Thứ Tư, 02/10/2024 09:32 SA
Ngành Điều dưỡng - xu thế nghề nghiệp của tương lai
Chủ Nhật, 04/12/2016 10:00 SA

Đại diện Công ty CP Xuất khẩu lao động và Dịch vụ thương mại Biển Đông tư vấn cho học sinh Phú Yên về xuất khẩu lao động sang Nhật Bản - Ảnh: MẠNH THÚY

Xã hội phát triển, nhu cầu chăm sóc sức khỏe được mọi người quan tâm nhiều hơn. Vậy nên, ngoài ngành Y và Dược thì Điều dưỡng đang dần khẳng định vai trò và tầm quan trọng của mình đối với xã hội. Không chỉ tại Việt Nam mà đối với các nước phát triển, nhân lực ngành Điều dưỡng cũng đang rất cần.

 

BSCKII Bùi Trần Ngọc, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Y tế Phú Yên, cho biết: Không chỉ ở nước ta mà ngay tại các nước phát triển như: Đức, Úc, Nhật, Canada… cũng đang xảy ra tình trạng thiếu nguồn lao động điều dưỡng. Giải pháp mà các nước này đưa ra là thuê thêm điều dưỡng viên từ các nước khác trên thế giới để đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ, chăm sóc người bệnh. Chính điều này đã mở ra cơ hội làm việc hấp dẫn tại nước ngoài dành cho học sinh, sinh viên đang theo học ngành này.

 

Tại lễ trao bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp của Trường cao đẳng Y tế Phú Yên mới đây, hơn 640 học sinh tốt nghiệp các ngành Y sĩ, Dược, Điều dưỡng được đại diện Công ty CP Xuất khẩu lao động và Dịch vụ thương mại Biển Đông (TP Hồ Chí Minh) tư vấn và hướng dẫn các thủ tục xuất khẩu lao động sang thị trường Nhật Bản làm công việc chăm sóc sức khỏe cho người già tại các trung tâm dưỡng lão ở xứ sở mặt trời mọc. Lúc đầu, các tân học sinh mới tốt nghiệp còn e dè vì tâm lý ngại xuất ngoại. Tuy nhiên, sau khi được anh Trương Quốc Thái, chuyên viên tư vấn của công ty này cung cấp các thông tin về môi trường làm việc cũng như mức thu nhập “khủng” khi làm việc tại Nhật Bản, nhiều học sinh tỏ ra hào hứng. Em Nguyễn Minh Trang, tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp ngành Điều dưỡng, cho biết: “Tiếng Nhật và kinh phí để xuất ngoại là hai vấn đề em lo lắng nhất. Tuy nhiên, khi được biết công ty hỗ trợ học tiếng Nhật và bảo lãnh để vay 80% kinh phí để xuất ngoại em thấy mình có thể đi Nhật Bản. Em sẽ thu xếp và bàn bạc với gia đình để học tiếng Nhật trong thời gian sớm nhất, sau đó tham gia phỏng vấn xuất khẩu lao động Nhật Bản”.

 

Những năm gần đây, thị trường lao động trong và ngoài nước rất cần nhân lực thuộc ngành Điều dưỡng nên ngay trong lễ tốt nghiệp của các học sinh, sinh viên trường y, các công ty, doanh nghiệp thường có mặt để cung cấp thông tin về thị trường tuyển dụng trong và ngoài nước để các em nắm bắt. Vậy nên, đầu ra của học sinh, sinh viên theo học chuyên ngành này rất rộng. “Nhu cầu về nhân lực ngành Điều dưỡng rất lớn, song vấn đề quan trọng ở đây là các em có chịu “bứt” ra khỏi tỉnh, rời vòng tay bảo bọc của cha mẹ để đi làm xa hay không, vì lâu nay, hạn chế của học sinh, sinh viên Phú Yên là ngại đi làm xa”, BSCKII Bùi Trần Ngọc nói.

 

Xác định Dược và Điều dưỡng là hai ngành mũi nhọn nên ngay từ khi được nâng cấp lên cao đẳng, Trường cao đẳng Y tế Phú Yên đầu tư rất lớn vào hệ thống cơ sở vật chất. Chương trình học của hai ngành này được xây dựng với mục tiêu “thực học - thực nghiệp” và chú trọng đến phần “thực hành - thực tập”, bắt kịp xu hướng của thế giới. Bên cạnh đó chương trình đào tạo của ngành Dược và Điều dưỡng cũng được tăng cường thêm số tín chỉ về ngoại ngữ (tiếng Anh) nhằm giúp sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường có thể sử dụng tốt ngoại ngữ. Các sinh viên sau khi tốt nghiệp không chỉ nắm vững kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi sức khỏe một cách hiệu quả cho người bệnh mà còn nắm rõ quy tắc y đức nghề thầy thuốc “lương y như từ mẫu”.

 

Bên cạnh giúp học sinh, sinh viên nắm bắt nhu cầu lớn về thị trường lao động của Nhật Bản, Trường cao đẳng Y tế Phú Yên đã hợp đồng với một giảng viên tiếng Nhật tổ chức giảng dạy tiếng Nhật ngắn hạn tại trường nhằm giúp học sinh, sinh viên tiếp cận ngôn ngữ này, mở ra cơ hội xuất khẩu lao động cho người học.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek