Thứ Tư, 02/10/2024 11:34 SA
Chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định:
Góp phần quản lý hiệu quả kho số viễn thông
Thứ Năm, 01/12/2016 07:56 SA

Nhân viên Tập đoàn Viễn thông quân đội tại Phú Yên trực quản lý thuê bao cố định trên địa bàn tỉnh - Ảnh: VÕ PHÊ

Bộ TT-TT đã ban hành quyết định về việc chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định đối với 59/63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Việc này sẽ góp phần quản lý hiệu quả kho số viễn thông, đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp và người sử dụng. Trao đổi với Báo Phú Yên, bà Nguyễn Vũ Xuân Dung, Phó Giám đốc Sở TT-TT, cho biết:

 

Bộ TT-TT đã ban hành Thông tư 22 về quy hoạch kho số viễn thông mới, quy hoạch này bao gồm cả việc chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số còn 10 số và chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định của 59/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Những năm qua, số lượng thuê bao di động ngày càng tăng, ngược lại số lượng thuê bao điện thoại cố định giảm và xu hướng này tiếp tục diễn ra trong những năm tới. Hiện nay, thuê bao điện thoại cố định chiếm khoảng 5,4% tổng số thuê bao điện thoại. Theo quy hoạch cũ, phần lớn kho số được sử dụng cho thuê bao điện thoại cố định, chỉ một số ít cho thuê bao di động. Điều này bộc lộ sự bất cập, thiếu hiệu quả trong quy hoạch, sử dụng kho số giữa mạng cố định và di động. Về lâu dài, sự phát triển mạnh mẽ của thị trường viễn thông di động sẽ dẫn đến thiếu số cho di động, trong khi lại thừa số cho cố định. Mặt khác, độ dài mã vùng điện thoại cố định là 1, 2 hoặc 3 chữ số; còn độ dài số thuê bao là 7 hoặc 8 chữ số. Điều này dẫn đến độ dài quay số khi gọi đường dài trong nước hoặc gọi từ mạng di động đến thuê bao điện thoại cố định không thống nhất. Thực hiện quy hoạch mới của Bộ TT-TT, độ dài của các số điện thoại cố định sẽ thống nhất trên toàn quốc, đều là 11 chữ số. Quy hoạch này sẽ khắc phục được những bất cập trong quản lý và sử dụng kho số của quy hoạch cũ; đồng thời tạo sự thống nhất về độ dài, đảm bảo công bằng cho doanh nghiệp và người sử dụng dịch vụ. Quy hoạch mới cũng sẽ bổ sung thêm các mã số sử dụng cho dịch vụ mới, cũng như dự phòng cho những dịch vụ có thể phát triển trong tương lai như dịch vụ tin nhắn ngắn, mã mạng và số thuê bao điện thoại internet, mã mạng và số thuê bao mạng viễn thông di động mặt đất, số dịch vụ giải đáp thông tin… Những dịch vụ này sẽ phù hợp với thông lệ quốc tế và tình hình phát triển viễn thông tại Việt Nam.

 

* Thưa bà, chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định sẽ được triển khai như thế nào?

 

Bà Nguyễn Vũ Xuân Dung

- Để giảm thiểu ảnh hưởng đối với doanh nghiệp, tổ chức cũng như người sử dụng dịch vụ viễn thông, hài hòa giữa lợi ích và chi phí xã hội, Bộ TT-TT cũng cân nhắc kỹ các phương án triển khai và ban hành kế hoạch về chuyển đổi mã vùng. Việc chuyển đổi mã vùng không chỉ đảm bảo thực hiện nhanh chóng, thuận tiện cho doanh nghiệp và người sử dụng mà còn đáp ứng yêu cầu quay số song song. Việc chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định sẽ diễn ra trong ba giai đoạn, bắt đầu từ tháng 2/2017 và kết thúc vào tháng 7/2018. Cụ thể, giai đoạn 1 bắt đầu từ ngày 11/2/2017, áp dụng cho 13 tỉnh, thành phố; giai đoạn 2 bắt đầu từ 15/4 và giai đoạn 3 từ 17/6 áp dụng cho 46 tỉnh, thành phố. Việc chuyển đổi sẽ diễn ra trong vòng một tháng cho mỗi giai đoạn. Trong thời gian đó, người dân có thể dùng song song mã vùng mới hoặc cũ. Sau ngày 13/3 (của đợt 1), 14/5 (của đợt 2) và 16/7 (của đợt 3), các tỉnh thành thực hiện chuyển đổi mã vùng cho thuê bao cố định sẽ dùng mã vùng mới. 4 tỉnh được giữ nguyên mã vùng là Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình và Hà Giang. Sau khi chuyển đổi xong mã vùng, Bộ TT-TT tiếp tục có kế hoạch chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số. Tỉnh Phú Yên thực hiện việc chuyển đổi ở giai đoạn 3. Số lượng điện thoại cố định cần chuyển đổi trên địa bàn tỉnh là 28.772 thuê bao.

 

* Việc chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định ảnh hưởng như thế nào đến công tác quản lý thuê bao và quyền lợi người sử dụng, thưa bà?

 

- Dư luận cho rằng, việc chuyển đổi này sẽ làm ảnh hưởng lớn đến người sử dụng. Tuy nhiên, trong quy hoạch kho số mới, sự thay đổi lớn thứ nhất là quy hoạch mã vùng phục vụ cho các cuộc gọi cố định, đặc biệt là đường dài và đối tượng sử dụng chủ yếu là cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Như vậy, việc chuyển đổi tác động thực sự tới các cuộc gọi là không lớn, chủ yếu là của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, còn phạm vi ảnh hưởng đến người dùng cá nhân thì rất ít. Bên cạnh đó, sau khi bố trí sắp xếp lại mã vùng, các mã vùng thừa sẽ được dùng cho mã mạng di động. Đây là cơ hội để ngành viễn thông chuyển tất cả thuê bao 11 số thành 10 số. Khi đó, chỉ những thuê bao 11 số mới chịu ảnh hưởng của quy hoạch mới này; song đây là sự thay đổi theo chiều hướng tích cực, vì phần lớn khách hàng đều muốn dùng 10 số, ngắn hơn, dễ nhớ hơn.

 

Thực tế, việc quy hoạch mã vùng cũng phù hợp với xu thế phát triển của khoa học công nghệ. Vì trước đây, việc chia vùng là để giúp người nghèo, người có thu nhập thấp có thể gọi nội hạt trong vùng với giá cước thấp nhất. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và hiện trạng giá dịch vụ viễn thông ngày càng giảm thì việc quy hoạch để giảm số vùng là hết sức cần thiết. Hiện cả nước có 63 mã vùng điện thoại cố định, với quy hoạch mới sẽ chỉ còn 10 vùng.

 

Việc chuyển đổi mã vùng trên điện thoại cố định sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng - Ảnh: VÕ PHÊ

 

* Để việc chuyển đổi mã vùng tại Phú Yên thực hiện theo đúng quy định, Sở TT-TT, các nhà mạng thực hiện những giải pháp gì?

 

- Sở TT-TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh triển khai kế hoạch chuyển đổi mã vùng của đơn vị mình một cách phù hợp nhất; thực hiện đầy đủ các quy trình chuyển đổi theo đúng quy định. Sở cũng yêu cầu các doanh nghiệp thông báo việc chuyển đổi mã vùng trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian ít nhất 60 ngày trước khi tiến hành chuyển đổi; đồng thời hướng dẫn khách hàng cách thức quay số… Các nhà mạng cũng triển khai các biện pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến liên lạc (nếu có) trước, trong và sau khi thực hiện chuyển đổi mã vùng.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek