS, ngay sau khi UBND tỉnh Phú Yên ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em vùng DTTS giai đoạn 2016-2020, Phòng GD-ĐT đã tham mưu cho UBND huyện đề ra kế hoạch tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS với một số nội dung cụ thể như: chỉ đạo bậc mầm non và tiểu học xây dựng kế hoạch tăng cường tiếng Việt, dạy tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp 1 vào tháng 8 hàng năm; phân công giáo viên tâm huyết, kinh nghiệm phụ trách lớp 1; đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, tăng thời lượng phụ đạo cho các học sinh yếu về tiếng Việt; đổi mới phương pháp dạy học; thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: Giao lưu Tiếng Việt của chúng em, thi kể chuyện Bác Hồ, phát thanh chương trình măng non; thi văn nghệ giữa các lớp, múa hát giữa giờ ra chơi, thi sáng tác truyện tranh… Nhờ vậy, chất lượng học sinh học môn Tiếng Việt được nâng cao rõ rệt với 97% trở lên học sinh DTTS hoàn thành môn tiếng Việt, học sinh DTTS đọc thông thạo tiếng Việt ở các khối lớp từ 95-97%.

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek