Thứ Hai, 28/10/2024 23:24 CH
Tuyển sinh đại học, cao đẳng đào tạo giáo viên năm 2018:
Có sự chuyển dịch trong chọn ngành nghề
Chủ Nhật, 06/05/2018 09:01 SA

Học sinh Phú Yên tìm hiểu thông tin tuyển sinh tại Chương trình Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp năm 2018 - Ảnh: THÚY HẰNG

Theo số liệu Bộ GD-ĐT vừa công bố, năm nay cả nước có hơn 925.000 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia, tăng 6,9% so với năm 2017; đồng thời cũng có hơn 2,75 triệu nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng (sư phạm), tăng 7,1% so với năm trước. Các tổ hợp xét tuyển và nhóm ngành thí sinh lựa chọn phần lớn tập trung vào những ngành nghề mà nhu cầu nhân lực trong tương lai cần.

 

Chọn ngành theo nhu cầu xã hội

 

Thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy, trong tổng số thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia có 341.576 em chọn bài thi khoa học tự nhiên, chiếm 37%, thấp hơn so với 38% của năm 2017. Bài thi khoa học xã hội có 444.538 thí sinh đăng ký, chiếm 48%, tăng 5% so với năm trước. Tỉ lệ thí sinh đăng ký cả hai bài thi tổ hợp chỉ chiếm 4%. Còn lại 11% thí sinh đăng ký dự thi các môn thành phần của bài thi tổ hợp (thí sinh tự do thi để xét tuyển đại học, cao đẳng hoặc thi để xét công nhận tốt nghiệp có bảo lưu các môn thành phần của bài thi tổ hợp của năm 2017). Dù năm nay không còn quy định chỉ tiêu tối thiểu đối với các tổ hợp truyền thống nữa, song vẫn có tới 90% thí sinh vẫn sử dụng tổ hợp truyền thống để xét tuyển. Cụ thể, 5 tổ hợp có số lượng thí sinh chọn đăng ký nhiều nhất là khối A (Toán, Vật lý, Hóa học), khối A1 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh), khối B (Toán, Hóa học, Sinh học), khối D1 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh), khối C (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý).

 

Trong số 7 khối ngành thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm nay, khối VII (nhân văn, khoa học xã hội và hành vi, báo chí và thông tin, dịch vụ xã hội, khách sạn, du lịch, thể thao và dịch vụ cá nhân, dịch vụ vận tải, môi trường và bảo vệ môi trường, an ninh, quốc phòng) có tỉ lệ chọi cao nhất, với 7,88 nguyện vọng trên mỗi chỉ tiêu. Khối ngành VII có 783.703 nguyện vọng xét tuyển, trong khi chỉ có 99.439 chỉ tiêu đại học. Tiếp đó là khối III (ngành kinh doanh, quản lý và pháp luật) có số lượng nguyện vọng xét tuyển cao nhất là 832.684 nguyện vọng, trong khi chỉ có 121.183 chỉ tiêu đại học. Khối ngành VI (ngành sức khỏe) với 215.173 nguyện vọng với 31.331 chỉ tiêu đại học… Đáng chú ý, trong mùa tuyển sinh năm nay, dù sụt giảm nguyện vọng tới 38%, nhưng do chỉ tiêu có sự điều chỉnh giảm tương đương nên tỉ lệ chọi vào đại học các ngành khối I (nhóm ngành khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên) vẫn ở mức cao với 5,64 nguyện vọng mỗi chỉ tiêu. Hệ đào tạo cao đẳng nhóm ngành khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên có tỉ lệ chọi rất thấp, chỉ với 1,9 nguyện vọng mỗi chỉ tiêu.

 

Đối với Phú Yên, năm nay toàn tỉnh có 10.786 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia và có 32.796 nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng các ngành đào tạo giáo viên. Theo đánh giá của các trường, việc chọn ngành, chọn trường của học sinh có sự chuyển biến tích cực, các em không còn chọn ngành theo xu hướng tâm lý đám đông, không quá tập trung ngành hot. Các ngành thuộc khối khoa học xã hội và nhân văn, sản xuất và chế biến, công nghệ kỹ thuật… được nhiều học sinh lựa chọn. Thầy Lê Thành Phương, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, trường có hơn 400 học sinh đăng ký dự thi. Trong đó có gần 50% học sinh chọn các ngành thuộc khối khoa học xã hội. Căn cứ vào học lực, sở thích, trung bình mỗi học sinh của trường chọn 3-4 nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào đại học. Nhờ tích cực tham gia các chương trình tư vấn tuyển sinh cũng như được sự tư vấn, định hướng sát sao của các thầy cô giáo, học sinh đều biết tự lượng sức mình trong chọn ngành, chọn trường, chủ yếu các em dựa vào năng lực, sở thích, chứ không chạy theo tâm lý đám đông. Tương tự, tại Trường THPT Trần Quốc Tuấn, trong tổng số hơn 500 học sinh lớp 12 chỉ có khoảng 30-40% học sinh chọn ngành hot, trường tốp trên để tham gia xét tuyển đại học. Những học sinh có học lực trung bình, trung bình khá thì chọn những trường tốp giữa, trong đó có không ít học sinh chọn các ngành thuộc lĩnh vực kỹ thuật công nghệ để tăng cơ hội tìm được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

 

Còn một cơ hội điều chỉnh nguyện vọng

 

Theo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng đào tạo các ngành giáo viên, dù đã đăng ký xét tuyển nhưng các em vẫn có cơ hội chỉnh sửa nguyện vọng thêm một lần duy nhất sau khi có kết quả thi THPT quốc gia. Đây là cơ hội để thí sinh thay đổi nguyện vọng phù hợp với điểm thi thực tế của mình.

 

Mỗi học sinh chỉ được điều chỉnh đăng ký xét tuyển một lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: trực tuyến hoặc bằng phiếu đăng ký xét tuyển. Theo đó, nếu điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến, các em sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu. Còn nếu điều chỉnh bằng phiếu đăng ký xét tuyển, các em được tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số lượng đã đăng ký ban đầu và phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định. Các em phải ghi đúng mã trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại.

 

Mặc dù năm nay học sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng, tuy nhiên, theo các chuyên gia tư vấn, các em nên cân nhắc kỹ, chỉ đăng ký những ngành/trường phù hợp sở thích, vừa tầm năng lực; tránh đăng ký tràn lan chỉ để vào được đại học. Các em không nên chọn quá nhiều nguyện vọng vì sẽ mất nhiều chi phí trong làm hồ sơ xét tuyển. Thậm chí nếu điểm thi cao hơn so với dự kiến, thí sinh cũng chỉ nên sắp xếp lại các nguyện vọng theo thứ tự mong muốn, chứ không nên rút bớt nguyện vọng bởi điều này hoàn toàn không cần thiết, mà chỉ đồng nghĩa với việc các bạn tự làm mất đi cơ hội của chính mình. Thực tế tuyển sinh những năm qua cho thấy, tỉ lệ thí sinh trúng tuyển khi đăng ký từ 3-5 nguyện vọng ở khoảng gần 70%.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek