Thứ Tư, 02/10/2024 13:21 CH
Khơi dậy tinh thần hiếu học từ gia đình, dòng họ
Thứ Tư, 30/11/2016 09:41 SA

Dòng họ Nguyễn ở thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa khen thưởng cho con em trong họ đạt thành tích trong năm học 2015-2016 - Ảnh: HÀ MY

Thời gian qua, phong trào thi đua xây dựng “Gia đình học tập, dòng họ học tập” đã được Hội Khuyến học các cấp đẩy mạnh triển khai ở các địa phương trong tỉnh. Những tấm gương sáng về gia đình, dòng họ học tập đã lan tỏa mạnh mẽ, góp phần khơi bật truyền thống hiếu học, xây dựng xã hội học tập trong cộng đồng.

 

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Huỳnh Gia Tùng ở thôn Phú Phong, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa - một gia đình hiếu học tiêu biểu cấp tỉnh. Gia đình ông Tùng có 7 người con, trong đó có 5 người đã tốt nghiệp đại học và cao học, đang công tác trong các trường học và cơ quan nhà nước. Khi nhắc đến thành tích học tập của các con, ánh mắt của người cha một đời “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” ánh lên đầy tự hào. Ông Tùng nói: “5 đứa được ăn học thì có 3 đứa là giáo viên, 2 đứa là kỹ sư xây dựng. Biết gia đình khó khăn nên đứa lớn ra trường, có việc làm là phụ ba má nuôi các em ăn học. Các con thành đạt, nên người là gia sản lớn nhất của vợ chồng tôi”.

 

Tương tự, ở xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân, gia đình ông La Thanh Nông được biết đến như một tấm gương điển hình về truyền thống hiếu học. Mong muốn các con có cái chữ để tự tin vào đời, vợ chồng ông La Thanh Nông cố gắng làm lụng, đầu tư cho các con. Đến nay, 4 người con của ông đã có việc làm ổn định. Trong đó có 2 người công tác tại Công an huyện Đồng Xuân, 1 người là cán bộ xã, 1 người là cô giáo. Những thành tích mà các con của ông La Thanh Nông đạt được trong quá trình học tập, công tác không chỉ là niềm vui của gia đình ông mà còn là niềm tự hào của địa phương.

 

Theo ông Lê Văn Hữu, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, gia đình ông Tùng và gia đình ông Nông chỉ là hai trong hơn 27.500 gia đình học tập của tỉnh. Sự lớn mạnh trong phong trào xây dựng gia đình học tập đã góp phần tích cực vào phong trào xây dựng dòng họ học tập. Đến nay, toàn tỉnh có 252 dòng họ được công nhận dòng họ học tập. Một số dòng họ học tập tiêu biểu có thể kể đến như: dòng họ Nguyễn ở thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa; dòng họ Đào ở xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa; dòng họ Phan ở thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh; dòng họ Trương ở thôn Hòa Đa, xã An Mỹ, huyện Tuy An… Bên cạnh, tổ chức khen thưởng, động viên con cháu có thành tích trong học tập hàng năm với hàng chục triệu đồng, các dòng họ còn tổ chức nhiều mô hình hay như: thành lập tủ sách dòng họ, gây quỹ khuyến học trong mỗi gia đình; mở các lớp phụ đạo kiến thức cho con cháu trong họ tộc…

 

Ông Lê Văn Hữu cho hay: “Được phát động từ năm 2001, đến nay, phong trào xây dựng “Gia đình học tập, dòng họ học tập” đã lan tỏa mạnh mẽ trong các địa phương, được đông đảo gia đình, dòng họ ủng hộ và đăng ký thực hiện. Phong trào này đã góp phần tích cực vào hoạt động khuyến học khuyến tài, giảm tình trạng học sinh bỏ học, tạo không khí thi đua học tập trong các gia đình, dòng họ… Hội Khuyến học các cấp đang phối hợp với các địa phương triển khai hướng dẫn đánh giá, công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng học học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” theo quy định mới. Qua đó đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek