Thứ Hai, 28/10/2024 23:23 CH
Phân luồng học sinh vẫn chưa hiệu quả
Chủ Nhật, 06/05/2018 08:00 SA

Qua những con số thống kê mà Bộ GD-ĐT vừa công bố có thể thấy nguồn tuyển của các trường đại học năm 2018 là khá ổn, khi so sánh giữa tổng chỉ tiêu tuyển sinh (455.174) với tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển (688.641 thí sinh). Như vậy, số dôi dư từ các trường đại học là 233.467 thí sinh, cộng với số thí sinh chỉ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp là 237.320 (đối tượng các trường cao đẳng, trung cấp có thể tuyển sinh), nhiều người cho là quá ít so với chỉ tiêu của hàng trăm trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên cả nước.

 

Hiệu trưởng một trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh tỏ ra lo lắng về nguồn tuyển của các trường thuộc hệ thống giáo dục nghềnghiệp khi số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường đại học vẫn quá lớn. Quả thật với hơn 500 trường cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp đang hoạt động và tuyển sinh trên cả nước thì rõ ràng con số hơn 460.000 thí sinh còn lại là quá ít cho nguồn tuyển của các trường. Trong khi, thực tế vài năm trở lại đây, công tác tuyển sinh của các trường thuộc hệ thống giáo dục nghềnghiệp luôn đối mặt nhiều thách thức vì tuyển không đủ chỉ tiêu. Vì vậy, khuynh hướng đổ xô vào học đại học hơn học nghề ở phần đông thí sinh và phụ huynh như hiện nay cho thấy công tác phân luồng vẫn chưa thật hiệu quả.

 

Quy chế xét tuyển đại học ngày càng thoáng cùng với xu hướng đại học hóa toàn dân thì việc các đối tượng tốt nghiệp THPT không chọn các trường thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp để học là điều dễ hiểu. Vì vậy, nhiều trường hy vọng vào công tác phân luồng học sinh sau THCS. Tuy nhiên, công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT các trường công lập trên địa bàn tỉnh nói riêng, cả nước nói chung những năm gần đây cho thấy dù học lực của học sinh hạn chế nhưng phụ huynh vẫn muốn con vào lớp 10 THPT. Thêm nữa, chỉ tiêu đầu vào lớp 10 cao, dẫn đến tỉ lệ phân luồng 30% học sinh sau THCS học nghề vẫn không đạt. Chẳng hạn năm học 2018-2019, Phú Yên tuyển gần 12.000 học sinh vào lớp 10 hệ công lập, tương ứng với 87,5% học sinh đang học lớp 9 năm học 2017-2018.

 

Đầu vào đại học thoáng, chỉ tiêu vào lớp 10 THPT cao, chắc chắn tác động đến nguồn tuyển của các trường thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Do vậy, trường nào khẳng định được thương hiệu mới hy vọng tuyển sinh tốt. “Khó khăn này đặt ra yêu cầu các trường thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp phải tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo gắn với yêu cầu của doanh nghiệp. Nếu không, thí sinh sẽ không đến, các trường không tuyển sinh được thì không thể duy trì hoạt động”, TS Trần Kim Quyên, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung chia sẻ.

 

Biết lượng sức mình, có thái độ học tập nghiêm túc, tự tin và nắm bắt cơ hội tốt thì tấm bằng cao đẳng hay nghề đều có thể giúp các bạn trẻlập thân, lập nghiệp, không nhất thiết phải học đại học. Vấn đề cốt lõi ở đây là phải làm sao nâng cao được hiệu quả công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh, trong đó chú trọng giới thiệu ngành nghề, nhu cầu của xã hội về nguồn nhân lực trong tương lai. Đồng thời tư vấn về xu hướng và năng lực cá nhân, từ đó giúp học sinh các trường THCS, THPT định hướng trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek