Thứ Tư, 02/10/2024 07:31 SA
Chuẩn bị cho kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 năm 2017:
Quyết tâm cải thiện thứ hạng
Thứ Tư, 07/12/2016 08:49 SA

 Đội tuyển học sinh giỏi môn Ngữ văn ôn luyện - Ảnh: HÀ MY

Còn 1 tháng nữa, Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 năm học 2016-2017 sẽ diễn ra. Thời điểm này, 9 đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh đang gấp rút ôn tập. Ngoài bồi dưỡng tại chỗ với các giáo viên giỏi, các chuyên gia đến từ các trường đại học, học sinh còn “khăn gói” đến các thành phố lớn để ôn luyện với quyết tâm tạo sự bứt phá, mang về thành tích cao cho tỉnh. 

 

 Để chuẩn bị cho kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 sắp tới, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh vừa đăng cai tổ chức lớp Trường Đông Toán học Phú Yên năm 2016 kéo dài 1 tuần với sự tham gia của đội tuyển Toán các tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Bình Định, Bình Thuận, Khánh Hòa và chủ nhà Phú Yên. Đây là năm thứ hai lớp học này được tổ chức với mục đích tạo cơ hội cho học sinh của các đội tuyển được các chuyên gia Toán học ở Hà Nội và giáo viên giỏi của các tỉnh bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kinh nghiệm làm bài thi cấp quốc gia, quốc tế. 

 

Không chỉ có đội tuyển Toán liên kết tổ chức bồi dưỡng, một số đội tuyển khác cũng được “khăn gói” đến các thành phố lớn để ôn luyện. Hiện tại, hai đội tuyển Vật lý và Địa lý đang ra Hà Nội để “tầm sư học đạo”. Còn hai đội tuyển Tin học và Sinh học đang được bồi dưỡng tại Khánh Hòa, đội tuyển Tiếng Anh sẽ lên Gia Lai để giao lưu, học tập nâng cao. Theo thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, trong những năm gần đây, việc liên kết bồi dưỡng học sinh giỏi đã trở nên phổ biến hơn. Ngay cả những địa phương có bề dày thành tích học sinh giỏi quốc gia, quốc tế như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Nghệ An, Bắc Giang, Hà Tĩnh… vẫn sử dụng hình thức này để kích thích tinh thần học tập của học sinh; tạo cơ hội cho các em giao lưu, cọ xát và tích lũy kiến thức. “Liên kết bồi dưỡng, tập huấn với các chuyên gia là cần thiết vì qua đó, giáo viên các tỉnh sẽ có thêm kinh nghiệm, còn học sinh trong các đội tuyển sẽ có thêm nhiều kiến thức quý để làm hành trang, động lực phấn đấu trong kỳ thi quốc gia sắp tới. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đội tuyển nào tập hợp được nhiều giáo viên có kinh nghiệm, tuyển chọn được nhiều học sinh có năng lực và trải qua quá trình ôn luyện lâu dài, bài bản sẽ đạt được thành tích cao. Không nên quá trông chờ, ỷ lại vào hình thức liên kết mà cần lấy tiềm lực của đội tuyển, nội lực của học sinh làm yếu tố bứt phá để mang lại thành công”, thầy Châu chia sẻ. 

 

Từ 1 tháng trước Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 (dự kiến tổ chức vào đầu tháng 1/2017), Sở GD-ĐT Phú Yên đã thành lập ban giáo vụ, phân công nhiệm vụ cho 69 cán bộ, giáo viên dạy bồi dưỡng, giáo viên chủ nhiệm đội tuyển. Năm nay, Phú Yên có 54 thí sinh với 9 đội tuyển. 

 

Theo ông Ngô Ngọc Thư, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, căn cứ vào kết quả hai vòng thi tuyển và nhất là qua 1 tháng tập trung ôn luyện, có thể thấy tất cả học sinh được chọn vào đội tuyển đều là những “hạt giống tốt”, có năng khiếu và quyết tâm. Trong đó, một số em tỏ ra nổi trội, có nhiều tố chất để “săn” giải cao. 

 

Từ năm 2014-2016, số giải học sinh đạt được khá khiêm tốn, khoảng 13-15 giải. Mặc dù 3 năm qua, tỉnh luôn có học sinh được triệu tập dự thi vào đội tuyển cấp quốc gia nhưng chưa em nào tạo được sự bứt phá. Chỉ tiêu năm nay của tỉnh là duy trì và nâng cao số lượng, chất lượng thí sinh đạt giải; phấn đấu có học sinh ở các môn tự nhiên được chọn vào đội tuyển cấp quốc gia dự thi cấp quốc tế. “Quyết tâm là chìa khóa của mọi thành công. Cho nên, ngoài ôn tập kiến thức cho thí sinh, giáo viên cần khơi dậy mạnh mẽ tinh thần quyết tâm các em. Còn 1 tháng nữa để ôn luyện, ngành Giáo dục mong muốn các thầy cô giáo và các thí sinh sẽ có sự chuẩn bị tốt về kiến thức và tâm thế để bước vào kỳ thi với tinh thần tự tin và quyết tâm cao nhất. Sở sẽ đề xuất UBND tỉnh có những cơ chế, chính sách để khen thưởng, khích lệ cho các giáo viên và học sinh đạt giải cao trong kỳ thi sắp tới”, ông Thư cho hay.

 

 HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek