Thứ Tư, 02/10/2024 11:24 SA
Những học sinh giỏi tiêu biểu
Thứ Tư, 30/11/2016 13:00 CH

Tại Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 vừa qua, toàn tỉnh có 712 học sinh đạt giải ở 9 bộ môn. Trong đó, nhiều em xuất sắc vượt qua các đối thủ nặng ký, giành ngôi vị thủ khoa. Báo Phú Yên giới thiệu 3 học sinh dẫn đầu các môn Toán, Địa lý và Vật lý tại kỳ thi này.

 

NGUYỄN THỊ TRÚC NHƯ (TRƯỜNG THPT CHUYÊN LƯƠNG VĂN CHÁNH): Bảng vàng thành tích môn Toán

 

Nguyễn Thị Trúc Như không phải là cái tên xa lạ với giáo viên và học sinh của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Bởi lẽ, nhiều lần, tên của em được xướng lên trong các buổi lễ vinh danh học sinh đạt thành tích cao của trường. Năm lớp 10, Như từng xuất sắc đạt HCB môn Toán trong Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh phía Nam. Năm lớp 11, em tiếp tục ghi dấu ấn với hàng loạt thành tích như: HCV cuộc thi giải Toán trên internet, HCĐ Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh phía Nam, giải khuyến khích môn Toán kỳthi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia lớp 12; là một trong ba học sinh của Phú Yên được nhận học bổng của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán năm 2015.

 

Như cho biết, niềm đam mê Toán học trong em là do gia đình ươm mầm. Từ khi vừa biết mặt chữ, Như đã được ba, là giáo viên dạy Toán của một trường THCS, định hướng học Toán. Được ba hướng dẫn, khích lệ, Như say mê chinh phục các dạng Toán và khẳng định mình trong các cuộc thi học sinh giỏi. Từ năm lớp 9, em đã đạt giải nhất môn Toán kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, giải khuyến khích cuộc thi giải Toán qua internet cấp quốc gia, giải ba cuộc thi Olympic Tiếng Anh qua internet cấp tỉnh. Như bộc bạch: “Nếu gặp một bài toán khó, em thức cả đêm chỉ để tìm ra đáp số đúng. Ngoài luyện giải các dạng đề mở rộng trong sách, em còn thường xuyên truy cập vào các chuyên trang nghiên cứu, trao đổi về Toán học như: Diễn đàn toán học, Toán học muôn màu, website Toán học - Violet… để tiếp cận những kiến thức mới, hay”.

 

Theo thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, rất lâu rồi mới cómột học sinh nữ đạt thủ khoa môn Toán tại kỳthi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12. Với bề dày thành tích đạt được, Như được đặt kỳ vọng sẽ tạo sự bứt phá trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lần này.

 

NGUYỄN THÁI ĐOAN VY (TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH, TX SÔNG CẦU): Học Địa lý bằng bản đồ tư duy

 

Vy có niềm hứng thú với môn Địa lý từ khi là học sinh lớp 8. Giải khuyến khích môn Địa lý kỳ thi học sinh giỏi cấp thị xã năm lớp 9 đã tiếp thêm động lực để em theo đuổi môn học này. Với Vy, Địa lý là một môn học rất thú vị, giúp Vy hiểu về các quy luật và hiện tượng tự nhiên diễn ra trên bề mặt trái đất, mối tương tác giữa xã hội loài người và môi trường tự nhiên, dân cư, điều kiện kinh tế - xã hội của các vùng miền trên đất nước… Vì vậy, ngoài học trên lớp, Vy còn dành nhiều thời gian đọc sách, tìm hiểu chuyên sâu về các vấn đề Địa lý. Cô học trò lớp 12A4 chia sẻ: “Để học tốt môn Địa lý, trước tiên, người học cần có sự đam mê, hứng thú. Từ kiến thức sách vở, người học nên liên hệ thực tế để hiểu hơn bản chất vấn đề. Ngoài đọc sách, em còn thường xuyên đọc báo, xem thời sự để cập nhật những thông tin, nhất là các vấn đề về địa lý kinh tế các ngành và kinh tế biển. Em ghi nhớ kiến thức bằng cách vẽ sơ đồtư duy. Cách học này giúp em hệthống kiến thức hiệu quả hơn”.

 

Thầy Tô Văn Trí, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Chu Trinh, cho hay: Những năm gần đây, tuy trường cónhiều học sinh đạt giải trong kỳthi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh, nhưng chưa có em nào được chọn vào đội tuyển cấp tỉnh thi quốc gia. Cho nên, việc Vy đạt vị thứ nhất cấp tỉnh và là một trong sáu thành viên của đội tuyển Địa lý dự thi quốc gia là niềm vinh dự và tự hào rất lớn cho thầy trò nhà trường. Nhà trường sẽ tạo mọi điều kiện để em yên tâm tập trung ôn thi. Chúng tôi đặt kỳvọng Vy sẽ đạt giải cao trong kỳ thi quốc gia sắp tới.

 

ĐỖ MINH QUÂN (TRƯỜNG THPT CHUYÊN LƯƠNG VĂN CHÁNH): Niềm kỳ vọng có giải quốc gia môn Vật lý

 

Không dễ để một học sinh lớp 11 dẫn đầu tại một kỳ thi cấp tỉnh dành cho các học sinh lớp 12. Thế nhưng, Đỗ Minh Quân đã bứt phá, tạo được dấu ấn riêng của mình. Trước đó, năm học lớp 10, em cũng đã thể hiện năng lực vượt trội khi xuất sắc giành danh hiệu á khoa toàn miền môn Vật lý kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh phía Nam. Nhìn vào bảng thành tích “khủng” của Quân, không ai có thể nghĩ rằng em từng học rất tệ môn Vật lý ở năm học đầu tiên cấp THCS. Quân chia sẻ rằng năm lớp 6, các bài kiểm tra môn Vật lý của em đủ điểm trung bình là may rồi. Quyết tâm cải thiện điểm số, em lao vào học. Nhờ gặp được giáo viên nhiệt tình chỉ dẫn, cộng thêm sự nỗ lực của bản thân, Quân nhanh chóng tiến bộ. Càng tìm hiểu Vật lý, Quân càng nhận ra môn học này thú vị, các vấn đề nghiên cứu là những hiện tượng xảy ra trong đời sống. Cho nên, chỉ cần em hiểu rõ hiện tượng là có thể tìm được hướng giải cho bài toán vật lý. Quân bộc bạch: “Trong quá trình học, em luôn đặt câu hỏi “tại sao” trước những vấn đề, những tình huống thuộc môn Vật lý để từ đó khơi gợi tính tò mò và cứ như vậy dần dần em tìm thấy được những cái hay, cái đẹp của môn học này.

 

Không chỉ học giỏi, Quân còn là lớp trưởng gương mẫu, năng động, đi đầu trong các hoạt động của trường, lớp. Thầy Nguyễn Văn Tưởng, giáo viên chủ nhiệm của Quân, chia sẻ: “Quân là một học sinh thông minh, siêng năng và ham học hỏi. Khi thắc mắc vấn đề gì, em luôn truy hỏi đến cùng. Ngoài ra, trong việc giải bài tập, Quân thường cónhững ý tưởng đột phá để có những cách giải mới. Hy vọng với nội lực của bản thân cùng những kiến thức trong quá trình bồi dưỡng của thầy cô giáo, em sẽ đạt kết quả cao tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia sắp tới”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek