Với mục đích thiết kế các bài tập giúp chân người bệnh có thể thích nghi, hồi phục trong quá trình luyện tập, giải pháp “Chế tạo thiết bị phục hồi chức năng vận động chân” đã được hai học sinh Lê Phú Quý lớp 12B5 và Huỳnh Đức Nhâm lớp 10A2, Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) thực hiện.
Lê Phú Quý (bên phải) và Huỳnh Đức Nhâm giới thiệu giải pháp Thiết bị phục hồi chức năng vận động chân - Ảnh: THÁI HÀ |
Lê Phú Quý, người có ý tưởng làm nên giải pháp này, chia sẻ: “Em có một người anh trong xóm chơi rất thân bị mắc bệnh xương thủy tinh. Nhìn anh không đi lại được, em thấy rất thương anh nên ngay từ khi học cấp 2, em đã có ý tưởng sẽ chế tạo một thiết bị giúp phục hồi vận động của đôi chân. Rất mừng là giải pháp này đạt giải nhất tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông, hiện em tiếp tục hoàn thiện, thử nghiệm thêm vài lần nữa cho thật hoàn chỉnh. “Dự án” này hoàn toàn bí mật để gửi đến anh ấy một sự bất ngờ”.
Theo Lê Phú Quý, thiết bị này hoạt động khá đơn giản. Người sử dụng đưa chân vào vị trí các đai và dán cố định chân vào khung sau đó đeo đai lưng để cố định phần thân trên với thiết bị. Sau khi kết nối hoàn tất, thiết bị sẽ hiện ra menu các lệnh thao tác được lập trình sẵn gồm 3 chức năng với mức độ từ dễ đến khó. Trong đó, chức năng điều khiển các khớp độc lập giúp người bệnh dựa theo sự tương thích sẽ tự điều khiển các khớp chân để khởi động phần chân và bắt đầu làm quen với thiết bị. Chức năng tập động tác có nhiệm vụ đưa ra các bài tập từ cơ bản đến phức tạp để các nhóm cơ ở chân thích nghi, tự hồi phục trong quá trình luyện tập. Chức năng mô phỏng lại bước đi để người luyện tập dựa theo và tập bước đi theo như lập trình, từ từ lấy lại khả năng đứng, bước đi nhanh chóng... Để điều khiển tất cả hoạt động trên, điện thoại được thiết kế trở thành remote điều khiển thiết bị.
Thiết bị sử dụng 4 khối động cơ giảm tốc để điều khiển các khớp chân sử dụng nguồn điện từ 12-24V do mạch cầu H điều khiển nên đem lại sự linh hoạt về nguồn điện cấp. Điện năng tiêu thụ ít và không có tình trạng quá tải công suất trong quá trình vận hành. Trong thực tế, các tác giả đã sử dụng hai viên pin lipo 3S (11,1V 2500mAh) và nhận thấy thiết bị có thể vận hành liên tục trong hơn 1 giờ và tiêu tốn rất ít năng lượng.
Theo ban tổ chức cuộc thi, với cấu tạo đơn giản, giá thành hợp lý, tận dụng các thiết bị, phương tiện sẵn có ở địa phương, các tác giả đã chế tạo một thiết bị tổng hợp sự hiệu quả của các thiết bị hồi phục khác trên thị trường. Trong đó, bộ khung xương có đặc điểm nổi bật là dễ dàng tách rời thành từng bộ phận để thuận tiện trong việc di chuyển, cất giữ và tạo sự linh hoạt trong quá trình sử dụng.
Ông Trần Bảy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ, cho biết với sự quan tâm sát sao từ phía nhà trường và nỗ lực từ học sinh, trong những năm qua, nhà trường luôn đạt thành tích cao trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Năm học 2015-2016, trường có 2 giải ba cấp tỉnh. Năm học 2016-2017, trường tham dự 3 giải pháp và đạt 1 giải nhì, 1 giải ba. Năm học 2017-2018, tiếp nối những thành tích đạt được, trường có 3 giải pháp tham dự và đạt ba giải: nhất, nhì, ba. Trong đó, giải pháp của hai em Lê Phú Quý (lớp 12B5), Huỳnh Đức Nhâm (lớp 10A2) đạt giải nhất và sẽ tiếp tục tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia vào tháng 3/2018. Hướng đến Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia 2018, Trường THPT Nguyễn Huệ đang ráo riết đầu tư, hoàn thiện thêm để giải pháp tiếp tục đạt kết quả cao trong cuộc thi tiếp theo.
AN NAM