Thứ Tư, 02/10/2024 09:43 SA
Kỳ thi THPT quốc gia 2017:
“Rèn” học sinh thi theo hình thức trắc nghiệm
Chủ Nhật, 04/12/2016 07:56 SA

Thầy Đặng Minh Nhựt giảng dạy môn Giáo dục công dân cho học sinh lớp 12TL5 Trường THPT Nguyễn Huệ - Ảnh: THÚY HẰNG

Để giúp học sinh làm quen với phương án thi THPT quốc gia 2017, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang hướng học sinh học theo hình thức thi mới, đặc biệt là với các môn lần đầu tiên thi theo hình thức trắc nghiệm.

 

“Chạy đua” với kiến thức thi trắc nghiệm

 

Theo phương án thi THPT quốc gia năm 2017 của Bộ GD-ĐT, để được xét tốt nghiệp THPT, mỗi thí sinh làm 4 bài thi gồm 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn: Khoa học tự nhiên với tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học hoặc Khoa học xã hội với tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Thí sinh thi theo hình thức trắc nghiệm, trừ môn Ngữ văn.

 

Đến thời điểm này, hầu hết giáo viên các trường đã cho học sinh làm bài kiểm tra 15 phút, 1 tiết bằng hình thức trắc nghiệm nhằm giúp các em làm quen và đáp ứng phù hợp với phương thức đổi mới thi. Thầy Hồ Thanh Long, giáo viên giảng dạy môn Địa lý Trường THPT Nguyễn Huệ, cho biết: Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố đề thi minh họa là giáo viên chúng tôi cho học sinh làm quen ngay với dung lượng kiến thức ở những bài học sinh đã học. Hiện giáo viên vẫn dựa theo đề minh họa để đưa ra những đề tương đương theo từng chương, từng bài, từng phần, có chèn các câu hỏi trắc nghiệm vào.

 

Hiện các trường phải chạy đua với phương án Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 để học sinh làm quen với bài thi trắc nghiệm các môn Toán, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Thầy Đặng Minh Nhựt, giáo viên dạy môn Lịch sử kiêm Giáo dục công dân, Trường THPT Nguyễn Huệ, chia sẻ: Vì là lần đầu tiên hai môn học này thi theo hình thức trắc nghiệm nên trong quá trình dạy và kiểm tra đánh giá, học sinh vẫn còn bỡ ngỡ với cách làm bài.

 

Theo các giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân, căn cứ vào đề thi minh họa của môn học này thì học sinh khó có thể làm được hết bài thi vì một số nội dung viết trong sách giáo khoa còn chưa được đề cập nhiều. Đề thi minh họa môn bao quát nội dung về cuộc sống và hiểu biết về pháp luật xã hội. Do đó, để làm hết những câu hỏi, đòi hỏi các em không chỉ nắm vững về kiến thức trong sách giáo khoa mà còn phải học hỏi, trau dồi kiến thức ở ngoài. Ví dụ, đề thi có những khái niệm sách giáo khoa không đề cập như vi phạm quyền tác giả, vi phạm quyền sở hữu công nghiệp được quy định trong Bộ luật Dân sự… Trên thực tế, từ trước đến nay, do Giáo dục công dân là môn không thi nên nhiều giáo viên và học sinh đều coi đây là môn học phụ và thường kết thúc sớm trong năm học, số giờ học chỉ có 1 tuần/tiết là quá ít nên khó khăn cho cả giáo viên lẫn học sinh.

 

Dù đánh giá xu hướng đề thi theo hình thức trắc nghiệm là điều cần thiết nhưng nhiều giáo viên cho rằng với thời gian gấp rút để thay đổi hẳn cách dạy và học khiến thầy, trò không tránh khỏi lúng túng.

 

Thận trọng với luyện thi trắc nghiệm qua mạng

 

Nắm bắt tâm lý lo lắng của học sinh với những môn thi lần đầu tiên áp dụng hình thức trắc nghiệm trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, các nhà xuất bản, trung tâm luyện thi đã tung ra hàng loạt sách và dịch vụ “ăn theo” mà không ai kiểm chứng. Vào trang Google và gõ “Luyện thi THPT quốc gia 2017”, học sinh và phụ huynh không khó tìm thấy các trang mạng ôn luyện thi trực tuyến như: hoc247, tuyensinh247, hocmai.vn, mclass.vn, moon.vn... Hiện không ít học sinh chọn cách đăng ký ôn luyện thi theo hình thức trắc nghiệm trên các trang mạng luyện thi trực tuyến. Em Nguyễn Quỳnh Mai, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trãi, cho biết: “Em thường tham gia một số trang tuyển sinh 24h hoặc trang hocmai.vn để ôn luyện thi theo hình thức trắc nghiệm. Cách học này không chỉ bổ sung kiến thức mà còn giúp em rèn thêm các kỹ năng làm bài và sự phản ứng, xử lý nhanh nhẹn”.

 

Nhiều giáo viên cho rằng, ôn luyện trên mạng là một kênh học sinh có thể tham khảo vì việc luyện thi này rất tiện lợi cho học sinh về mặt thời gian, địa điểm. Tuy nhiên, theo ông Dương Bình Luyện, Trưởng Phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT Phú Yên) thì nội dung câu hỏi ở các đề thi ôn luyện trên mạng đa số chưa đáp ứng được yêu cầu như đề thi trắc nghiệm minh họa mà Bộ GD-ĐT công bố, vì chưa bám sát vào chuẩn kiến thức kỹ năng, chưa thể hiện rõ mức độ phân hóa theo các yêu cầu nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao, thậm chí ngay cả bài giải cũng có phần không chính xác.

 

Ông Dương Bình Luyện đề nghị các trường, các thầy cô giáo cảnh báo học sinh của mình cẩn trọng với các loại sách cũng như dịch vụ luyện thi trắc nghiệm. Sở GD-ĐT Phú Yên đã có hướng dẫn cách dạy và học các môn học liên quan đến Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Căn cứ vào hướng dẫn này, các trường tự xây dựng các ngân hàng đề thi trắc nghiệm để sử dụng trong quá trình ôn tập. Học sinh không nên quá phụ thuộc vào việc rèn luyện hình thức thi bởi vì dù thi trắc nghiệm nhưng với cách mà đề minh họa của Bộ GD-ĐT thì các em cũng phải tư duy, phải nắm rất chắc kiến thức mới làm được bài.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek